SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Nhiều chủ vườn mai tại TPHCM nguy cơ lỗ tiền tỷ, thấp thỏm lo vụ Tết

08:43, 31/12/2021
(SHTT) - Nhiều chủ vườn mai Tết tại TPHCM đã đồng loạt giảm giá xuống còn 30-50% do sức mua mai và thuê mai cảnh đều thấp hơn so với mọi năm.

Còn đúng 1 tháng nữa là đến ngày Tết Nguyên đán 2022 nhưng nhiều vựa mai lớn trên địa bàn TP.HCM vô cùng trầm lắng. Theo tìm hiểu, các chủ vườn đã đồng loạt giảm giá xuống còn 30-50%, sức mua mai và thuê mai cảnh đều thấp hơn so với mọi năm. 

tm-img-alt

Theo anh H, chủ vườn mai ở Thành phố Thủ Đức chia sẻ: “Lượng khách đặt mau ì ạch, khách quen thuê mai hằng năm cũng không thấy liên lạc. Nhiều bạn hàng báo doanh thu kiệt quệ, có người còn phá sản”

Vườn mai của anh H hiện nay có gần 900 cây mai. Trong đó, khoảng 300 cây loại lớn có giá trị 200 triệu đến một tỷ đồng, số cây còn lại trị giá vài triệu đồng/cây. 

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến người dân thay đổi thói quen tiêu dùng, siết chặt các khoản chi không cần thiết dẫn đến việc lượng khách hàng giảm sâu. 

Nhiều chủ vườn mai chia sẻ, trồng mai năm nay khó khăn hơn mọi năm, lượng khách hàng giảm mà thời tiết cũng không ưu đãi khiến người trồng đứng trước nguy cơ lỗ hàng tỷ đồng. 

Được biết, dù gần Tết những vẫn có các đợt mưa lớn và đột ngột, các nhà vườn phải làm thêm mái che để bảo quản, tốn thêm một khoản chi phí mà mai không bán được. 

tm-img-alt

Một chủ vườn mai ở Củ Chi cho biết, tại vườn hiện có gần 1.000 cây mai, tuy nhiên, tới nay vẫn không có khách ghé xem. “Gia đình đã tốn nhiều chi phí để chăm sóc suốt một năm qua chỉ mong lấy lại vốn chứ lời cũng rất khó”. 

“Khách mới gần như không có, còn khách cũ được mời chào vẫn lưỡng lự, vựa mai gia đình có nguy cơ lỗ tới nửa tỷ đồng”. 

Theo khảo sát sơ bộ, hầu hết các chủ vựa mai ở Thành phố Thủ Đức, Củ Chi, Long An đều cho biết lượng khách đặt mai tới nay chỉ khoảng 10%. 

Chi phi canh tác, nuôi trồng, bảo dưỡng mai tăng gấp đôi mọi năm nhưng để hút khách các nhà vườn chủ động giảm giá mạnh. Tuy nhiên, thị trường vẫn ảm đạm. 

Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nhiều vựa mai đã xây dựng website bán hàng online với hi vọng cứu cánh được phần nào nguồn vốn. 

Quỳnh Anh

Tin khác

Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Dự kiến, trong 2 ngày (14 và 15/4), UBND tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024.
Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Nền tảng thương mại điện tử Tik Tok Shop, tích hợp trên ứng dụng TikTok, đang phát triển với tốc độ thần tốc; trở thành một trong những nền tảng được sử dụng và được yêu thích nhiều bởi các bạn trẻ thuộc thế hệ gen Z, cụ thể hơn là sinh viên.
Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - BIDV vừa ra mắt tính năng mới trên ứng dụng ngân hàng số BIDV SmartBanking cho phép chủ cửa hàng quản lý doanh thu và chia sẻ biến động số dư đến tất cả nhân viên mà vẫn đảm bảo bảo mật số dư tài khoản.
Kinh tế 21 giờ trước
Với Trung Quốc và Ấn Độ, doanh nghiệp Việt có thể tận dụng lợi thế có sẵn để chinh phục những thị trường tỉ dân này.
Tin tức 1 ngày trước
Nhiều nhá máy ô tô sử dụng động cơ đốt trong tại Trung Quốc đang đối mặt với 'ranh giới sống còn' khi xe điện lên ngôi.