SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Nhiều nhãn hàng thời trang bị kiện vì vi phạm bản quyền hình ảnh ngôi sao

06:59, 06/09/2019
(SHTT) - Lợi dụng hình ảnh của những người nổi tiếng để quảng cáo, nhiều nhãn hàng thời trang đã phải vướng vào vòng lao lý và bị phạt với số tiền khổng lồ.

 Ariana Grande kiện hãng thời trang Forever 21 vì đạo nhái hình ảnh

Mới đây, Ariana Grande gửi đơn kiện thương hiệu Forever 21 vì cho rằng nhà mốt này đã dùng hình ảnh của cô trong một chiến dịch quảng cáo trực tuyến mà không xin phép.

Số tiền bồi thường Ariana Grande đưa ra là 10 triệu USD. Cụ thể, trong đơn kiện gửi tòa án California (Mỹ), Ariana tố cáo hãng Forever 21 dùng hơn 30 ảnh và video quảng cáo gợi nhớ đến hình ảnh của cô trong album Thank U, Next. Ở chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội, hãng thời trang thuê một người mẫu có dung mạo giống cô, diện kiểu tóc, trang phục tương tự cô trong MV 7 Rings.

nhan hang

 

Một phần nhạc của ca khúc cũng vang lên trong bài đăng giới thiệu sản phẩm. Ariana cho rằng điều này vi phạm luật của bang California về quảng cáo, thương hiệu và bản quyền.

Phía Ariana Grande cho biết Forever 21 đã tìm cách liên hệ với nữ ca sĩ để làm gương mặt thương hiệu từ đầu năm 2019, nhưng bị từ chối vì không có thỏa thuận hợp lí. Dù vậy, hãng thời trang này vẫn khởi xướng các chiến dịch quảng bá trên mạng xã hội và website, sử dụng hình ảnh và videos gợi nhớ đến Ariana Grande mà không được cho phép.

Trước vụ việc ồn ào, Forever 21 đã gỡ bỏ các hình ảnh bị cho là đạo nhái này khỏi trang Instagram.

Phản hồi lại phán quyết của toà án quận Los Angeles, đại diện Forever 21 xin lỗi và 'hy vọng có thể tìm được một giải pháp chung và có thể tiếp tục làm việc cùng Ariana Grande trong tương lai".

Kim Kardashian được bồi thường 70 tỷ đồng vì bị tag tên trên Instagram

Vào cuối tháng 2/2019, Kim Kardashian đã quyết định đâm đơn kiện nhãn hàng Missguided USA do cố tình sử dụng trái phép hình ảnh của cô để quảng cáo sản phẩm.

Đơn kiện của Kim Kardashian có nhắc đến chi tiết, việc Missguided sử dụng hình ảnh của cô có thể khiến người dùng nhầm lẫn rằng cô có liên quan đến hãng thời trang này như một người đại diện hình ảnh. Và trên thực tế, nhiều người dùng đã cho biết họ đã nhầm lẫn việc này trong các bài đăng trên mạng xã hội.

Kim Kardashian

 

Bên cạnh đó, Kim cũng muốn Missguided dừng hành động gắn thẻ (tag) cũng như sử dụng hình ảnh về trang phục ưa thích của cô trên các bài đăng Instagram. Trong đơn kiện, Kim yêu cầu khoản bồi thường tối thiểu 10 triệu USD (khoảng 232 tỷ đồng).

Dù số tiền nhận được chưa đến 1/2 so với mong muốn, nhưng Kim Kadashian vẫn được an ủi phần nào, bởi Missguided còn bị tòa cấm sử dụng các nhãn hiệu của Kim Kardashian cho các chương trình bán hàng, tiếp thị hoặc phân phối sản phẩm.

Eleven Paris bị kiện đồng loạt bởi các nghệ sĩ

Vào năm 2015, Beyonce, Jay Z, Kanye West, Pharrell Williams, Rihanna đồng loạt khởi kiện cửa hàng thời trang Eleven Paris - Pháp.

Đơn khởi kiện đã được nộp lên Tòa án liên bang New York – Mỹ ngày 6/10. Trong đơn kiện có nêu rõ cửa hàng trên đã phớt lờ cảnh báo từ các nghệ sĩ dừng việc bán hàng trên trang web cũng như các chi nhánh khác.

Eleven Paris

 

Họ cáo buộc ElevenParis và các chi nhánh đã có hành vi cố ý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ không xin phép, chiếm đoạt thương hiệu, bản quyền tác giả và các quyền khác của những ngôi sao hạng A. Những hành vi này đã gây ra tác hại không thể khắc phục ngay lập tức đối với phía nguyên đơn.

Mỗi nghệ sĩ trên đều sở hữu thương hiệu thời trang mang tên mình hoặc hợp tác với các nhà sản xuất thời trang. Việc này mang lại nguồn thu lớn lên đến hàng trăm triệu USD mỗi năm nên hành động của ElevenParis ảnh hưởng không nhỏ đến họ.

Vân Anh

Tin khác

Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Nam rapper 20 tuổi, Trefuego, mới đây đã bị tòa án tuyên mức phạt hơn 800.000 đô la cho hành vi vi phạm bản quyền khi sử dụng phần giai điệu chưa được cấp phép từ Sony Music.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.
Liên kết hữu ích