SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Nhiễm Covid-19 và cúm cùng lúc làm tăng nguy cơ mắc các triệu chứng nặng và tử vong

16:33, 29/03/2022
(SHTT) - Theo một nghiên cứu mới được công bố trên The Lancet, những người lớn nhập viện do bị nhiễm đồng thời Covid-19 và cúm có nguy cơ mắc triệu chứng nặng và tử vong cao hơn nhiều so với những bệnh nhân chỉ bị nhiễm Covid-19 hoặc đồng nhiễm với các loại vi-rút khác.

Kết quả nghiên cứu từ  nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Edinburgh, Đại học Liverpool, Đại học Leiden và Đại học Hoàng gia London đã cho thấy những bệnh nhân nhiễm đồng thời SARS-CoV-2 và vi-rút cúm cần được hỗ trợ thông khí cao hơn gấp 4 lần và có nguy cơ tử vong cao gấp 2,4 lần so với những người chỉ bị Covid-19.

Kết quả nghiên cứu còn cho thấy cần làm thêm xét nghiệm cúm đối với bệnh nhân Covid-19 trong bệnh viện và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm phòng đầy đủ để có thể chống lại cả Covid-19 và bệnh cúm.

1

Nhiễm Covid-19 và cúm cùng lúc làm nặng thêm các triệu chứng 

Nghiên cứu được thực hiện trên 305.000 bệnh nhân nhập viện do Covid-19 ở Anh trong khoảng thời gian từ 6/2/2020 đến 8/12/2021. Đây là nghiên cứu lớn nhất từ trước đến nay về những người mắc bệnh Covid-19 và các vi rút đường hô hấp đặc hữu khác.

Kết quả xét nghiệm đồng nhiễm vi-rút đường hô hấp được ghi nhận trên 6.965 bệnh nhân mắc Covid-19. Khoảng 227 người trong số này đồng nhiễm vi-rút cúm và có những triệu chứng nghiêm trọng hơn đáng kể so với phần còn lại.

Theo Tiến sĩ Maaike Swets, nghiên cứu sinh tại Đại học Edinburgh và Đại học Leiden, trong 2 năm gần đây, họ thường xuyên ghi nhận những bệnh nhân mắc Covid-19 có các biểu hiện nguy cấp, phải vào phòng cấp cứu ICU và sử dụng máy thở nhân tạo để duy trì hô hấp. Được biết, các bệnh nhân bị cúm nặng cũng có thể gặp phải tình trạng tương tự, song chúng ta vẫn chưa hiểu rõ về hậu quả của việc nhiễm kép SARS-CoV-2 và các vi rút đường hô hấp khác.

Giáo sư Kenneth Baillie, Giáo sư Y học Thực nghiệm tại Đại học Edinburgh cho rằng sự kết hợp giữa Covid-19 và vi rút cúm đặc biệt nguy hiểm nhất là khi nhiều quốc gia đang nới lỏng các biện pháp cách ly xã hội. Đó là lý do tại sao các bệnh viện nên thay đổi chiến lược, thêm xét nghiệm cúm vào quy trình xét nghiệm cho bệnh nhân Covid-19.

2

Nhiễm Covid-19 và cúm cùng lúc làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong 

Cũng theo các chuyên gia, dự đoán bệnh cúm sẽ lưu hành cùng với Covid-19 vào mùa đông năm nay là hoàn toàn có cơ sở. Nhóm nghiên cứu cũng vô cùng bất ngờ khi nguy cơ tử vong tăng gấp đôi ở những người bị nhiễm cả vi-rút cúm và Covid-19. Do vậy, điều quan trọng bây giờ là mọi người phải tiêm phòng đầy đủ và tăng cường chống lại cả hai loại vi-rút này.

Tiến sĩ Geert Groeneveld, bác sĩ tại khoa bệnh truyền nhiễm của Trung tâm Y tế Đại học Leiden, cho biết: “Hiểu được hậu quả của nhiễm trùng kép SARS-CoV-2 và các vi rút đường hô hấp khác là rất quan trọng. Chúng không chỉ có ý nghĩa với bệnh nhân mà còn để các bệnh viện có thể chủ động chuẩn bị tài nguyên trong mùa SARS -CoV-2 và bệnh cúm lưu hành cùng nhau”.

Ngoài ra, Giáo sư Peter Openshaw, Giáo sư Y học Thực nghiệm tại Đại học Hoàng gia London, cho biết: "Bị nhiễm nhiều loại vi rút thường không quá phổ biến, nhưng phải biết rằng đồng nhiễm có thể xảy ra. Các loại vắc-xin ngừa Covid-19 và vắc-xin cúm là khác nhau cho nên mọi người cần tiêm đủ cả hai. Cách điều trị hai bệnh nhiễm trùng này cũng khác nhau, vì vậy việc xét nghiệm các loại vi-rút khác ở người nhập viện vì nhiễm trùng đường hô hấp là điều cần thiết. Phát hiện mới nhất này một lần nữa bổ sung đáng kể vào việc cải thiện cách chúng tôi quản lý bệnh nhân".

Ngọc Đỗ

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 1 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.