SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 17/03/2024
  • Click để copy

Nhiều cán bộ kê khai tài sản từ nuôi lợn, gà

16:00, 06/07/2017
(SHTT) - Trong buổi giao ban thanh tra các bộ ngành 6 tháng đầu năm 2017 do Thanh tra Chính phủ chủ trì chiều 5/7, thời gian qua, toàn ngành thực hiện 480 cuộc thanh tra trách nhiệm tại 900 đơn vị, kiến nghị xử lý hành chính 172 tổ chức, 310 cá nhân.
3

Thiếu quy định truy nguyên nguồn gốc tài sản nên nhiều trường hợp không giải đáp được tài sản lấy từ đâu (khu 6 biệt thự lãnh đạo tỉnh Lào Cai). 

Chưa truy nguyên được nguồn gốc tài sản

Theo ông Lê Hồng Lĩnh (Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính - Tổng hợp), qua thanh tra, Thanh tra chính phủ (TTCP) nhận thấy ý thức trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành được nâng lên. Tuy nhiên, vẫn còn một số vi phạm chủ yếu như người đứng đầu không tiếp công dân định kỳ. Việc tổ chức đối thoại trong giải quyết khiếu nại tố cáo chưa thực hiện nghiêm túc, việc xử lý đơn thư còn chậm…

Cũng trong thời gian này, qua kiểm tra nội bộ và hoạt động thanh tra phát hiện 28 vụ 30 đối tượng tham nhũng và liên quan tham nhũng. “TTCP đang tiếp tục đôn đốc, tổng hợp, hoàn chỉnh báo cáo kết quả minh bạch tài sản thu nhập năm 2016 của các bộ ngành, địa phương theo quy định” - ông Lĩnh nói.

Trong khi đó, Thiếu tướng Phạm Lê Xuất - Phó Chánh Thanh tra Bộ Công an đánh giá, những kết luận về xử lý cán bộ gần đây của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT TƯ) cũng cho thấy nhiều vi phạm liên quan kê khai tài sản. Bất cập trong cơ chế khiến kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức chưa được nhiều. Hiện chưa có quy định truy nguyên nguồn gốc tài sản nên nhiều trường hợp không giải đáp được tài sản đấy lấy từ đâu. Khi nào có đơn thư tố cáo thanh tra thì mới chỉ đạo làm rõ xem đúng hay không. Thế nên mới có chuyện nhiều người giải trình tài sản hình thành từ nuôi lợn, nuôi gà. Câu chuyện ở Yên Bái giải trình như thế nhưng xem giải trình đúng không thì chưa có cơ chế.

“Thực hiện những cuộc thanh tra như thế thì họ cũng phải run sợ, cũng phải ngại, kê khai không đúng thì sẽ bị xử lý như thế nào. Tôi đề nghị TTCP đưa vào kế hoạch thanh tra năm 2018 một chương trình thanh tra đối với việc kê khai tài sản”- Phó Chánh Thanh tra Bộ Công an nêu quan điểm.

Khiếu kiện về đất đai gia tăng

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu cho biết, 6 tháng đầu năm 2017, số vụ việc khiếu nại tố cáo giảm nhưng số vụ đông người khiếu kiện gay gắt, phức tạp lại tăng, phổ biến ở lĩnh vực đất đai. TTCP nhận được báo cáo của công an, quân đội nêu ra một số vụ việc của địa phương trở thành điểm nóng. “Sau vụ Formosa và Đồng Tâm, nhiều trường hợp bị kích động, tụ tập đông người, biểu tình gây rối, chống đối lực lượng chức năng, bắt giữ cán bộ trái pháp luật”- ông Sáu nói.

Tổng TTCP thừa nhận còn tồn tại tình trạng thanh tra chồng chéo, gây phiền hà cho doanh nghiệp. Tỉnh An Giang có năm tiếp tới 83 đoàn thanh tra. Có một con đường mà ngành Kế hoạch - Đầu tư, Giao thông rồi tới Kiểm toán... cũng vào cuộc. “Việc này xuất phát từ luật pháp, kiểm toán và thanh tra chưa phân định rõ, dẫn tới trùng lặp. TTCP và Kiểm toán Nhà nước đang bàn thảo để tháo gỡ chuyện này” - ông Sáu nói.

PV(t/h)

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
Bộ Công an đã có lịch dự kiến tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực xét tuyển hệ chính quy vào 8 trường đại học, học viện thuộc khối ngành công an 2024.
Tin tức 3 giờ trước
Sau khi nhận điện thoại của đối tượng tự xưng là cán bộ công an yêu cầu hỗ trợ xử lý CCCD, anh D đã làm theo các bước được hướng dẫn. Sau đó, các tài khoản ngân hàng của anh bị chiếm đoạt hơn 800 triệu.
Tin tức 3 giờ trước
Mấy ngày gần đây, dư luận đang rất quan tâm đến việc Ngân hàng Nhà nước dự kiến ban hành quy định vay trên 100 triệu đồng phải cung cấp thông tin người vay.
Tin tức 3 giờ trước
Theo giới chuyên gia, việc hạn chế thanh toán bằng tiền mặt trong mua bán vàng nhằm phòng chống tình trạng rửa tiền.
Tin tức 3 giờ trước
Các nhà sản xuất ô tô đang lén lút bán dữ liệu lái xe của bạn cho các công ty bảo hiểm thông qua các ứng dụng hiện đại được cài đặt trên xe.