SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Nhật Bản sáng chế xe cứu thương điện thân thiện với môi trường

14:40, 30/05/2020
(SHTT) - Hãng xe Nissan đã hợp tác với Sở cứu hỏa Tokyo để sản xuất ra một chiếc xe cứu thương chạy hoàn toàn bằng điện. Chiếc xe có nhiều cải tiến, đặc biệt là khả năng giảm thiểu khí thải từ ống xả.

Xe cứu thương chạy bằng điện được thiết kế dựa trên mẫu xe Nissan NV400 và không được cung cấp hệ thống truyền động điện. Loại xe này vẫn chưa được bán ở thị trường Hoa Kỳ nhưng Nissan đã bán một phiên bản xe chạy bằng điện của xe tải nhỏ NV200 ở một số thị trường.

Chiếc xe gồm hai bộ pin cho động cơ đẩy, với tổng công suất 33 kilowatt/giờ. Một động cơ điện cung cấp 55 kilowatt (73 mã lực) và mô-men xoắn 162 pound (Nissan tuyên bố công suất tối đa là 7). Ngoài ra, chiếc xe còn được trang bị một bộ pin bổ sung 8 kilowatt cho phép sử dụng lâu hơn các thiết bị điện và điều hòa không khí. Xe cứu thương này cũng có thể được sử dụng làm nguồn năng lượng di động trong thảm họa tự nhiên hoặc mất điện.

xe cuu thuong

 Nhật Bản sáng chế xe cứu thương điện thân thiện với môi trường

Hãng xe Nissan lưu ý rằng xe cứu thương chạy bằng điện này không những loại bỏ khí thải từ "ống xả" mà còn không gây ra tiếng ồn và rung từ hệ thống truyền động điện, tạo cảm giác thoải mái cho cả bệnh nhân và nhân viên y tế.

Có thể thấy, các loại xe dùng trong trường hợp khẩn cấp chỉ mới bắt đầu được điện khí hóa. Vào đầu năm 2020, chiếc xe cứu hỏa chạy bằng điện đầu tiên cũng đã được Sở cứu hỏa Los Angeles sử dụng. Các phương tiện giao thông khác của thành phố, như xe chở rác, cũng bắt đầu chạy bằng điện.

xe cuu thuong 1

 

Cho đến khi các thành phố hoàn toàn chấp nhận điện khí hóa, những phương tiện khẩn cấp quy mô nhỏ với hệ thống truyền động điện hoàn toàn có thể được ứng dụng. Tại triển lãm điện tử tiêu dùng năm 2020, Tropos Motors đã trưng bày một chiếc xe cứu hỏa loại nhỏ có thể đỗ được trong các gara chật hẹp.

Trong khi đó, các phương tiện khẩn cấp thân thiện với môi trường trong tương lai có thể tham khảo một số yếu tố từ mẫu xe Nissan Paramnde Concept được trưng bày tại Tokyo Motor Show 2017. Đây là mẫu xe không hoàn toàn chạy bằng điện, nhưng đã sử dụng pin li-ion phụ trợ để cung cấp năng lượng cho các thiết bị y tế trên xe khi hoạt động ở vùng sâu vùng xa. Trong các xe cứu thương thông thường, năng lượng điện sử dụng cho các thiết bị được tạo ra bởi động cơ, vì vậy sự trang bị này có thể giúp giảm lượng khí thải bằng cách cho phép tắt động cơ trong khi đỗ.

xe cuu thuong 2

 Nissan Paramnde Concept

                                                                                                      Phương Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.