SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Nhiều doanh nghiệp BĐS TP HCM đồng loạt “kêu cứu”

07:38, 05/04/2019
(SHTT) - Hiệp Hội BĐS TP HCM HoREA vừa có Báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Bộ Xây dựng và các cơ quan trực thuộc TP HCM về một số kiến nghị cụ thể của doanh nghiệp bất động sản.

Trước những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có văn bản đề nghị lãnh đạo thành phố gặp mặt đối thoại, cùng tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Đồng thời, HoREA cũng có Báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Bộ Xây dựng và các cơ quan trực thuộc TP HCM về một số kiến nghị cụ thể của doanh nghiệp bất động sản đang gặp khó khăn, vướng mắc cần được giải quyết.

Đáng chú ý, trong đó, Công ty Cổ phần Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh và Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Thiên Phúc Lợi đã nêu kiến nghị về việc Công ty Hưng Thịnh đang lập dự án Chung cư cao tầng tại phường Trường Thọ, quận Thủ Đức với tổng diện tích dự án là 28.980 m2. Công ty Thiên Phúc Lợi là chủ đầu tư dự án Khu dân cư Trường Thọ tại phường Trường Thọ, quận Thủ Đức với diện tích dự án là 51.106,2m2.

Trong quá trình triển khai các thủ tục lập dự án, hai Công ty có nhu cầu cần được kết nối giao thông của dự án với các tuyến đường quy hoạch tiếp giáp gồm đường D5, đường N2 và đường vành đai 2. Hai Công ty đề nghị được đăng ký nghiên cứu, lập dự án và thực hiện đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa của doanh nghiệp đối với Dự án đường Vành đai 2, đoạn từ nút giao Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng.

Vì vậy, hai doanh nghiệp này đã đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố chấp thuận được lập dự án và thực hiện đầu tư, xây dựng đường D5 và đường N2 bằng nguồn vốn xã hội hóa của doanh nghiệp. Theo đó, hai Công ty sẽ tự ứng vốn để thực hiện việc thỏa thuận, đền bù, giải phóng mặt bằng và thực hiện đầu tư, xây dựng đường D5 và đường N2 đúng theo quy hoạch được duyệt. Đối với các chi phí mà hai Công ty tự ứng vốn để đầu tư, xây dựng các tuyến đường này, đề nghị được khấu trừ vào tiền sử dụng đất của 02 dự án hoặc được thu hồi vốn thông qua các hình thức phù hợp theo quy định pháp luật.

th31516208666-1528824380

Nhiều doanh nghiệp BĐS TP HCM kiến nghị được tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Ảnh minh họa. 

Tương tự, Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Lê Thành, chủ đầu tư dự án Nhà ở xã hội cho thuê - Khu dân cư Lê Thành tại phường An Lạc, quận Bình Tân có diện tích đất 12.103 m2 cũng nêu lên nhiều vướng mắc tại dự án.

HoREA cho rằng, đây là dự án nhà ở xã hội cho thuê trả tiền hàng tháng đầu tiên do doanh nghiệp tư nhân tự bồi thường giải phóng mặt bằng, tự thực hiện bằng nguồn vốn ngoài ngân sách rất đáng được tuyên dương và hỗ trợ tối đa.

Vì vậy, doanh ghiệp này đã nêu kiến nghị được giải quyết 4 vấn đề. Cụ thể, doanh nghiệp đề nghị được miễn tiền sử dụng đất dự án; được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ổn định lâu dài theo quy định; được tính chi phí giải phóng mặt bằng vào tổng mức đầu tư để tính đơn giá nhà ở xã hội cho thuê, do quỹ đất dự án nhà ở xã hội này không phải là đất công và được đăng bộ để đủ điều kiện vay vốn tín dụng ngân hàng để thực hiện dự án.

Liên quan đến vấn đề này, HoREA cho biết ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo lần lượt qua các Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Tư pháp, Cục Thuế, Sở Kế hoạch Đầu tư... để xem xét, đề xuất, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Liên quan đến quy định “đất ở hợp pháp” từng gây tranh cãi thời gian qua, Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai cho rằng quy định về “đất ở hợp pháp” để chấp thuận chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại đã được hướng dẫn và áp dụng theo kiểu “trói chân tay” các doanh nghiệp bất động sản của thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian vừa qua và kiến nghị thành phố sớm xem xét, giải quyết dứt điểm để khai thông các dự án.

can-ho-79-81-nguyen-xi-1

 Dự án Khu chung cư kết hợp thương mại dịch vụ và văn phòng làm việc tại số 79/81 Nguyễn Xí.

Công ty TNHH MTV Địa ốc Sài Gòn Nam Đô, chủ đầu tư Dự án Khu chung cư kết hợp thương mại dịch vụ và văn phòng làm việc tại số 79/81 Nguyễn Xí, Phường 26, quận Bình Thạnh cũng cho biết, dự án đã được nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng từ ngày 31/12/2016.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn chưa trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất của khu đất nói trên để Công ty chúng tôi thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước cũng như hoàn tất các thủ tục để kết thúc dự án.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp khác như Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín, Công ty Cổ phần Địa ốc Phú Long, Công ty Cổ phần Bất động sản Sơn Kim, Công ty Cổ phần Bất động sản Khải Thịnh, Công ty Cổ phần Thế Kỷ 21, Bất động sản Việt Gia Phú… cũng đồng loạt kiến nghị được tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc.

Hải Lan

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.