SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Nhiều mã nguồn phần mềm bảo mật Bkav bị rao bán bởi nhân viên cũ

07:30, 07/08/2021
(SHTT) - Mới đây, thông tin về hàng loạt mã nguồn sản phẩm của Tập đoàn Bkav, trong đó có cả phần mềm bảo mật Bkav Pro được rao bán công khai trên một diễn đàn dành cho giới hacker đã khiến giới công nghệ không khỏi dậy sóng.

Vừa qua, một tài khoản có tên "chunxong" đã đăng tải trên diễn đàn dành cho giới hacker với nội dung rao bán dữ liệu liên quan đến mã nguồn các sản phẩm của Tập đoàn Bkav, trong đó có phần mềm bảo mật Bkav Pro.

Tài khoản này cho biết, hắn "đã xâm nhập vào máy chủ và kết xuất mã nguồn" các sản phẩm của Bkav, trong đó có cả phần mềm diệt virus Bkav Pro. Đi kèm bài đăng là ảnh chụp màn hình một số đoạn code trong mã nguồn cùng các thư mục đang sở hữu như AntiAdware, AntiLeak, AntiRansomware, BCOM, Bkav GUI. Bkav System Server, Bkav System Service, BkavAdvancedScan, BkavAkManager, BkavAutoClean, BkavAutoRecover, Bkav BC, BkavCfg, BkavEndpointServer, BkavFirewallEngine, BkavHome, BkavNotify, BkavReportCrash, BkavReportSystem, BkavSD và Bkav SDF.

Bài viết chỉ có những hình ảnh chụp màn hình mà không có thông tin dữ liệu rò rỉ nào được đăng tải, đồng thời cũng không nêu rõ giá bán và theo "chunxong" để có thể mua được các mã nguồn này, người có nhu cầu cần liên lạc qua email.

manguonbkav-1628234757-3027-1628234817

Bài rao bán dữ liệu mã nguồn Bkav trên một diễn đàn chuyên mua bán dữ liệu. 

Xác minh thông tin mã nguồn sản phẩm bị rò rỉ và rao bán công khai, Bkav thông qua diễn đàn an ninh mạng Việt Nam WhiteHat.vn cho biết, đây là mã nguồn cũ của một số module thành phần của phần mềm Bkav.

Công ty cho hay, các dữ liệu trên bị rò rỉ cách đây hơn một năm từ nhân viên cũ đã nghỉ việc. Theo đánh giá từ phía công ty, những module thành phần cũ này không gây ra ảnh hưởng với khách hàng.

"Cơ quan chức năng đang trong quá trình điều tra nên sẽ không đưa ra bất cứ bình luận nào", đại diện Bkav nói thêm. 

171229nemstovarussianhackerher-1491-1419-1603446713

 

Tình trạng lộ dữ liệu từ nhân viên cũ từng xảy ra tại nhiều công ty trên thế giới. Năm 2011, công ty bảo mật Kaspersky cũng gặp tình huống tương tự, khi nhân viên cũ rao bán mã nguồn phần mềm của công ty. Kaspersky sau đó giải thích đó là các dữ liệu từ năm 2007 và không ảnh hưởng tới các phiên bản phần mềm hiện tại. Người làm rò rỉ thông tin cũng chịu án phạt 3 năm tù treo.

Một trường hợp đình đám khác liên quan đến Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) và cựu nhân viên Edward Snowden năm 2013. Người này bị cáo buộc làm rò rỉ dữ liệu của công ty, sau khi đã tiết lộ về nhiều bí mật của NSA trong quá trình làm việc. Năm 2016, công ty truyền thông lớn tại Anh là Ofcom cũng bị một nhân viên cũ đánh cắp dữ liệu trong 6 năm rồi cung cấp cho nơi làm việc mới của anh ta, cũng là đối thủ của Ofcom.

 An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.