SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Nhiều doanh nghiệp địa ốc bất ngờ mở bán dự án bất chấp dịch Covid - 19

17:14, 04/09/2020
(SHTT) - Trong khi nhiều doanh nghiệp phải hoãn hoặc lùi vô thời hạn các kế hoạch mở bán, giới thiệu dự án ra thị trường thì cũng có nhiều doanh nghiệp bất chấp dịch bệnh, mở bán hàng loạt dự án ngay giữa “tâm dịch” Covid – 19.

Thị trường sụt giảm, nhiều doanh nghiệp lùi vô thời hạn kế hoạch mở bán

Cuối tháng 7/2020, dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại Đà Nẵng và đang lan ra một số tỉnh, thành phố trên cả nước. Có thể nói đợt dịch này như một gáo nước lạnh tạt vào thị trường bất động sản vốn dĩ đang trên đà hồi phục trở lại. Dù đã có sự chuẩn bị, nhưng cú sốc về tâm lý đang thực sự đè nặng lên thị trường, khiến các kế hoạch của doanh nghiệp dường như bị đảo lộn.

Trên thực tế, từ cuối năm 2019, thị trường bất động sản đã chứng kiến nhiều khó khăn, khi khan hiếm nguồn cung, khan hiếm nguồn vốn đầu tư…, tiếp đó là sự bùng phát của dịch Covid – 19 đã khiến khó khăn chồng lên khó khăn, giao dịch trên thị trường sụt giảm chưa từng thấy.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, quý 2/2020 lượng tiêu thụ nhà ở thương mại chỉ đạt 14%, thấp nhất trong vòng 4 năm qua và chỉ bằng khoảng 40% so với cùng kỳ năm 2019; lượng giao dịch thành công giảm 36,6% so với quý 4/2019 và chỉ bằng 14% của năm 2019.

Báo cáo thị trường của Savills cũng cho thấy, trong nửa đầu năm 2020, nguồn cung căn hộ trên thị trường sơ cấp giảm 52% theo năm, với hơn 9.100 căn, mức thấp nhất trong 5 năm qua. Nguồn cung đất nền lao dốc 53% theo năm, rổ hàng biệt thự, nhà phố giảm 23%.

Lượng giao dịch căn hộ nửa đầu năm cũng giảm 55% theo năm, chỉ đạt hơn 6.800 căn - mức thấp nhất trong nửa thập niên trở lại đây. Lượng giao dịch biệt thự, nhà phố giảm 34% theo năm. Đối với đất nền, sự sụt giảm các nhà đầu cơ do Covid-19 đã khiến doanh số giảm 67% theo năm.

Thị trường ảm đạm, giao dịch giảm sút do ảnh hưởng dịch covid 19.

Bên cạnh đó, tác động của dịch Covid-19 đối với doanh nghiệp đầu tư - kinh doanh BĐS là rất lớn, khiến công tác triển khai, mở bán, ra mắt dự án…, của nhiều doanh nghiệp BĐS phải dừng, hoãn hoặc lùi vô thời hạn do doanh nghiệp khó khăn hơn về thị trường, nhu cầu thị trường sụt giảm và do giãn cách xã hội.

Công ty T.A Group tại TP. Hồ Chí Minh cho biết bắt đầu từ tháng 8 sẽ dừng mở bán dự án mới tại Long An và không mở bán tập trung hằng tuần, thay vào đó nhân viên sẽ tiến hành bán độc lập, cho khách xem nhà mẫu và dự án luân phiên nhau để an toàn cho khách hàng.

Tập đoàn ĐX cũng thông báo về việc dừng tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm đại đô thị tại tỉnh Đồng Nai ở Hà Nội, sự kiện này dự kiến sẽ tổ chức vào giữa tháng 8. Song vì dịch bệnh bùng phát, nên doanh nghiệp quyết định theo dõi sự bùng phát của dịch bệnh những ngày tới để đưa ra quyết định dừng tổ chức sự kiện.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp lớn tại TP. Hồ Chí Minh đang tiến hành mở bán dự án trong tháng 7 và dự kiến mở bán tiếp các dự án ở tháng 8 cũng đã bắt đầu tiến hành những tình huống xấu là dừng triển khai mở bán dự án.

