SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Nhiều trợ lực cho nền kinh tế Việt Nam năm 2022 phục hồi và tăng tốc

13:27, 26/02/2022
TS Lê Duy Bình, Giám đốc điều hành Economica Vietnam cho rằng, triển vọng kinh tế năm 2022 tích cực hơn năm 2021. Xuất phát từ việc ở tầm quốc gia, kinh tế vĩ mô vẫn ổn định, lạm phát ở mức thấp. Đặc biệt, sức sống kinh tế thể hiện qua sự hồi phục của DN.

Chia sẻ với báo chí, TS Lê Duy Bình, Giám đốc điều hành Economica Vietnam, tin tưởng triển vọng kinh tế năm 2022 sẽ tích cực hơn năm 2021 với hàng loạt dấu hiệu khả quan. 

Đầu tiên là tỷ lệ bao phủ vắc xin, hơn 80% người trên 18 tuổi đã được tiêm 2 mũi, đang triển khai tiêm cho người 12 - 18 tuổi, đồng thời tiêm mũi 3 cho nhóm nguy cơ cao. Nguồn vắc xin về Việt Nam sẽ ngày càng nhiều, do vậy dịch bệnh sẽ trong tầm kiểm soát và nguy cơ người nhiễm Covid-19 tử vong sẽ giảm đáng kể. Chúng ta cũng đã có lịch trình mở lại các chuyến bay quốc tế và dần dần nền kinh tế sẽ mở hoàn toàn.

tm-img-alt
Nhiều trợ lực cho nền kinh tế Việt Nam năm 2022 phục hồi và tăng tốc. Ảnh: Minh họa.

Bên cạnh đó, xuất khẩu vẫn tăng trưởng tốt dù dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp ở trong nước cũng như trên thế giới. Theo Tổng cục Hải quan, kết quả năm 2021, quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã tăng tới hơn 100 tỷ USD so với năm 2020, đạt 668,55 tỷ USD.

Trong đó, xuất khẩu đạt hơn 336,3 tỷ USD, tăng 19%; nhập khẩu đạt 332,2 tỷ USD, tăng 26,5% so với năm 2020. Năm 2022, dự báo nền kinh tế các thị trường xuất khẩu chính là Mỹ, EU sẽ phục hồi và chắc chắn xuất khẩu của Việt Nam sẽ còn tăng mạnh, kéo theo đà tăng của nền kinh tế.

Cùng với đó, việc Quốc hội xem xét thông qua gói chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế với quy mô lớn nhất từ trước tới nay chắc chắn sẽ giúp nền kinh tế nhanh chóng phục hồi, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

TS Lê Duy Bình cho biết, “Tôi tin tưởng triển vọng kinh tế năm 2022 sẽ tích cực hơn năm 2021. Ngoài những điểm sáng ở trên, tôi cho rằng sự lạc quan còn xuất phát từ việc ở tầm quốc gia, kinh tế vĩ mô vẫn ổn định, lạm phát ở mức thấp. Đặc biệt, sức sống của nền kinh tế thể hiện qua sự hồi phục của cộng đồng doanh nghiệp khá tích cực, nhất là ở vùng Đông Nam Bộ, kể từ khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 128.

Ngay trong tháng đầu tiên thực hiện Nghị quyết 128, số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng hơn 15% so với tháng trước đó. Niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài cũng dần phục hồi, thể hiện ở số vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam năm 2021 đạt khoảng 30 tỷ USD.

Trong các điểm sáng đó, sự đồng hành của Quốc hội và công tác điều hành thích ứng, nhanh nhạy hơn trong phòng chống dịch của Chính phủ đóng vai trò quyết định, tạo lập nền tảng quan trọng để tính tới phục hồi và phát triển kinh tế”.

Một yếu tố nữa mà ông cho rằng sẽ là điểm tựa hồi phục kinh tế đó sự "mạnh mẽ"của các doanh nghiệp. Số lượng doanh nghiệp thành lập tháng đầu tiên của năm 2022 là gần 13.000, số quay trở lại hoạt động cùng gần 20.000. Tinh thần kinh doanh vẫn hừng hực ngay cả khi cả nền kinh tế vừa trải qua những ngày tháng có thể nói là đen tối nhất.

Tất nhiên, có những doanh nghiệp đã biến mất, bên cạnh doanh nghiệp mới xuất hiện. Có thể nói dịch bệnh đã sàng lọc doanh nghiệp rất mạnh, rất căng thẳng và nhiều đau đớn, nhưng ở góc độ phát triển là tích cực.

Ở Việt Nam, doanh nghiệp đóng cửa không đồng nghĩa với sự lụi bại của người kinh doanh, cảnh thất nghiệp kéo dài của người lao động vì cơ hội để bắt đầu lại, làm lại rất lớn. Đây là đặc điểm của các nền kinh tế đang phát triển, có sự năng động cao. Chính chính lúc này, những chính sách hỗ trợ cho các kế hoạch phát triển dài hạn của doanh nghiệp, hỗ trợ, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo sẽ giúp doanh nghiệp phục hồi và đứng dậy nhanh hơn, mạnh hơn.

Về các chính sách hỗ trợ, vị chuyên gia này chia sẻ, ngoài các chính sách hỗ trợ đã được ban hành, thời gian tới, nhà nước nên tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ phù hợp bằng các biện pháp hỗ trợ phù hợp như giãn, hoãn thời gian nộp thuế, tiền thuê đất hoặc sử dụng ngân sách bù đắp một phần chi phí tiền điện, đóng thay một phần chi phí bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Bên cạnh đó, nhà nước cần kiên quyết loại bỏ các quy định phòng chống dịch bất hợp lý khiến chi phí của doanh nghiệp tăng cao. Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các địa phương, giữa các bộ, ngành cũng là các biện pháp hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp. Cùng với đó, nhà nước cần tiếp tục cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo không gian cho doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Và cuối cùng, cách hỗ trợ tốt nhất là tìm kiếm và triển khai bất kỳ cơ hội, không gian và dư địa nào có thể để trả lại hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường của doanh nghiệp. Các cơ hội đó có thể đến từ tiêm vắc xin; đến từ các biện pháp, quy định phòng dịch và kiểm soát dịch tễ phù hợp; từ sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ ngành, giữa các địa phương, giữa địa phương với trung ương trong các biện pháp chống dịch tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhằm tuân thủ các quy định phòng dịch nhưng cũng vẫn duy trì đươc sản xuất, duy trì được chuỗi cung ứng.

Quỳnh Anh

Tin khác

Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng 15/4,UBND Tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng với Viện Quản trị chính sách và Chiến lược phát triển phối hợp tổ chức hội nghị chiến lược phát triển kinh tế tư nhân 2024.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức "Diễn đàn Doanh nghiệp 2024: Khơi thông động lực tăng trưởng mới"