SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Nhiều bê bối xung quanh dự án "Vinhomes Green Bay - Mễ Trì"

16:25, 13/03/2018
(SHTT) - Hàng ngàn tấn rác được đào xới lên tạo thành những núi rác khổng lồ, bốc mùi hôi thối, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, sức khỏe của người dân tại Tổ dân phố số 1, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

Nằm ngày tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội, dự án “Khu chức năng chính là cây xanh, hồ điều hòa và một phần công trình công cộng kết hợp nhà ở” có diện tích hơn 30ha. Tháng 9/2007, khu đất này được cấp chứng nhận đầu tư cho chủ đầu tư khi đó là Công ty TNHH Phát triển thể thao và giải trí Mễ Trì (nay là Công ty CP Phát triển thể thao và giải trí Mễ Trì). Trên một số trang Web giới thiệu về Dự án của Tập đoàn Vingroup, thì Dự án có tên gọi là Vinhomes Green Bay. Dự án này được quảng bá ví như là “thiên đường nghỉ dưỡng đáng sống nhất Hà Thành”... Nhưng bài toán rác thải và ô nhiễm môi trường trong khi thi công của dự án này còn phải nói rất nhiều.

Người dân phải sơ tán vì dự án cày xới rác gây mùi xú uế...!

Vào khoảng trung tuần tháng 3/2017, Dự án khu thể thao, vui chơi, giải trí Mễ Trì - nay là Khu chức năng chính cây xanh, hồ điều hoà, một phần công trình công cộng kết hợp nhà ở bắt đầu được Ban quản lý Dự án tiến hành thi công san lấp mặt bằng. Tại điểm dự án được thi công, trước đây Công ty TNHH Môi trường Đô thị Hà Nội tập kết và chôn lấp rác từ hàng chục năm qua. Rác được chôn sâu dưới lòng đất hàng chục mét và đang trong quá trình phân hủy. Nhưng, đến nay, khi thi công cống ngầm, đơn vị thi công đã không che chắn cẩn thận.

rac-2

Hàng ngàn tấn rác được đào xới lên tạo thành những núi rác khổng lồ, bốc mùi hôi thối 

Hàng ngàn tấn rác được đào xới lên tạo thành những núi rác khổng lồ, bốc mùi hôi thối, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, sức khỏe của người dân tại Tổ dân phố số 1, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội. Đáng nói là, quá trình thi công Dự án, đơn vị thi công không chỉ đào bới rác gây ô nhiễm mà còn dùng máy múc đào sâu để làm hệ thống thoát nước, khiến cho nhà dân sinh sống cạnh đó bị rạn nứt tường nhà. Người dân đã phải gửi đơn khiếu nại lên các cấp chính quyền. Một số hộ còn phải sơ tán đến nơi khác vì sợ ảnh hưởng tới sức khỏe.

rac-me-tri

Người dân đã phải gửi đơn khiếu nại lên các cấp chính quyền 

Cũng tại thời điểm đó, theo tìm hiểu của Phóng viên (PV), thì chủ đầu tư đào rác cũ lên để vận chuyển đi nơi khác xử lý. Tuy nhiên, số rác này sẽ được vận chuyển đi chôn lấp ở đâu và Chủ đầu tư có thực hiện các biện pháp đảm bảo môi trường, lập kế hoạch quản lý môi trường hay không, cũng đang là tâm điểm gây bức xúc cho người dân và gây sự chú ý cho dư luận.

Hàng nghìn tấn rác thải được chở từ Mễ Trì, Nam Từ Liêm, TP Hà Nội về chôn trái phép tại mỏ đá 789 thuộc xã Trung Sơn, Lương Sơn, Hoà Bình.

Ngày 11/7, Phòng 2, Cục Cảnh sát Môi trường đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận, xác minh sự việc. Theo Cục Cảnh sát Môi trường, bước đầu xác nhận việc chôn lấp rác thải trên là trái phép. Cục Cảnh sát Môi trường, Bộ Công an cho biết, đơn vị này đang kiểm tra vụ hàng nghìn tấn rác được chở từ Mễ Trì, Nam Từ Liêm, TP Hà Nội về chôn trái phép tại mỏ đá 789 thuộc xã Trung Sơn, Lương Sơn, Hoà Bình. Theo phản ánh của người dân xã Trung Lương, Lương Sơn, Hoà Bình, khoảng chục ngày nay, hàng trăm chiếc xe ôtô tải rầm rập chở rác thải rồi chôn lấp tại địa phương. Sau đó, số rác này được máy xúc chôn lấp.

"Lập lờ đánh lận con đen"

28822432_1622567057859818_1439056585_o - Copy

 

Mới đây, người dân thôn Ninh Môn, xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội) đã tập trung lại để ngăn chặn, phản đối việc hàng chục chiếc xe chở chất thải vào đổ vào rừng đặc dụng. Theo tìm hiểu, Ban quản lý phòng hộ đặc dụng Hà Nội đã có văn bản số 20/BQLR ngày 5/1/2018 lên Sở NN&PTNT, UBND huyện Sóc Sơn về việc tiếp nhận đất mùn của công ty Hưng Phát. Việc tiếp nhận bắt đầu từ ngày 15/12/2017.Theo như thỏa thuận giữa công ty Hưng Phát và BQL phòng hộ đặc dụng Hà Nội qua công văn số 268/HP của công ty này nêu rõ: Để đảm bảo tiến độ dự án “Khu chức năng chính là cây xanh, hồ điều hòa, một phần công trình công cộng kết hợp với nhà ở Vinhomes Paradise” -(Vinhomes Green Bay - PV), nên không thể sàng lọc đất mùn tại dự án do đó cần phải chuyển tới một vị trí khác tập kết. Sau khi sàng lọc phần đất mùn sẽ được công ty bàn giao lại cho BQL, phần còn lại sẽ được công ty vận chuyển đi nơi khác.

28876482_1622560184527172_2006706192_o - Copy

Văn bản số 20/BQLR ngày 5/1/2018 

Tuy nhiên, Công ty Hưng Phát đã đổ cả rác thải, túi nilong, bơm kim tin lên khu vực đã thỏa thuận với BQL phòng hộ đặc dụng Hà Nội. Việc làm của công ty bị người dân phát giác.

Ngay khi phát hiện ra từng đoàn xe mang rác từ nơi khác về khu vực trên đổ, người dân đã ra ngăn không cho những xe này tiếp tục đi vào đổ.

“Thông tin tôi nắm được là họ nói mang mùn hữu cơ, đất đã qua sàng lọc để về đây trồng cây, nhưng thực tế thì các anh nhìn đấy, toàn là nilon, cao su, kim tiêm,… bốc mùi rất khó chịu. Khi người dân chúng tôi phản ứng mạnh quá, chính quyền các cấp từ xã đến thành phố có về và yêu cầu đơn vị đổ phế thải phải vận chuyển hết số rác này đi trong vòng 10 ngày, hoàn trả lại nguyên trạng ban đầu, hạn đến 15/3 phải xong, nhưng nay cũng sắp đến 15/3 rồi mà họ vẫn để như vậy” - Một người dân chia sẻ!

Câu hỏi đặt ra là túi nilon, cao su, kim tiêm... có được gọi là mùn rác hữu cơ??? hay đây chỉ là một hình thức "đánh lận con đen" để hợp thức hóa việc đổ hàng nghìn tấn phế thải từ dự án đã nói ở trên...???

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả...!

Bùi Hợp

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.