Dịch Covid-19 bùng phát cũng khiến các nguồn tài chính của khách hàng eo hẹp hơn, họ sẽ tập trung vào việc giữ tiền mặt để ưu tiên những nhu cầu thiết yếu, hạn chế tập trung đi lại và điều này sẽ ảnh hưởng đến sức mua BĐS.

Công ty CBRE Việt Nam dự báo, nếu đại dịch kéo dài đến tháng 9 mới được kiểm soát, thì khó khăn cho thị trường bất động sản sẽ chồng chất. Cụ thể, đối với nhà ở, giá bán nhà chung cư trên thị trường sơ cấp dự kiến giảm trung bình 6% so với năm trước, tiêu thụ căn hộ cũng lao dốc. Thị trường thứ cấp sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn thị trường sơ cấp nếu diễn biến dịch bệnh phức tạp dần lên.

Loạt dự án mở bán bất chấp dịch Covid – 19

Trong khi nhiều doanh nghiệp phải hoãn hoặc lùi vô thời hạn các kế hoạch mở bán, giới thiệu dự án ra thị trường thì cũng có nhiều doanh nghiệp bất chấp dịch bệnh, mở bán hàng loạt dự án ngay giữa “tâm dịch” Covid – 19.

Điển hình như ngày 12/8/2020 vừa qua, Tập đoàn Hưng Thịnh đã chính thức mở bán dự án căn hộ New Galaxy tại Dĩ An, Bình Dương ra thị trường.

Được biết dự án có khoảng 2.000 căn hộ với giá dự kiến khoảng 32 triệu đồng/m2, diện tích mỗi căn dao động từ 50-84m2 (1-3 phòng ngủ).

Tỏng quan dự án căn hộ New Galaxy.

Tương tự, cuối tháng 7 vừa qua, CTCP Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG) cũng cho ra mắt các sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp như biệt thự đơn lập, Grand Villa và Riverfront Grand Villa tại dự án Waterpoint. Grand Villa có diện tích từ 300m2 trở lên giá khoảng 10 tỷ đồng và Riverfront Grand Villa có diện tích từ 400 - 1000m2, giá giao động từ 16 đến 30 tỷ đồng.

LDG Group cũng công bố, cuối tháng 8/2020 sẽ giới thiệu ra thị trường khu căn hộ LDG Sky. Hiện trên thị trường, các thông tin rao bán dự án cũng đã xuất hiện rầm rộ. Đây là dự án có quy mô 5 tòa nhà, gồm 30 tầng triển khai trên khu đất hơn 2ha tại cửa ngõ phía Bắc TP.HCM.

Cũng theo thông tin từ doanh nghiệp này, ngay sau đó, vào thời điểm tháng 11/2020, LDG Group sẽ tiếp tục kế hoạch chào bán một dự án chung cư khác tại khu Đông TP.HCM là LDG River. Dự án có tổng diện tích 3,2ha, gồm 5 block chung cư quy mô gần 2.000 căn hộ. LDG River đã được LDG nhận chuyển nhượng, hiện đang thực hiện xây dựng nhà mẫu và điều chỉnh kiến trúc để bán ra thị trường.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng tiết lộ kế hoạch, chuẩn bị “tung” loạt dự án mới ra thị trường.

Theo thông tin từ đại diện Phú Đông Group, doanh nghiệp này đang hoàn tất các thủ tục pháp lý và tiến hành xây dựng móng để có thể giới thiệu ra thị trường dự án Phú Đông Sky Garden tại TP Dĩ An ra thị trường và kế hoạch trong năm 2020 phát triển một dự án tại thị trường Nhơn Trạch (Đồng Nai). Trong đó, dự án Phú Đông Sky Garden có diện tích hơn 6.000 m2, cao 27 tầng gồm 1 tầng hầm, 4 tầng thương mại dịch vụ, 640 căn hộ với các loại căn hộ 2 phòng ngủ, Sky PentStudio, SkyPentVilla.

