SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Nhật Bản phát triển robot chăm sóc cây trồng dưới các tấm năng lượng mặt trời

07:05, 28/03/2023
(SHTT) - Được ra đời nhằm phục vụ cho hệ thống canh tác nhiều loại cây trồng Synecoculture, robot SynRobo giúp gieo hạt, cắt tỉa và thu hoạch cây được trồng dưới các tấm năng lượng mặt trời mà không làm ảnh hưởng đến loại các cây khác gần đó.

SynRobo được thiết kế để hoạt động với hệ thống Synecoculture. Đây là một loại hình nông nghiệp mới của Masatoshi Funabashi, nhà nghiên cứu cấp cao tại Phòng nghiên cứu Công nghệ Máy tính Sony (Sony CSL). Theo Sony CSL, hệ thống Synecoculture kết hợp con người và trí tuệ nhân tạo để trồng hỗn hợp các loại thực vật đa dạng ở mật độ cao. Mục đích là để tăng cường đa dạng sinh học, giảm thiểu các tác động đến đất đai và sản xuất thêm nhiều lương thực hơn.

Nhưng việc canh tác nhiều loại cây trồng khác nhau, đặc biệt là ở mật độ cao, đòi hỏi thời gian và độ chính xác cao hơn để chăm sóc từng loại cây mà không làm ảnh hưởng đến các giống cây với nhu cầu khác nhau gần đó.

Vì vậy, một nhóm các nhà khoa học do dẫn đầu bởi Takuya Otani, trợ lý giáo sư tại Đại học Waseda (Tokyo), đã phối hợp với công ty Sustainergy và Sony CSL để phát triển một robot nông nghiệp chuyên dụng để hoạt động trong hệ thống Synecoculture.

iStock_1284536377.641c736719dfc

 

Robot này có thể hoàn thành nhiều nhiệm vụ khác nhau, trái ngược với các loại robot nông nghiệp khác thường bị giới hạn trong việc thực hiện một nhiệm vụ duy nhất. Thiết kế cho phép robot di chuyển và thực hiện các nhiệm vụ của mình một cách cẩn thận để không làm ảnh hưởng đến môi trường hoặc các loại cây trồng xung quanh.

Ông Otani mô tả: “Robot có cơ chế bốn bánh cho phép di chuyển trên địa hình không bằng phẳng cùng với cánh tay robot có thể duỗi ra và co lại giúp vượt qua các chướng ngại vật. Robot có thể di chuyển trên dốc và tránh những bậc thang nhỏ”. 

SynRobo sử dụng camera 360° giúp máy di chuyển xung quanh khu vực canh tác và được trang bị các công cụ như mỏ neo hay kéo cắt tỉa để hoàn thành các nhiệm vụ cụ thể. Nhưng SynRobo cũng có thể được điều khiển bởi con người nếu cần thiết.

Ngoài loại robot mà các nhà khoa học đã chia sẻ trong một nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Nông nghiệp gần đây, nhóm còn phát triển các phương pháp cải tiến để gieo hạt hiệu quả hơn. Bằng cách ủ các loại hạt khác nhau trong đất cho đến khi chúng có cùng kích thước, robot có thể gieo các loại hạt giống cây trồng khác nhau cùng một lúc mà không cần phải điều chỉnh theo hình dạng hoặc kích cỡ từng loại hạt.

Các nhà nghiên cứu hy vọng việc phát triển một robot hiệu quả sẽ thúc đẩy Synecoculture và năng lượng tái tạo. Do phương pháp nông nghiệp này có thể hoạt động tốt ở những khu vực ít được sử dụng như dưới các tấm năng lượng mặt trời trong các trang trại điện mặt trời. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng giải thích rằng chỉ với một số điều chỉnh nhỏ, SynRobo cũng có thể hoạt động trong các ứng dụng nông nghiệp truyền thống.

Trợ lý giáo sư Otani chia sẻ: “Nó có thể được sử dụng rộng rãi trong nông nghiệp thông thường cũng như Synecoculture — chỉ cần thay đổi công cụ khi làm việc với các loại cây khác nhau. Robot này sẽ góp phần nâng cao năng suất trên một đơn vị diện tích cũng như tăng hiệu quả canh tác”.

Theo Sony CSL, thử nghiệm Synecoculture tại Nhật Bản và châu Phi cận Sahara đã thành công. Ông Otani cũng chia sẻ rằng Công ty Sustainergy dự định thương mại hóa SynRobo ở nhiều địa điểm bị sa mạc hóa và ít được sử dụng, bao gồm cả ở Nhật Bản và Kenya.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.