SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Nhiều nguy cơ tiềm ẩn nguy hiểm khi bấm lỗ tai cho con khi còn sơ sinh

17:07, 04/10/2018
Nhiều cha mẹ nghĩ rằng con còn nhỏ ít phản kháng, chưa biết đau... nên đã bấm lỗ tai cho con khi còn rất nhỏ. Tuy nhiên việc bấm lỗ tai này tiềm ẩn những nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe của con mà mẹ không ngờ tới.

Những nguy cơ khi bấm lỗ tai cho bé từ lúc còn nhỏ

Bấm lỗ tai cho bé ngay từ khi còn nhỏ là thói quen của hầu hết các gia đình có con gái nhỏ tại các nước châu Á. Theo lý giải của nhiều bà mẹ, sở dĩ bé được cho bấm sớm như vậy là vì ở giai đoạn này bé dễ quên nỗi đau nhanh hơn và không có cảm giác đau đớn là mấy. Tuy nhiên các mẹ không hề biết rằng việc này lại tiềm tàng rất nhiều mối nguy hiểm đối với trẻ và ngay cả khi bé lớn, những nguy hiểm này vẫn còn tồn tại.

Sự thật, các bé gái sơ sinh sẽ rất dễ bị tổn thương dù chỉ là một vết chích nhỏ. Hệ miễn dịch của bé còn quá yếu ớt nên bé vẫn còn rất nhiều nguy cơ nhiễm trùng. Vì thế, các chuyên gia thường khuyên mẹ hãy đợi khi bé đủ ít nhất 6 tháng tiêm phòng đầy đủ mới bắt đầu bấm lỗ tai cho con để giảm khả năng bị uốn ván và các bệnh nhiễm trùng do máu khác gây ra.

Các bé gái sơ sinh sẽ rất dễ bị tổn thương dù chỉ là một vết chích nhỏ

Bác sĩ người Mỹ Suzanne Rossi chuyên khoa Nhi là người đã từng dành khá nhiều thời gian và công sức để tìm hiểu về việc bấm khuyên tai cho bé sơ sinh, và bà cho biết điều đáng ngạc nhiên là không có nghiên cứu đáng kể nào nói về thời điểm cho việc làm đẹp này ở trẻ. Tuy nhiên, theo bà thì thời điểm tốt nhất vẫn là khi các bé có thể nhận biết và chăm sóc vết thương ở lỗ tai một cách độc lập nhất. Đó cũng là khuyến cáo của Học viện Nhi khoa Mỹ (AAP).

Chuyện gì sẽ xảy ra sau khi bấm lỗ tai cho con?

Khi các bé gái sẽ được bấm lỗ tai bằng một chiếc máy bấm cầm tay, sau khi dùng lực dập xuyên qua dái tai của bé, lỗ tai được bấm và cố định bằng chiếc khuyên nhỏ. Xỏ lỗ tai chính là việc thâm nhập vào da, làm rách da và tạo vết thương trên tai của trẻ, nó có thể dẫn đến:

- Chảy máu.

- Biến dạng tai, thường xảy ra khi bấm lỗ ở phần trên của tai.

- Dị ứng khi kim xuyên vào da.

- Lỗ bấm phát triển sẹo lồi.

- Nhiễm trùng tạo thành mủ.

Dưới đây là các dấu hiệu giúp cha mẹ phát hiện con bị nhiễm trùng sau khi bấm lỗ tai:

- Lỗ bấm có mủ màu vàng, chảy dịch.

- Sưng, tấy đỏ.

- Đau.

- Ngứa rát.

Nếu những dấu hiệu này không khỏi sau 2 ngày tự điều trị tại nhà, các triệu chứng tăng nặng kèm theo sốt, mẹ hãy ngay lập tức đưa bé đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị thích hợp.

Bấm lỗ tai cho con có thể khiến tai bé bị nhiễm trùng, sưng tấy, mưng mủ

 Những lưu ý khi bấm lỗ tai cho con

- Trẻ bị tim bẩm sinh cũng được khuyến cáo nên cân nhắc kĩ trước khi bấm lỗ tai bởi nguy cơ nhiễm trùng sẽ nặng nề và nghiêm trọng hơn so với trẻ khỏe mạnh.

- Nếu bé có cơ địa sẹo lồi thì không nên bấm lỗ tai cho con hoặc chỉ bấm lỗ tai ít nhất khi trẻ đủ 11 tuổi.

- Lựa chọn địa chỉ uy tín, tin cậy để thực hiện bấm tai cho trẻ, với điều kiện đảm bảo vệ sinh, an toàn.

- Sử dụng khuyên tai bằng vàng nếu có thể bởi đồ trang sức bằng vàng làm giảm khả năng gây ra phản ứng dị ứng và viêm nhiễm ở lỗ tai.

- Bôi kem kháng sinh cho bé dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, chăm sóc và vệ sinh tai cho trẻ để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng.

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.