Tại TP HCM, công ty Pi Group cũng tiết lộ, hiện đã có giấy phép 1/500 dự án Picity High Park. Vào quý 3 sắp tới, dự án sẽ chính thức được chào bán ra thị trường. Được biết, Picity High Park có quy mô gần 9ha gồm 6 block, cao 15-18 tầng với 2.577 căn hộ chung cư.

Phối cảnh dự án Picity High Park.

Tập đoàn Vạn Phúc cũng phát đi thông báo vào cuối quý 3/2020 sẽ ra mắt khoảng 1.000 căn hộ chung cư cao cấp tại dự án Vạn Phúc City. Dự án có diện tích 198ha, tọa lạc tại quốc lộ 13, quận Thủ Đức. Đây sẽ là dòng sản phẩm chung cư đầu tiên mà doanh nghiệp này phát triển.

Ngoài ra, các dự án đã được mở bán trước đó cũng được doanh nghiệp đẩy mạnh, tích cực chào bán các sản phẩm bất động sản ra thị trường. Trong đó, Tập đoàn Trần Anh tiếp tục ra mắt sản phẩm biệt thự West Lakes Golf & Villas Long An, quy mô 120 ha, bao gồm 537 căn biệt thự.

Thắng Lợi Group cũng có kế hoạch mở bán KDC cao cấp ngay trung tâm huyện Cần Đước. Nam Group tích cực rao bán nhà phố thương mại biển The Sound tại dự án tổ hợp du lịch - giải trí - nghỉ dưỡng và thể thao biển Thanh Long Bay…

Trong bối cảnh thị trường và các doanh nghiệp đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, nhiều doanh nghiệp phải hoãn kế hoạch mở bán hoặc thay đổi phương thức bán hàng, thực hiện các chính sách kích cầu… thì việc mở bán các sản phẩm bất động sản vào giai đoạn này sẽ khiến doanh nghiệp càng khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng, tiếp thị sản phẩm…

Bên cạnh đó, thời gian gần đây, dự báo xu hướng của thị trường dưới tác động của dịch Covid-19, nhiều chuyên gia cho rằng, thời gian tới sẽ diễn ra làn sóng giảm giá sâu ở bất động sản, đặc biệt phân khúc cao cấp, hạng sang khi sức cầu về phân khúc này đang giảm đi.

Đặc biệt, với những người đầu tư BĐS theo kiểu "lướt sóng", có ít vốn, tình trạng đua nhau hạ giá bán, mong nhanh chóng đẩy hàng còn khốc liệt hơn nhằm cạnh tranh với chính chủ đầu tư, khi các chủ đầu tư đều áp dụng chiết khấu lớn cùng nhiều ưu đãi để thu hút sự quan tâm của người mua nhà.

Vì vậy, khi đánh giá về thị trường bất động sản, mới đây nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, vùng giá đáy của thị trường có thể sẽ xuất hiện trong khoảng 6 – 12 tháng nữa khi ngân hàng buộc phải thu hồi nợ, người vay mua bất động sản không gồng gánh nổi, kịch bản cuối cùng là buộc phải chọn cách thanh lý tài sản thế chấp, hoặc “bán tháo”, “cắt lỗ” nhà đất để trở nợ ngân hàng.

Hải Lan

vnfinance.vn

Tin khác

Kinh tế 1 giờ trước
(SHTT) - Tại khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An), Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD.
Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Theo nghiên cứu của IDC, với việc khảo sát hơn 2.100 doanh nghiệp với tổng số hơn 13 triệu nhân viên tại 16 quốc gia trên toàn cầu cho thấy: mỗi đô la đầu tư vào AI, các công ty sẽ thu về lợi nhuận trung bình là 3,5 đô la đến 8 đô la.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Trong chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là bộ đôi chìa khóa công nghệ trọng yếu có thể mở ra cánh cửa tương lai cho nền kinh tế Việt Nam.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, tính đến 20/3, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.