SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Nhiều người dân tố chính quyền ở Đoan Hùng (Phú Thọ) thu hồi đất 'trộm' đem bán đấu giá?

07:26, 17/05/2021
(SHTT) - Không thông báo/không giao quyết định thu hồi đất, một hành vi bị xử lý hai lần, công dân tố chính quyền huyện Đoan Hùng có nhiều khuất tất. Có hay không mối liên hệ giữa việc “thu trộm” rồi “bán trộm” đất của dân?

5 quyết định thu hồi bị “om” 4 năm

Trong bài viết “Khuất tất trong thu hồi đất ở huyện Đoan Hùng (Phú Thọ): Giải quyết không thỏa đáng, công dân phải khiếu nại lên tỉnh” đăng trên Tạp chí Sở hữu trí tuệ điện tử, phản ánh về việc ông Đoàn Tiến Hưng, ở khu 3, xã Chân Mộng, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ đã phải khẩn cấp khiếu nại, đề nghị giải quyết việc gia đình ông bị UBND huyện Đoan Hùng thu hồi đất với nhiều khuất tất.

A1

5 thửa đất của hộ gia đình ông Hưng bị thu hồi năm 2016, "om" quyết định 4 năm; ngày 9/12/2020, huyện Đoan Hùng đem bán đấu giá. 

Theo đó, đến cuối năm 2020, khi các thửa đất hộ gia đình ông Hưng đang sử dụng bỗng dưng bị đem bán đấu giá thì ông mới biết UBND huyện đã ban hành 05 quyết định thu hồi đất từ năm 2016 đối với diện tích 1796,2 m2 (các hồ sơ thu hồi đất không có chữ ký của chủ sử dụng đất). Và tất nhiên, chính ông Hưng phải tự liên hệ với cán bộ địa chính xã Chân Mộng mới được phô-tô các quyết định thu hồi đất.

Tại diện tích đất bị thu hồi này - 1796,2 m2 (chưa bàn tới việc UBND huyện có thu hồi vượt quá diện tích đất ruộng bị lấp trên thực tế hay không – để cho đủ diện tích 04 lô), UBND huyện đã phân thành 04 lô, bán đấu giá thành công (và ban hành quyết định phê duyệt kết quả đấu giá) vào tháng 12/2020. Bốn lô đất đó thuộc (cái gọi là) Dự án giao đất cho nhân dân làm nhà ở thông qua hình thức đấu giá QSD đất tại Tràn Cây Sữa thôn 11 (nay là khu dân cư số 3) xã Chân Mộng, huyện Đoan Hùng.

Khi biết được sự việc, ông Hưng đã khiếu nại UBND huyện Đoan Hùng, đề nghị: hủy bỏ các quyết định thu hồi, hủy bỏ các quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá do có vi phạm về thu hồi đất – áp dụng pháp luật sai để thu hồi đất (nội dung này sẽ được chúng tôi phân tích ở bài sau).

Không đồng ý với cách giải quyết theo kiểu “bẻ lái” của UBND huyện, ông Đoàn Tiến Hưng phải tiếp tục khiếu nại tới UBND tỉnh Phú Thọ. Đồng thời, tố cáo hành vi lợi dụng chức vụ, không thực hiện đúng, đầy đủ trách nhiệm của cán bộ quản lý trong thi hành công vụ của ông Đào Quý Cường – Chủ tịch UBND huyện Đoan Hùng. Đơn tố cáo được gửi tới: Đồng chí Bí thư Huyện ủy – Chủ tịch HĐND huyện, UBKT huyện ủy (hành vi được nêu cụ thể theo đơn là: lợi dụng chức vụ, cố ý bỏ qua các bằng chứng, bỏ lọt thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại lần đầu của công dân về việc thu hồi đất nông nghiệp sai quy trình, không đúng theo quy định của pháp luật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng về kinh tế đối với công dân).

Ngày 23/4/2021, Huyện ủy Đoan Hùng ban hành văn bản số 136-CV/HU Về việc trả lời đơn công dân xã Chân Mộng. Theo đó, Huyện ủy Đoan Hùng cho rằng: Đơn khiếu nại lần 01 của ông Hưng đã được UBND huyện xem xét, trả lời ông Hưng, nếu kết quả giải quyết của cơ quan UBND huyện ông thấy chưa được thỏa đáng đề nghị ông liên hệ với cơ quan có thẩm quyền theo quy định. Với văn bản này, dường như Huyện ủy Đoan Hùng đã gạt bỏ yếu tố tố cáo cán bộ đảng viên có dấu hiệu vi phạm nghĩa vụ, trách nhiệm theo quy định (?).

Ngày 11/5/2021, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành văn bản số 1878/UBND-TD về việc xử lý, giải quyết đơn khiếu nại (lần 2) của ông Đoàn Tiến Hưng. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra việc thụ lý, giải quyết, ban hành quyết định giải quyết khiếu nại trước đó của UBND huyện Đoan Hùng; đồng thời báo cáo, đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 30/5/2021.

Lộ nhiều trường hợp bị thu hồi đất bất thường

Sau bài viết “Khuất tất trong thu hồi đất ở huyện Đoan Hùng (Phú Thọ): Giải quyết không thỏa đáng, công dân phải khiếu nại lên tỉnh”, Tòa soạn tiếp tục nhận được nhiều đơn thư phản ánh của bạn đọc là người có đất bị thu hồi ở khu 3, xã Chân Mộng, huyện Đoan Hùng phản ánh về tình trạng UBND huyện thu hồi đất “trộm”, không thông báo cho người dân biết, cũng như không trao quyết định thu hồi theo quy định.

