SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Nhiều bố mẹ trẻ phát khóc vì người thân ôm hôn và cho trẻ ăn tùy tiện

13:49, 16/10/2019
Các bố mẹ trẻ thời nay thường tìm hiểu kiến thức rất kỹ để chăm sóc và nuôi dạy con. Thế nhưng có những khi bố mẹ phát khóc vì người thân hay bạn bè khi họ vô tư ôm, hôn và cho con mình ăn tùy tiện.

Chị N.P. ở TP.HCM chia sẻ, khi chăm con nhỏ, chị không bị căng thẳng vì con, con dễ tính, chạm vào là cười toe, rất đáng yêu. Nhưng chị lại bị căng thẳng hết sức vì sự tùy tiện của người thân khi cho con chị ăn cái này cái kia. Thậm chí, có lần chị chồng của chị còn tự nhiên đưa đồ ăn vào miệng… mút cho đỡ nóng rồi cho vào miệng bé. Chị N.P. hoảng hồn nhưng cản không kịp và rất bức xúc với những việc kiểu như thế.

Chị K.N, người gốc Hà Nội, lấy chồng rồi mới vào TP.HCM, thì còn rơi vào trường hợp thảm hơn. Con nhỏ mới sáu tháng tuổi đã bị nhiễm trùng huyết. Xa nhà, một thân một mình ôm con ở bệnh viện, nhìn mặt mũi con sưng vù, môi tứa máu, đau mà không khóc được, đói mà không bú trực tiếp mẹ được, chị K.N xót xa vô cùng. Mà nguyên nhân bé bị nhiễm trùng, nói ra thật bất ngờ, là do ảnh hưởng của mỹ phẩm kém chất lượng khi một người thân mặt luôn dày son phấn mà thường đè bé ra hôn hít vì bảo bé dễ cưng, mê bé. Thật là phát khóc vì người thân, thương nhau như thế bằng mười hại nhau!

Rất nhiều trường hợp khác nữa, ngàn lẻ một câu chuyện về các ba mẹ trẻ bị căng thẳng, bị trầm cảm khi chăm con nhỏ, và bé bị bệnh này bệnh kia, nguyên do từ sự vô ý thức hay kém hiểu biết của những người xung quanh.

Dù bố mẹ hiểu biết, trình độ cao, có ý thức chăm sóc con nhỏ. Mà có những bé vẫn có vấn đề về tiêu hóa do người thân cho ăn uống mất vệ sinh, ăn sai chế độ, ăn các món ăn nhanh, có hại cho bé.

Lại có những bé bị nhiễm giun, sán từ động vật khiến còi cọc lớn không nổi hay thậm chí ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính mạng vì người thân vô tư ôm chó mèo rồi chuyển qua ôm bé, hay thậm chí kéo chó mèo lại cho bé con mới mấy tháng tuổi chơi đùa, trong khi chó mèo chưa được tiêm phòng, xổ lãi và vệ sinh sạch sẽ.

Bố mẹ cũng không thể trăm tay ngàn mắt, mà vừa ngoảnh mặt đi một phát là tình huống bất ngờ do người thân trong nhà hay bạn bè đến chơi đã xảy ra rồi, muốn cản không kịp!

Vậy các bố mẹ phải làm sao để tránh khỏi các hoàn cảnh phát khóc vì người thân và để bảo vệ được con mình thoát khỏi những nguy cơ bệnh tật, ảnh hưởng sức khỏe do người thân mang tới như thế này?

Nhiều khi bố mẹ bức xúc, mà ngại nói ra vì sợ mích lòng người thân, mà không nói, thì hại sức khỏe con mình và cả bản thân mình nữa vì mình phải chịu sự căng thẳng do điều ấy.

Thôi thì thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng, nhưng thà mất lòng trước, được lòng sau chứ đừng để đến khi bé có vấn đề phải nhập viện, mọi sự lỡ rồi, có oán trách hay hối hận cũng không làm lại được đâu, bố mẹ nhé.

Các bố mẹ hãy khéo léo chia sẻ với người thân, nếu họ là người hiểu biết và có ý thức tốt thì họ sẽ tiếp nhận những điều này để bảo vệ con. Còn với những người kém hiểu biết và ý thức tồi, nếu đã nói khéo rồi mà không được thì bố mẹ hãy cứ thẳng thắn và cương quyết nhé ạ, chứ không là tự mình rước người về hại con mình đấy, khi con bệnh rồi có phát khóc vì người thân thì cũng không giải quyết được gì đâu ạ. Và nếu cần thiết thì bố mẹ cứ dùng biện pháp cứng là không cho những người ý thức tồi về truyền nhiễm được đụng vào con mình.

Những điều sau đây thuộc về nguyên tắc, bố mẹ cần chia sẻ hay trao đổi thẳng thắn cho những người có cơ hội tiếp xúc với bé con của bố mẹ cũng như trẻ con nhà người khác.

