SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Nhật Bản sẽ mất ít nhất 6 tỷ USD khi hoãn Olympic 2020

06:30, 25/03/2020
(SHTT) - Nhật Bản sẽ thiệt hại nặng nề về mặt kinh tế sau quyết định hoãn Olympic 2020 sang năm 2021.

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo ngày 24/3 cho biết ông đã đạt được thỏa thuận với chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach về việc hoãn Thế vận hội này một năm. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa ông Abe, ông Bach và thống đốc Tokyo Yuriko Koike.

"Sự trì hoãn này sẽ giúp vận động viên được thi đấu trong điều kiện tốt nhất, cũng như bảo đảm Olympic là sự kiện an toàn với khán giả", trang twitter bằng tiếng Anh của Thủ tướng Nhật Bản đưa ra thông báo.

Các nhà kinh tế học tại SMBC Nikko Securities của Nhật Bản cho biết, việc hoãn Olympic 2020 sẽ khiến nước chủ nhà mất khoảng 6 tỷ USD. Còn nếu hủy luôn giải đấu này, Nhật Bản sẽ đối mặt với việc ít nhất hơn 12,5 tỷ USD và khoảng 3,3 tỷ USD tài trợ "bốc hơi".

Một số nhà kinh tế khác ước tính, nếu Olympic 2020 bị hủy, đất nước mặt trời mọc sẽ mất không dưới 40 tỷ USD. Nhưng khoản thâm hụt về mặt kinh tế này được hy vọng sẽ được bù lại nếu như Olympic vào năm 2021 được tổ chức thành công.

Ngoài ra, Nhật Bản đối mặt với một “núi” thách thức trong việc sắp xếp lịch trình, địa điểm thi đấu, cơ sở vật chất và các công tác hậu cần khác. Đó là chưa kể đến phí duy trì, bảo dưỡng địa điểm thi đấu, cũng như các hợp đồng thuê khách sạn, nơi ở cho VĐV, NHM và các đối tác.

Cũng trong thông báo ngày hôm qua, chủ tịch IOC và Thủ tướng Nhật Bản thống nhất Thế vận hội Tokyo không thể tổ chức hè 2020 nhưng cũng không thể muộn hơn hè 2021. Ngoài ra, theo bà Koike - thống đốc Tokyo, Olympic Tokyo bị hoãn chứ không phải hủy, thế nên thế vận hội diễn ra vào năm sau vẫn giữ tên gọi Olympic Tokyo 2020.

Duy Anh 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 phút trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.