SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Nhiệt độ của trẻ thay đổi theo mỗi vùng cơ thể, mẹ đã biết bao nhiêu là bình thường?

07:19, 21/07/2018
(SHTT) - Không phải bà mẹ nào cũng biết chính xác nhiệt độ cơ thể bé bao nhiêu là bình thường và bao nhiêu thì được coi là trẻ bị sốt. Điều này gây khó khăn và chậm trễ trong việc điều trị bệnh cho bé.

Khi chăm sóc trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, mẹ cần đặc biệt quan tâm tới vấn đề thân nhiệt của bé. Ở trẻ sơ sinh, cơ chế hoạt động thân nhiệt của bé còn chưa hoàn thiện, chỉ cần một vấn đề nhỏ có thể làm ảnh hưởng tới thân nhiệt của bé. Chính vì vậy việc tìm hiểu về nhiệt độ của bé là điều cần thiết để mẹ có thể chăm sóc con tốt hơn, đặc biệt là nhận biết sớm khi trẻ có dấu hiệu sốt.

1. Nhiệt độ bình thường của cơ thể bé là bao nhiêu?

Trên mỗi vùng cơ thể của bé nhiệt độ có thể chênh lệch nhau từ 1-2 độ. Vì thế nhiệt độ của trẻ được đo ở mỗi vùng cơ thể khác nhau sẽ có tiêu chuẩn khác nhau. Sự thay đổi nhiệt độ của bé cũng thay đổi tùy theo vào thời gian trong ngày, thời tiết… Ví dụ vào mùa đông trẻ sẽ có thân nhiệt thấp hơn mùa hè, buổi tối sẽ có thân nhiệt thấp hơn ban trưa.1. Nhiệt độ bình thường của cơ thể bé là bao nhiêu?

Nhiệt độ trung bình của trẻ ở các vị trí được tính như sau:

– Nhiệt độ bình thường đo tại hậu môn vào khoảng 36,6 – 38 độ C

– Nhiệt độ bình thường đo tại miệng vào khoảng 35,5 – 37,5 độ C

– Nhiệt độ bình thường đo ở nách là 34,7 – 37,3 độ C

– Nhiệt độ trung bình đo ở tai trẻ khoảng 35,8 – 38 độ C.

Lưu ý khi đo nhiệt độ cơ thể trẻ:

– Mẹ không nên cho bé mặc quần áo quá dày, không vận động nhiều. Đồng thời điều chỉnh nhiệt độ phòng trung bình.

– Nhiệt độ cơ thể trẻ sơ sinh phản ánh đúng nhất khi được đo ở mông, nhất là với trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi.

– Trẻ sơ sinh có ống tai hẹp nên việc đo nhiệt độ ở tai có thể sẽ làm bé cảm thấy khó chịu.

– Đo nhiệt độ tại miệng chỉ dành cho các bé từ 4-5 tuổi.

2. Nhiệt độ cơ thể trẻ bao nhiêu là sốt?

Tùy vào từng vị trí độ mà mẹ có thể xem bé có bị sốt hay không. Trẻ sơ sinh có thân nhiệt khoảng 37,5-38 độ C được xem là sốt nhẹ. Nhiệt độ khoảng từ 38-39 độ là sốt cao, cần có biện pháp hạ sốt ngay. Trường hợp bé sốt cao 40 độ C kèm dấu hiệu co giật cần đưa đến bệnh viện để điều trị và xử lý.

3. Chăm sóc khi trẻ bị sốt

– Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng sốt ở trẻ như viêm họng, viêm phế quản hoặc do virus như sởi, thủy đậu,… Khi phát hiện trẻ bị sốt, mẹ cần theo dõi trẻ cẩn thận, cho trẻ uống thuốc hạ sốt khi trẻ sốt quá 38,5 độ.

– Mặc quần áo mỏng, thoáng mát cho bé, không nên mặc nhiều quần áo, đắp nhiều chăn cho bé.

– Nếu trẻ bị sốt nhẹ, mẹ chưa cần cho trẻ uống hạ sốt ngay mà có thể hạ sốt bằng cách lau nước ấm cho bé.

– Cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo đúng liều lượng khi thấy trẻ sốt cao. Mỗi đợt uống thuốc cách nhau tối thiểu là 4-6 tiếng.

– Khi thấy trẻ sốt cao, sốt co giật, khó hạ sốt hoặc nhanh sốt trở lại mẹ cần cho bé đi khám sớm để bác sĩ thăm khám và điều trị.

Minh Minh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.