Đừng đưa đồ ăn vào miệng người lớn trước khi chuyển qua miệng trẻ con

Có rất nhiều bệnh truyền nhiễm qua đường nước bọt và hô hấp. Mà sức đề kháng của trẻ dưới 1 tuổi thì các bạn biết rồi đấy, hệ miễn dịch của trẻ chưa thực sự hoàn thiện như chúng ta, do đó chỉ với một tác nhân nhiễm rất nhỏ cũng có thể gây nhiễm cho trẻ.

Và ở Việt Nam, có rất nhiều người mang bệnh truyền nhiễm trong bản thân nhưng hoàn toàn không biết mình bị bệnh. Thậm chí, như những người mang virus viêm gan chẳng hạn, chỉ 10% trong số đó biết chính xác mình mang bệnh thôi đấy ạ.

Mà ngoài virus viêm gan, còn rất nhiều loại vi sinh vật khác mà người lớn đang mang nhưng không hề hay biết vì chưa phát bệnh. Thế nên đừng đưa đồ ăn vào miệng mình rồi chuyển qua miệng trẻ, điều này rất gây hại cho trẻ.

Hãy ý thức cao về bệnh truyền nhiễm, đừng lây nhiễm bệnh từ động vật qua trẻ

Những người yêu quý động vật cũng thường rất yêu quý trẻ con, và trẻ con cũng thường bị thu hút, quấn quýt với các loài động vật nhỏ vì tính hiếu kỳ của chúng. Nhưng thật tai hại vì các loài động vật, kể cả thú cưng, lại là vật mang các ký sinh trùng có khả năng truyền nhiễm cao cho bé.

Thế nên nếu nhà nuôi thú cưng, bạn cần phải tiêm chủng đầy đủ cho chúng, xổ lãi định kỳ, vệ sinh sạch sẽ, và cũng cần tránh việc cho bé dưới 1 tuổi tiếp xúc với chúng. Để bé đến 2-3 tuổi trở lên hãy cho bé chơi với động vật cưng, chơi với chúng giúp ích trong phát triển cảm xúc cho trẻ, nhưng cần-an-toàn, bạn nhé. Khi hệ miễn dịch của bé tốt hơn, sức đề kháng cao hơn, và khi động vật cưng đã được tiêm phòng, xổ lãi, vệ sinh sạch sẽ thì điều này mới phù hợp.

Đừng hôn trẻ khi mặt còn mỹ phẩm, đặc biệt là các mỹ phẩm kém chất lượng

Trở lại câu chuyện ngay đầu bài về trường hợp chị K.N. Điều này rất nguy hại, mọi người ạ. Với người lớn chúng mình, mỹ phẩm kém chất lượng còn khiến mình bị dị ứng, hư da, nhiễm trùng. Nữa là với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, chúng sẽ ảnh hưởng lên làn da bé như thế nào?

Thế nên khi gương mặt đang trang điểm đậm đừng ôm hôn bé, bạn nhé! Và với các bố mẹ, nếu như thấy một số người nào đó có vẻ như xa cách, không muốn hôn bé hay thậm chí từ chối cho bé hôn, thì đừng buồn nhé. Biết đâu người ta đang ý thức rất cao về vệ sinh và đang bảo vệ cho con nhỏ của các bố mẹ đấy ạ.

Nếu không được sự đồng ý của bố mẹ, làm ơn đừng cho bé ăn thêm bất-cứ-thứ-gì ngoài chế độ ăn mà bố mẹ đã cho bé

Ở các trung tâm bảo tồn động vật hoang dã hay ở các sở thú, người ta cũng cấm các khách tham quan không được tùy tiện cho động vật hoang dã ăn bất cứ thứ gì. Điều đó làm thay đổi chế độ ăn đã được đề ra cho chúng và ảnh hưởng sức khỏe của chúng, có thể khiến chúng thừa cân, chán ăn, tiểu đường, rối loạn tiêu hóa hay bị các bệnh khác do thức ăn không qua kiểm soát gây nên.

Với động vật hoang dã mà còn cần được nghiêm ngặt như vậy, tại sao chúng ta lại quá dễ dãi trong việc nhét đồ ăn vào miệng người khác, nhất là trẻ con, trong khi con người là thực thể cực kỳ yếu đuối so với muôn loài?

Thời nay, ở xã hội này, cũng rất khác thời xưa hay ở những xã hội còn đói kém, các gia đình hầu hết có thể thiếu thốn về các điều kiện tiện nghi, nhưng về chuyện ăn uống cho con thì gần như không có. Trẻ em như tờ giấy trắng, háo hức và tò mò, ai đưa gì cũng bỏ vào miệng được, mà bố mẹ thì lại có khi không biết được điều đó do bị vượt khỏi tầm mắt. Để rồi bố mẹ lại phải than thở chuyện con còi cọc, chán ăn, kém ăn, hay rối loạn dinh dưỡng, suy dinh dưỡng thể mập,… dù bố mẹ đã đầu tư rất kỹ lưỡng về chế độ ăn khoa học cho con.

Đừng lơ là với mọi thứ xung quanh, các bố mẹ nhé! Những người thân nhất, gần nhất, hay tiếp xúc với bé nhất, là những người cần phải biết các nguyên tắc trên đấy ạ.

Theo beyeu.com/ Webtretho

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.