SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Nhiều khả năng Bách Hóa Xanh không hoàn thành mục tiêu mà Thế Giới Di Động đề ra

12:08, 16/12/2019
Tuy nhiên, VCSC cho biết, kỳ vọng của Ban lãnh đạo Công ty CP Thế Giới Di Động (MWG) về biên lợi nhuận gộp của Bách Hóa Xanh trong tương lai là khả quan hơn dự phóng của công ty chứng khoán này.

Trước đó, ngày 13/11/2019, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di động (mã chứng khoán: MWG) có buổi gặp gỡ nhà đầu tư. Trong đó, nhiều câu hỏi xoay quanh chuỗi Bách Hóa Xanh, đặc biệt là thời gian hòa vốn đối với chuỗi siêu thị mini này.

Theo tường thuật của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), Bách Hóa Xanh sẽ dời lại mục tiêu đạt điểm hòa vốn trước khi tính đến chi phí quản lý doanh nghiệp (G&A) vào cuối năm 2019.

Theo đó, mục tiêu của Bách Hóa Xanh sẽ đạt điểm hòa vốn trước khi tính đến chi phí G&A có thể bị trì hoãn vài tháng chủ yếu do hiệu suất thấp của 2 trung tâm phân phối mới tại khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ mà Bách Hóa Xanh đã mở rộng ra gần đây. Bách Hóa Xanh hiện có mặt tại 3 tỉnh trong khu vực này với tổng cộng 15 cửa hàng. Tuy nhiên, Bách Hóa Xanh cần đầu tư trước cho các trung tâm phân phối để mở đường cho việc mở cửa hàng mới trong tương lai.

Do đó, chi phí trung tâm phân phối trên doanh thu (bao gồm chi phí hoạt động trung tâm phân phối và chi phí vận chuyển hàng hóa từ trung tâm phân phối đến các cửa hàng) đã tăng lên mức khoảng 5,5% trong những tháng gần đây so với mức 4,5%-5,0% trước đây.

Đối với sự sụt giảm doanh số trung bình tại mỗi cửa hàng của Bách Hóa Xanh xuống còn khoảng 1,35 tỷ đồng trong tháng 9/2019 so với mức hơn 1,5 tỷ đồng trong tháng 8/2019 (ước tính của VCSC).

Trong khi đó, biên lợi nhuận gộp cuối tháng 10/2019 sau hủy hàng và mất mát đạt mức hơn 20%. Theo Ban lãnh đạo MWG, trong dài hạn, Bách Hóa Xanh tiếp tục tập trung tối ưu công tác mua hàng để cải thiện biên lợi nhuận nhưng vẫn đảm bảo giá bán.

VCSC cho rằng, nhiều khả năng Bách Hóa Xanh sẽ không hoàn thành mục tiêu của Thế Giới Di Động đề ra từ đầu năm nay (Ảnh minh họa)

Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết, bên cạnh mùa mưa ảnh hưởng chất lượng sản phẩm tươi sống cũng như làm giảm lưu lượng khách đến cửa hàng trong giờ cao điểm, sự tập trung quá mức của Ban lãnh đạo vào việc giảm bớt tỷ lệ hủy hàng tươi sống đã dẫn đến tình trạng thiếu hàng tại Bách Hóa Xanh trong tháng 9/2019.

Đánh giá về điều này, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng, nhiều khả năng Bách Hóa Xanh sẽ không hoàn thành mục tiêu của Thế Giới Di Động đề ra từ đầu năm nay. Tuy nhiên, VCSC cho biết, kỳ vọng của Ban lãnh đạo MWG về biên lợi nhuận gộp của Bách Hóa Xanh trong tương lai là khả quan hơn dự phóng của công ty chứng khoán này. Do đó, VCSC tiếp tục duy trì quan điểm tích cực cho khả năng sinh lời trong dài hạn của Bách Hóa Xanh.

Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đạt 1,3 tỷ đồng/tháng trong tháng 10/2019. Bên cạnh một số yếu tố khách quan như thời tiết không thuận lợi, khách hàng ưu tiên ngân sách chi tiêu dành cho con mùa nhập học, việc Bách Hóa Xanh siết chặt tỷ lệ huỷ hàng cuối tháng 9 và nửa đầu tháng 10 dẫn đến việc một số siêu thị thiếu hàng và doanh thu bình quân mỗi cửa hàng giảm nhẹ.

Về kết quả kinh doanh, VCSC nâng dự phóng lỗ ròng/doanh số cho Bách hóa Xanh năm 2019 lên 8,9% khi chi phí hoạt động cao hơn dự báo đến từ hai nguyên nhân. Thứ nhất, hiệu suất hoạt động của các trung tâm phân phối mới còn thấp. Thứ hai, VCSC dự phóng doanh số hàng tháng của mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh ở mức 1,4 tỷ đồng trong năm 2019 khi trong tháng 9-10/2019 doanh số này bị giảm do bị ảnh hưởng bởi mùa mưa cũng như việc Bách Hóa Xanh không trữ đủ hàng hóa tươi sống để bán.

Bách Hóa Xanh dự kiến sẽ vận hành khoảng 1.000 siêu thị vào tháng 12/2019 và quý IV/2019 sẽ tập trung cho công tác mua hàng, chuẩn bị logistics hiệu quả để phục vụ mùa tết 2020. Đối với việc mở rộng cửa hàng, VCSC dự báo số lượng cửa hàng của Bách Hóa Xanh tại thời điểm cuối năm 2020 là 2.000 cửa hàng.

Nói về tương lai của Bách Hóa Xanh, Ban lãnh đạo của MWG đã chia sẻ nhiều lần trước đó, Bách Hóa Xanh là mảng kinh doanh được MWG kỳ vọng trong tương lai, thay thế cho mảng điện thoại đang bắt đầu bão hoà.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) là nhà bán lẻ số 1 Việt Nam về doanh thu và lợi nhuận, với mạng lưới hơn 2800 cửa hàng trên toàn quốc. MWG vận hành các chuỗi bán lẻ thegioididong.com, Điện Máy Xanh, Bách Hoá Xanh. Ngoài ra, MWG đã mở rộng ra thị trường nước ngoài với chuỗi bán lẻ Bigphone tại Campuchia.

Còn Bách Hóa Xanh được đưa vào thử nghiệm cuối năm 2015, là chuỗi cửa hàng chuyên bán lẻ thực phẩm tươi sống (thịt cá, rau củ, trái cây…) và nhu yếu phẩm với hơn 900 siêu thị tại TPHCM và các tỉnh Nam Bộ. Bách Hoá Xanh cung cấp những sản phẩm thiết yếu hàng ngày tươi ngon, nguồn gốc rõ ràng, đa dạng về chủng loại; giá cả hợp lý so với chợ truyền thống và các cửa hàng nhỏ lẻ; trong một không gian sạch sẽ, thân thiện và tại những địa điểm dễ tiếp cận đối với người nội trợ.

T.Hà (T.H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.