SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Nhiều mô hình, ý tưởng mới tại Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo năm 2022

09:07, 14/11/2022
Nhiều mô hình, ý tưởng sáng tạo của các cá nhân, tập thể tiêu biểu có đóng góp trên các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, sáng tạo nghệ thuật, nghiệp vụ chuyên môn trong quá trình học tập và lao động được giới thiệu tại Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo lần 13 năm 2022.

Bà Trần Thu Hà - Phó Bí thư Thành Đoàn TP.HCM cho biết từ sân chơi này, các bạn thanh thiếu nhi giữa các câu lạc bộ, đội, nhóm trên địa bàn thành phố được giao lưu, học tập vào trao đổi kiến thức về học thuật, nghiên cứu và sáng tạo.

Thông qua đó, chuyển giao các sản phẩm sáng tạo, các đề tài nghiên cứu khoa học của tuổi trẻ thành phố cho các cơ quan, đơn vị. Đồng thời giao lưu với năng khiếu - tài năng trẻ. Ngoài ra liên hoan còn tuyên dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào học tập, sáng tạo và nghiên cứu khoa học, tuyên dương các nhà khoa học trẻ tiêu biểu của thành phố.

z3874672102378_23961e751894af837e8a4eefc192c576

 Bà Trần Thu Hà - Phó Bí thư Thành Đoàn TP.HCM. Ảnh: Tiên Trinh

Chương trình diễn ra từ ngày 12 - 13/11 với sự tham gia của 30 đơn vị, thu hút 10.000 lượt người đến tham quan và tham gia các hoạt động.

Trong khuôn khổ của Liên hoan, nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn, tăng cường tính giao lưu, học hỏi đã diễn ra, giúp khách tham quan trải nghiệm các ứng dụng, công nghệ mới như: Giới thiệu, triển lãm đề tài, sản phẩm, mô hình, ý tưởng, giải pháp kỹ thuật về sáng tạo, khoa học công nghệ của thanh thiếu nhi thành phố; giới thiệu trưng bày các sản phẩm nông nghiệp của thanh niên nông thôn; ngày hội khoa học vũ trụ, truyền thông vì môi trường; triển lãm sản phẩm sáng tạo của thanh thiếu niên thành phố và các dịch vụ công trực tuyến; các cuộc thi về robotic dành cho học sinh thành phố,…

Screenshot 2022-11-13 155841

 Các bạn sinh viên trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã mang đến sản phẩm xanh từ vỏ cam, giúp cải thiện một phần chất lượng môi trường, giảm thiểu rác thải. 

Tham dự Liên hoan, các bạn sinh viên trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã mang đến sản phẩm xanh từ vỏ cam, giúp cải thiện một phần chất lượng môi trường, giảm thiểu rác thải. 

Sinh viên Trịnh Công Qui nhận thấy lượng vỏ cam bỏ ra môi trường chưa qua xử lý kịp đã gây nên mùi hôi ở khu vực đô thị. Tận dụng vỏ cam bỏ đi, Công Qui đã tạo ra các sản phẩm như tinh dầu, nước rửa tay và phân bón.

"Đối với dòng sản phẩm tinh dầu, chúng mình sử dụng vỏ cam sau khi lấy nước từ các cô bán nước tại vỉa hè, sau đó qua quá trình xử lý loại bỏ những dư lượng thuốc trừ sâu và làm sạch vỏ khi mang về phòng sản xuất", bạn Trịnh Công Qui cho biết.

Từ sản phẩm tinh dầu, hiện tại Công Qui tiếp tục phát triển thêm dung dịch nước rửa tay, nến thơm, viên rửa tay sử dụng một lần và mỹ phẩm từ vỏ cam.

Screenshot 2022-11-13 155914

Nền tảng IoT nhằm giám sát môi trường nuôi trồng thủy sản của sinh viên Huỳnh Quốc Toàn, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM.

Tại gian hàng triển lãm, nền tảng IoT nhằm giám sát môi trường nuôi trồng thủy sản của sinh viên Huỳnh Quốc Toàn, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM thu hút nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ. Quốc Toàn cho biết hệ thống gồm trạm thu thập dữ liệu và trạm giám sát.

"Nền tảng đáp ứng được yêu cầu giám sát môi trường nước nói chung và giám sát môi trường nuôi trồng thủy sản nói riêng, cũng như có thể điều khiển các thiết bị trong hệ thống trang trại của người nông dân, định hướng tự động hóa nuôi trồng theo mô hình cải tiến hay mô hình công nghiệp", Quốc Toàn chia sẻ.

Nói về hướng phát triển của dự án, Quốc Toàn cho biết từ nguồn dữ liệu thu thập được có thể ứng dụng AI trong dự đoán các bệnh, sự cố có thể xảy ra đối với việc nuôi trồng thủy sản.

Liên hoan còn tạo điều kiện giao lưu, nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo cho thanh thiếu nhi thành phố qua các cuộc thi như: Cuộc thi vẽ tranh sáng tạo chủ đề "Trái đất nhìn từ Vũ trụ"; Cuộc thi "Giải mã khối Rubik"; Cuộc thi "Thả trứng không vỡ"; Cuộc thi Teambuilding - Chủ đề "Đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số";… 

Song song với đó là các hoạt động, sân chơi bổ ích như: Liên hoan Câu lạc bộ đội nhóm khoa học sáng tạo; không gian khởi nghiệp – Trưng bày và giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp; tập huấn STEM; các hội thảo, tọa đàm, workshop về công nghệ viễn thám, thiên văn, trí tuệ nhân tạo,… Tổ chức ngày hội sinh viên với chủ đề: "Sinh viên với nghiên cứu khoa học"; "Sinh viên xây dựng thành phố thông minh"; "Sinh viên với sân chơi sáng tạo"; "Sinh viên với công nghệ số"; "Sinh viên tài năng",…

Võ Liên

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.