SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Nhật Bản thành công trong việc chữa bệnh giác mạc bằng công nghệ tế bào gốc

07:25, 04/02/2020
(SHTT) - Y học Nhật Bản mới đây đã thu về thêm 1 thành tựu lớn khi nhóm chuyên gia ở Đại học Osakac điều trị thành công cho một nữ bệnh nhân mắc bệnh giác mạc (cornea) thông qua phương pháp ghép mô được nuôi cấy từ tế bào gốc vạn năng cảm ứng (tế bào iPS), mà không gây tác dụng phụ nào.

Theo Kyodo, một nhóm chuyên gia ở Đại học Osaka (Nhật Bản) đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng thành công việc ghép mô được nuôi cấy từ tế bào gốc vạn năng cảm ứng (tế bào iPS) cho một nữ bệnh nhân mắc bệnh giác mạc (cornea).

Người phụ nữ 40 tuổi này được phẫu thuật mắt trái hồi tháng 7/2019 và đã được xuất viện trong tình trạng sức khỏe hồi phục tốt. Chưa thấy có tác dụng phụ nào. Trước khi phẫu thuật, bệnh nhân hoàn toàn không nhìn thấy gì, còn bây giờ thị lực đang được cải thiện. Theo các nhà khoa học, phương pháp điều trị này sẽ được áp dụng rộng rãi vào thực tiễn lâm sàng sau 4 năm nữa.

giac-mac-hinh-chop-1

 

Theo trưởng nhóm Koji Nishida, sau kinh nghiệm lâm sàng đầu tiên này, sắp tới các chuyên gia Nhật Bản có kế hoạch thực hiện thêm 3 ca cấy ghép như vậy để điều trị một căn bệnh gọi là giác mạc hình chóp (hình nón, keratoconus) - tình trạng giác mạc không có hình cầu mà lồi ra ngoài thành hình chóp. Giác mạc hình chóp có thể gây ra thị lực mờ và khiến bệnh nhân nhạy cảm với ánh sáng.

Bộ Y tế, lao động và phúc lợi Nhật Bản đã phê duyệt vào tháng 3/2019 cho các thử nghiệm lâm sàng để điều trị các bệnh về giác mạc bằng tế bào gốc vạn năng cảm ứng (tế bào iPS). Trước đó, các thí nghiệm tương tự đã được cấp phép cho bệnh nhân mắc bệnh võng mạc, chấn thương cột sống và một số bệnh khác.

Sau khi nhà khoa học Nhật Bản Yamanaka Shinya năm 2012 giành giải thưởng Nobel y học cho nghiên cứu trong lĩnh vực tế bào gốc, sự quan tâm đến chủ đề này từ cả phía xã hội Nhật Bản và chính phủ Nhật Bản đã tăng lên nhiều lần. Y học tái sinh đã được tuyên bố là một trong những lĩnh vực ưu tiên phát triển của khoa học. Các tế bào iPS với một hiệu ứng hóa học nhất định có thể trở thành các loại tế bào, theo lý thuyết, giúp phát triển mô cho các cơ quan khác nhau. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, việc cấy ghép mô đã phát triển là việc làm khó và tiềm ẩn nguy cơ phát triển của các khối u ác tính.

Bình An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.