339e16ec3ad9cf8796c8

Hơn 1 năm sau khi bị thu hồi đất, ông Hiền mới biết sự việc khi được UBND xã Chân Mộng thông báo tháo dỡ lều quán, thu dọn cây cối, hoa màu.

Cụ thể:

Trường hợp ông Vũ Đức Hiền ở khu 3, xã Chân Mộng. Năm 2006, ông Hiền kết hôn với bà Vi Thùy Dương. Vợ chồng ông Hiền được mẹ vợ là bà Nguyễn Thị Huyền cho thửa ruộng số 42, tờ bản đồ số 27, diện tích 378,1m2, loại đất trồng lúa nước (ven đường QL2).

Sau khi đường QL2 được nâng cấp (năm 2010), mương máng bị tắc, các thửa ruộng bên cạnh đổ đất tràn lan, ứ đọng, đất xấu, chuột bọ nhiều, nên gia đình ông Hiền không thể cấy lúa, bắt buộc phải đổ đất để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đồng thời dựng lều làm nơi sửa xe, với mong muốn có chỗ sinh sống. Nhiều năm nay gia đình ông Hiền ở hộ cận nghèo, chưa có đất ở, chỉ có 1 khu đất dựng tạm lều quán để mưu sinh với 04 nhân khẩu (hai vợ chồng và 2 con).

Ngày 13/6/2017, UBND xã Chân Mộng ra quyết định số 27/QĐ-UBND xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Hiền về hành vi: Tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa khi không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép (theo điểm a, khoản 1, Điều 6 Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong  lĩnh vực đất đai); phạt 5.000.000 đồng, đồng thời buộc: Khôi phục hiện trạng thửa đất đã vi phạm, không được xây dựng bất cứ công trình gì trên diện tích đất vi phạm. Ông Hiền đã nộp phạt theo quy định và không tái phạm.

Tưởng chừng sự việc êm xuôi, đến tháng 10/2019, UBND xã Chân Mộng thông báo về việc ông Hiền phải tháo rỡ lều quán, thu hoạch cây cối, hoa màu trên đất tại khu vực tràn Cây Sữa – Khu dân cư số 3 xã Chân Mộng để thu hồi đất thực hiện dự án: Giao đất cho nhân dân làm nhà ở thông qua hình thức đấu giá QSD đất tại khu Tràn Cây Sữa. Khi này ông Hiền mới biết thửa đất nhà mình đã bị thu hồi, với lý do: vi phạm pháp luật về đất đai – hành vi hủy hoại đất (Quyết định số 1037/QĐ-UBND ngày 08/5/2018 do Chủ tịch Đào Quý Cường ký; hồ sơ trích lục thửa đất thu hồi không có chữ ký của chủ sử dụng đất).

Không đồng tình với việc: 1 hành vi bị xử phạt 2 lần, cũng như việc cải tạo đất lại bị UBND huyện quy là hủy hoại đất rồi thu trắng, ông Hiền đã phản ánh tới xã.

Tháng 12/2020, từ vụ bán đất đấu giá 04 lô đất UBND huyện thu hồi của hộ ông Đoàn Tiến Hưng, nhận thấy nhiều bất thường trong việc thu hồi đất của gia đình, cũng như quá trình thực hiện Giao đất cho nhân dân làm nhà ở thông qua hình thức đấu giá QSD đất tại khu Tràn Cây Sữa, ông Hiền đã có đơn đề nghị gửi lên UBND huyện. Nhưng cũng từ đó, ông Hiền chưa được UBND huyện Đoan Hùng trả lời đơn thư.

Tương tự như trường hợp ông Hưng và ông Hiền, ông Vi Thanh Tùng ở khu 3, xã Chân Mộng cũng bị thu hồi 04 thửa đất với tổng số 727 m2, bằng 02 quyết định số 1038/QĐ-UBND ngày 08/5/2018 và Quyết định số 1163/QĐ-UBND ngày 24/5/2018 của UBND huyện Đoan Hùng (cũng vẫn do Chủ tịch Đào Quý Cường ký) với lý do: Vi phạm pháp luật về đất đai – hành vi hủy hoại đất. Trước đó, ông Tùng cũng bị UBND xã Chân Mộng phạt hành chính với hành vi: Tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa khi không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Theo tìm hiểu, các diện tích đất bị thu hồi nêu trên đều nằm trong quy hoạch khu đất ở nông thôn được UBND huyện đầu tư và bán đấu giá.

Thế nhưng, trước cách thu hồi đất “trộm” của chính quyền và việc bán đấu giá “vội vàng” khi thửa đất còn chưa xác định được chính xác địa đồ (sẽ được phân tích ở bài sau), và xây dựng hạ tầng, dư luận có quyền hoài nghi: việc chính quyền huyện Đoan Hùng không thông báo/không giao quyết định kịp thời cho người có đất bị thu hồi, phải chăng muốn “om” cho hết thời hiệu khiếu nại? rồi/và để đem bán đấu giá? Có việc áp dụng sai pháp luật hay là việc lạm quyền thu hồi đất?

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin sự việc.

Phúc Huy – Bắc Hiệp

Tin khác

Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Ngày 21/3/2024, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, các doanh nghiệp viễn thông – công nghệ thông tin tổ chức hội nghị “Nền tảng hợp đồng điện tử và các giải pháp nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử”.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các trường trên địa bàn thành phố không được thu tiền giữ chỗ của phụ huynh.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Ngày 22/3 vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Tuyên dương 70 cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu số 12 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Trung tâm Văn hoá thể thao huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa.