SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Nhiều ngân hàng chuyển sàn và sốt sắng tăng vốn, vì sao vậy?

14:12, 06/07/2020
Trong kế hoạch tăng vốn của các ngân hàng đều có phương án gọi vốn từ các NĐT ngoại. Đây là phương án được đánh giá là phù hợp vì dòng tiền dài hạn của NĐT nội nhiều năm nay bị chững lại.

Nhiều ngân hàng sốt sắng tăng vốn

Nhiều ngân hàng dự định trình cổ đông kế hoạch tăng vốn và niêm yết trong mùa đại hội cổ đông thường niên 2020.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, việc các ngân hàng, không kể lớn hay nhỏ, đều sốt sắng tăng vốn trong thời điểm này là điều cần thiết. Bởi dịch bệnh đang ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, qua đó tiềm ẩn khả năng nợ xấu tăng, làm suy giảm “sức khỏe” của ngân hàng.

Vì vậy, tăng vốn không chỉ giúp ngân hàng có khả năng chống chọi tốt hơn đối với những khó khăn do dịch bệnh gây ra, mà còn tăng khả năng cấp tín dụng cho nền kinh tế.

Một trong những thách thức mà nhiều ngân hàng gặp phải khi triển khai Basel II là đáp ứng yêu cầu vốn tối thiểu để nâng cao hệ số an toàn vốn (CAR).

Theo tiêu chuẩn Basel II, tỷ lệ CAR của ngân hàng đạt mức tối thiểu 8% - giảm 1% về mặt số học so với của Basel I, nhưng việc tính toán phức tạp hơn. Mặt khác, để có cơ chế “thoáng hơn” trong tăng trưởng tín dụng, đòi hỏi ngân hàng phải tăng vốn.

VietBank có kế hoạch tăng vốn điều lệ từ mức 4.190 tỷ đồng hiện nay lên gần 4.819 tỷ đồng. Nguồn để tăng vốn điều lệ từ lợi nhuận giữ lại của năm 2017-2019, với số tiền gần 629 tỷ đồng (62,87 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu).

VietBank sẽ phát hành cổ phiếu trả cổ tức cho cổ đông để tăng vốn điều lệ, với tỷ lệ dự kiến 15%. Theo HĐQT VietBank, việc tăng vốn năm 2020 nhằm nâng cao năng lực tài chính, năng lực hoạt động và khả năng cạnh tranh. Đồng thời, tăng vốn để đảm bảo đáp ứng đầy đủ các trụ cột của Basel II, cũng như giúp ngân hàng bổ sung nguồn vốn hoạt động, mở rộng quy mô kinh doanh.

Theo Tổng giám đốc Võ Tấn Hoàng Văn của SHB, ngân hàng này đã được chấp thuận áp dụng Thông tư 41 của NHNN. Tuy nhiên, trong năm 2020 SCB sẽ tiếp tục tăng vốn để nâng cao hệ số an toàn vốn (CAR) cũng như các quy định khác của NHNN.

Theo kế hoạch, SCB sẽ chào bán 500 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, NĐT trong và ngoài nước, với giá chào bán không thấp hơn 10.000 đồng/cổ phiếu. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2020 và hoàn thành phát hành trong 2020 - 2021. Sau khi phát hành thành công vốn điều lệ SCB sẽ tăng từ 15.232 tỷ đồng lên 20.231 tỷ đồng.

Với số tiền thu về, theo dự kiến, ngân hàng chi 4.000 tỷ đồng bổ sung nguồn vốn kinh doanh, số còn lại chi đầu tư vào tài sản cố định và công nghệ thông tin...

Với Nam A Bank, mặc dù vừa được NHNN chấp thuận cho tăng vốn điều lệ từ mức hơn 3.000 tỷ đồng lên 5.000 tỷ đồng trong năm 2020, nhưng ngân hàng đang đặt mục tiêu niêm yết sàn HoSE và kỳ vọng thu hút thêm nguồn vốn nước ngoài để tăng vốn, củng cố nguồn lực tài chính vững chắc hơn.

Giới chuyên môn cho rằng, giai đoạn này thị trường chứng khoán đang tăng trưởng tốt, nhất là cổ phiếu ngân hàng đang tiếp tục dẫn dắt thị trường việc tăng vốn thông qua phát hành cổ phiếu mới cho các NĐT có thể là một lựa chọn tốt.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia chứng khoán, cổ phiếu các ngân hàng nhỏ vẫn chưa nhận được sự đón nhận tích cực từ NĐT do kết quả kinh doanh cũng còn khiêm tốn, chiến lược kinh doanh chưa có điểm nhấn so với các ngân hàng lớn.

Đáng lưu ý, trong kế hoạch tăng vốn của các ngân hàng đều có phương án gọi vốn từ các NĐT ngoại. Đây là phương án được đánh giá là phù hợp vì dòng tiền dài hạn của NĐT nội nhiều năm nay bị chững lại. Nhất là thời điểm này những NĐT lớn đang gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh thì khả năng huy động vốn từ nhóm NĐT này là không dễ. Thực tế phát đi tín hiệu tích cực sau một thời gian bán ròng liên tục từ NĐT ngoại đã quay trở lại mua ròng cổ phiếu.

Cơ hội rộng mở hơn khi Việt Nam tham gia hiệp định thương mại lớn như EVFTA, CPTPP... Tuy nhiên, để thu hút được sự quan tâm của NĐT thì ngoài lợi nhuận khả quan, các ngân hàng phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn khắt khe như chất lượng tài sản, tình hình tài chính minh bạch...

Một số chuyên gia đề xuất trong bối cảnh nhiều ngân hàng nỗ lực tăng huy động vốn ngoại nhằm đáp ứng tiêu chuẩn Basel II, đẩy mạnh tái cơ cấu, đáp ứng chuẩn quốc tế, Chính phủ nên cho phép nới room ngoại tại nhà băng tăng từ 30% lên 49%. Vì các NĐT luôn mong muốn có tỷ lệ sở hữu cao hơn để có thể tham gia sâu hơn vào quản trị, điều hành.

Hiện tại, tỉ lệ sở hữu cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài không vượt quá 30% vốn điều lệ của một ngân hàng thương mại Việt Nam. Trong khi đó, đa phần các ngân hàng toàn cầu, ngân hàng trong khu vực hiện nay đã phải tuân thủ theo Basel III, có nghĩa khả năng tham gia làm cổ đông chiến lược tại các ngân hàng khác sẽ không còn nhiều như trước. Vì vậy, đã tới lúc cần xem xét lại tỉ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại ngân hàng Việt Nam.

Theo đánh giá từ JPMorgan, các ngân hàng Việt Nam là cơ hội đầu tư nổi trội ở Đông Nam Á. Mặc dù vậy, nhà đầu tư nước ngoài gặp rào cản lớn về mặt pháp lý liên quan đến mức trần giới hạn sở hữu tối đa 30%

...và chuyển sàn chứng khoán

Trong cuộc đua tăng vốn này, không ít đơn vị tính chuyện chuyển sàn chứng khoán. Chẳng hạn, ACB và SHB sẽ từ sàn Hà Nội (HNX) chuyển sang niêm yết trên sàn TP.HCM (HOSE). Hai ngân hàng khác là Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB) và LienVietPostBank cũng tính dời sàn từ UPCoM lên HOSE.

Dự kiến việc niêm yết tại HOSE của LienVietPostBank sẽ hoàn thành trước ngày 31/12/2020. Ông Huỳnh Ngọc Huy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị LienVietPostBank, giải thích việc chuyển sàn là để nâng cao tính thanh khoản, đem lại lợi ích tối đa cho cổ đông khi chỉ số VN-Index mang tính đại diện cao cho thị trường chứng khoán và thường được các quỹ đầu tư sử dụng làm tham chiếu đo lường hiệu quả đầu tư.

Trước đó, cổ đông SHB cũng đã đồng thuận đưa cổ phiếu từ HNX sang giao dịch trên HOSE. Cổ phiếu SHB giao dịch trên HNX từ năm 2007 và luôn nằm trong nhóm cổ phiếu có giá trị vốn hóa và tính thanh khoản cao nhất sàn. Lý do để SHB quyết định chuyển sang HOSE bởi Ngân hàng muốn đẩy mạnh hình ảnh tới các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài và kết nối thị trường quốc tế.

Đại diện của VIB cũng cho rằng việc niêm yết trên sàn HOSE trong năm nay sau hơn 3 năm giao dịch trên UPCoM là một thông tin rất tích cực cho nhà đầu tư. Cổ phiếu VIB nhiều năm qua được đánh giá trong nhóm cổ phiếu được săn đón nhưng nhiều tổ chức và các quỹ lớn chưa đưa được vào danh mục đầu tư do vẫn còn niêm yết trên UPCoM.

Việc các ngân hàng chuyển niêm yết sang HOSE là một dấu hiệu tích cực, cho thấy các ngân hàng đã sẵn sàng cho cuộc cạnh tranh gay gắt hơn về quy mô ở thị trường trong và ngoài nước.

Tính đến cuối tháng 3.2020, tổng tài sản toàn hệ thống đạt 12,48 triệu tỉ đồng, tăng 46,8% so với cuối năm 2016; vốn điều lệ của toàn hệ thống đạt 617.500 tỉ đồng, tăng 26,4%; vốn chủ sở hữu toàn hệ thống đạt 937.900 tỉ đồng, tăng 57,67% so với cuối năm 2016.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.