SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Nhiễm trùng đột phá sau tiêm vaccine có thể kích hoạt 'siêu miễn dịch' chống lại biến thể mới

16:08, 20/12/2021
(SHTT) - Nghiên cứu mới được công bố vào ngày 16/12 trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ của nhóm nghiên cứu do TS Marcel Curlin dẫn đầu đã chỉ ra việc xuất hiện nhiễm trùng đột phá ở những người đã được tiêm vaccine COVID-19 có thể kích hoạt 'siêu miễn dịch' chống lại các biến thể SARS-CoV-2 mới, bao gồm Omicron.

Theo Drugs, Công bố hôm 16/12 cho biết, TS Marcel Curlin, phó giáo sư y khoa tại Đại học Khoa học & Sức khỏe Oregon (OHSU) ở Portland và các đồng nghiệp đã thu thập mẫu máu của 52 người đã được tiêm chủng đầy đủ vaccine Pfizer.

_122009738_gettyimages-1237071664

 

Trong đó, 26 người nhóm đối chứng không bị nhiễm trùng đột phá và 26 người còn lại bị nhiễm COVID -19 nhẹ sau khi tiêm chủng. Bao gồm: 10 người với biến thể Delta, 9 người với các biến thể không phải Delta và 7 người với các biến thể không xác định.

Trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, coronavirus sống được tiếp xúc với máu của các tình nguyện viên để đánh giá phản ứng miễn dịch. So với nhóm đối chứng, máu của những người bị nhiễm trùng đột phá tạo ra nhiều kháng thể hơn. Nghiên cứu cho thấy, những kháng thể đó có khả năng vô hiệu hóa virus sống tốt hơn nhiều.

Đây là nghiên cứu đầu tiên thuộc loại này cho thấy, phản ứng miễn dịch được kích hoạt bởi một bệnh nhiễm trùng đột phá có khả năng có hiệu quả cao chống lại coronavirus hiện tại và các biến thể trong tương lai. Những người được tiêm chủng và sau đó tiếp xúc với một bệnh nhiễm trùng đột phá sẽ có siêu miễn dịch.

Như vậy, nghiên cứu đã cho thấy khi một người đã đước tiêm phòng sau đó tiếp xúc với virus, các triệu chứng thường nhẹ hơn và cơ thể sẽ được bảo vệ khỏi các biến thể trong tương lai. Về lâu về dài, việc này còn có khả năng làm giảm bớt mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh trên toàn thế giới.

omicron_07-1

 

Được biết, trong báo cáo nghiên cứu công bố lần đầu tiên vào cuối tháng 11, các nhà khoa học đã không xem xét biến thể Omicron mới. Tuy nhiên, dựa trên kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học dự đoán rằng những ca nhiễm trùng đột phá từ Omicron cũng sẽ tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ tương tự ở những người được tiêm chủng.

Được biết,  mứi đây, ông Tim Spector, Giáo sư Dịch tễ học Di truyền tại Đại học King's College London (Anh), người đứng đầu ứng dụng nghiên cứu về triệu chứng COVID-19 có tên ZOE đã chỉ ra rằng, nếu bạn đã tiêm vaccine và bắt đầu hắt hơi hoặc ho nhiều mà không rõ nguyên nhân thì đó có thể là dấu hiệu của việc bị Omicron xâm nhập.

Triệu chứng của người mắc Omicron ở mức độ nhẹ giống như cảm lạnh, đặc biệt là đối với những người đã tiêm chủng từ 2 đến 3 mũi vaccine, các biểu hiện thường thấy như hắt xì hơi, ngạt và chảy nước mũi, ngứa cổ họng...

Hiện nay, cũng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng biến thể Omicron mặc dù có tốc độ lây lan nhanh hơn nhưng độc lực lại không mạnh bằng biến thể Delta khi có rất ít trường hợp mắc biến chủng mới nhất được ghi nhận cần phải nhận hỗ trợ thở máy hoặc tử vong.

Bên cạnh đó, hiện cũng đã có thêm nhiều tin tức tích cực về hiệu quả của các loại vaccine COVID-19 đối với biến thể Omicron.

Thái An

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 19 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.