SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Nhiều kỳ thi riêng xuất hiện tại mùa tuyển sinh Đại học, Cao đẳng 2023: Cơ hội hay thách thức?

17:28, 16/03/2023
(SHTT) - Đến thời điểm hiện tại, đã có gần 10 kỳ thi riêng được các trường ĐH công bố tại mùa tuyển sinh 2023. Tuy mở ra nhiều cơ hội hơn cho các sĩ tử, nhưng cũng khiến không ít thí sinh hoang mang, phân vân không biết chọn kỳ thi nào để tập trung công sức, thời gian và đạt hiệu quả nhất.

Nhiều sĩ tử lúng túng trước sự lựa chọn chung - riêng

Ngoài việc tập trung ôn luyện kiến thức, thời gian này, các sĩ tử còn phải dành khá nhiều thời gian để tìm hiểu về các kỳ thi riêng ở một số trường đại học (ĐH). Lý do vì năm nay, các cơ sở giáo dục đại học rất chủ động trong công tác tuyển sinh, minh chứng là sự ra đời của ngày càng nhiều các kỳ thi riêng, với cấu trúc, định dạng và cách thức tổ chức, thời gian, địa điểm khác nhau như: Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội, ĐHQG TP.HCM, trường ĐH Sư phạm Hà Nội, trường ĐH Sư phạm TP.HCM, thi Đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội, thi Đánh giá của Bộ Công an, thi Năng khiếu của các trường khối ngành Mỹ thuật, Âm nhạc, bài kiểm tra kiến thức của ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội…

Trên thực tế, việc ra đời các kỳ thi độc lập trong xét tuyển đại học nhận được khá nhiều phản ứng tích cực vì sự hào hứng tham gia của đông đảo thí sinh. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2023, các trường dành hơn 30.000 chỉ tiêu xét tuyển từ kết quả thi đánh giá năng lực, tư duy. Năm nay, bởi nhiều trường mở rộng quy mô tổ chức và dành thêm chỉ tiêu cho phương thức này, dự đoán số thí sinh vào đại học bằng cách này sẽ tăng so với năm trước.

thi dh

Thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2022. Ảnh: Internet 

Không khó lý giải vì sao các kỳ thi riêng có sức hấp dẫn lớn, bởi thời gian tổ chức đều sớm hơn hẳn so với kỳ thi tốt nghiệp THPT, chưa kể còn được tổ chức thành nhiều lần, giúp thí sinh có thêm cơ hội cọ xát đề thi cũng như tâm lý phòng thi, nộp hồ sơ trúng tuyển sớm vào các trường đại học thay vì chỉ phụ thuộc vào một kỳ thi, một phương án xét tuyển như trước.

Bên cạnh đó, đề kỳ thi riêng của các trường đại học còn thu hút thí sinh bởi sự sáng tạo, thú vị, đi vào kiểm tra tư duy, năng lực một cách toàn diện thay vì bó hẹp trong kiến thức được dạy ở trường. Ví dụ, đề thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM sẽ gồm các câu hỏi toán học, tư duy logic, phân tích số liệu, ngôn ngữ, giải quyết vấn đề. Còn kỳ thi Năng khiếu sẽ bao gồm các dạng đề chuyên biệt về thẩm âm, tiết tấu, xây dựng kịch bản sự kiện… tùy vào quy định cụ thể của từng trường, từng chuyên ngành.

Song song với những lợi thế được ghi nhận và ủng hộ, việc xuất hiện quá nhiều kỳ thi riêng cũng khiến không ít thí sinh rơi vào trạng thái hoang mang, không biết lựa chọn kỳ thi nào dẫn đến ôn luyện không đúng trọng tâm, hao tốn thời gian, thậm chí gặp áp lực nên khó đạt kết quả như mong muốn.

Làm sao để chọn được kỳ thi riêng phù hợp?

Để chọn ra được kỳ thi tuyển sinh riêng phù hợp và có phương pháp ôn luyện hiệu quả, sĩ tử có thể căn cứ vào các điều kiện sau:

Chọn kỳ thi phù hợp với sức khỏe và năng lực: Chia sẻ với báo chí, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cho rằng các thí sinh cần lưu ý mục đích và yêu cầu của các kỳ thi là khác nhau nên cấu trúc, định dạng đề thi, cách thức, thời gian, địa điểm tổ chức cũng khác nhau. Thí sinh cần xem xét ký đề án tuyển sinh của các trường và cân nhắc lựa chọn các kỳ thi phù hợp với sức khỏe, khả năng bản thân. “Thí sinh không nên tham gia quá nhiều kỳ thi riêng, vừa lãng phí thời gian, công sức, áp lực và gánh nặng về thi cử mà khó có thể đạt được kết quả mong muốn”, bà Thủy chia sẻ.

Chọn vừa đủ, không tham lam: Các thí sinh cần nhớ dù tham gia và làm tốt kỳ thi riêng thế nào đi nữa thì vẫn cần phải ôn luyệt thật kỹ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Vậy nên đừng quá sa đà vào việc đăng ký thi riêng, chỉ nên chọn tham gia 1-2 kỳ thi mà sĩ tử cho là phù hợp với khả năng và nguyện vọng của mình nhất.

Chọn theo nguyện vọng, không chạy theo xu hướng: Trường hot, ngành hot, kỳ thi hot phản ánh xu hướng đám đông, không đồng nghĩa với việc ai cũng phù hợp khi hòa theo dòng chảy chung đó. Không ai quyết định thay các thí sinh được mà chỉ các sĩ tử mới biết được mình thật sự muốn gì, cần làm gì, làm như thế nào, do đó cần suy nghĩ cẩn trọng trước khi đưa ra quyết định cho riêng mình.

thi dh1

 Mùa tuyển sinh năm 2023, nhiều kỳ thi riêng sẽ được tổ chức, giúp thí sinh tăng cơ hội trúng tuyển. Ảnh: Internet

Bỏ tâm lý thi thử cho biết, cần thải thật sự đầu tư và quyết tâm: Không ít trường hợp hợp thí sinh đăng ký tràn lan, sa đà vào các kỳ thi riêng; hễ có thông tin trường nào tổ chức thi là đăng ký vì cho rằng, mỗi lần thi thử là một lần rèn luyện. Điều này không sai nhưng xét ở một góc độ khác có thể khiến thí sinh mệt mỏi, căng thẳng, mất thời gian, tốn chi phí còn lợi ích mang lại rất khó xác định. Vậy nên thay vì thi thử cho biết thì sĩ tử nên dành thời gian để ôn luyện, củng cố chắc chắn kiến thức trước rồi hãy đăng ký thi thử nếu muốn.

Viết Sơn

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Liên kết hữu ích