SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Nhật Bản phát minh hợp chất điều trị mới giúp 'xóa sổ' các nỗi sợ hãi

08:34, 01/05/2022
(SHTT) - Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Tokyo đã khám phá ra cách thức hoạt động sinh học của nỗi sợ, do đó mở đường cho sự phát triển và đánh giá lâm sàng của các hợp chất điều trị mới như KNT-127.

Nguyên nhân của lo lắng và rối loạn căng thẳng sau sang chấn (post-traumatic stress disorder – PTSD) là do cách kiểm soát ký ức sợ hãi không phù hợp. Thông thường các vấn đề này được điều trị bằng thuốc ức chế tái hấp thu serotonin và benzodiazepine.

Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân không nhận được lợi ích điều trị đáng kể từ các loại thuốc trên. Vì vậy, nhu cầu cấp thiết là phát triển các tác nhân điều trị mới có cơ chế hoạt động khác với các loại thuốc hiện có.

f1

 

Trong tiết lộ mang tính bước ngoặt này, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Khoa học Tokyo (TUS) đã xác định được các cơ chế sinh hóa tiềm ẩn liên quan đến việc ức chế có chọn lọc các ký ức sợ hãi. Quá trình tinh thần và sinh học này được gọi là “xóa sổ” nỗi sợ hãi.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Behavioral Neuroscience, mở ra những khả năng mới trong việc điều trị các chứng rối loạn tâm lý liên quan đến sợ hãi.

Nhóm nghiên cứu đã chứng minh các nỗi sợ hãi và lo lắng biến mất ở chuột bằng cách sử dụng “KNT-127” - một hợp chất tổng hợp hóa học.

Giáo sư Akiyoshi Saitoh tại TUS, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Thuốc điều trị các bệnh liên quan đến sợ hãi (như lo lắng và rối loạn căng thẳng sau sang chấn) phải có khả năng “dập tắt” nỗi sợ. Trước đây chúng tôi đã báo cáo rằng KNT-127, một chất chủ vận có chọn lọc với thụ thể d-opioid hoặc DOP, tạo điều kiện cho các nỗi sợ hãi ở chuột biến mất trong những tình huống cụ thể. Tuy nhiên, vị trí hoạt động của KNT-127 trong não và cơ chế phân tử cơ bản vẫn khó nắm bắt”.

Do đó, nhóm nghiên cứu đã tiến hành làm việc trên các vùng não và các con đường tín hiệu tế bào, có khả năng là nơi trung gian cho hoạt động của KNT-127 để “xóa sổ” nỗi sợ hãi.

Trong quá trình điều hòa sợ hãi, chuột học cách kết hợp một kích thích trung tính cụ thể với một kích thích không điều hòa (ví dụ: điện giật nhẹ ở bàn chân) và thể hiện phản ứng sợ hãi có điều kiện (ví dụ như đóng băng).

f2

 

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng khi “KNT-127” được tiêm vào hạch hạnh nhân và tiểu vùng vô tuyến, phản ứng đóng băng giảm đáng kể. Hiệu ứng này không xảy ra ở những con chuột không được tiêm hợp chất hóa học, khẳng định sức mạnh của “KNT-127” trong việc trấn áp nỗi sợ hãi.

Tiến sĩ Hiroshi Nagase, Giáo sư tại Đại học Tsukuba và là đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi đã thành công trong việc tạo ra KNT-127 bằng cách tách thành công các hành động gây co giật và gây chứng bắt thế (catalepsy). Đây vốn là một việc vô cùng khó khăn cho đến thời điểm hiện tại. Phát hiện của chúng tôi sẽ cung cấp thông tin hữu ích và quan trọng cho sự phát triển của phương pháp trị liệu dựa trên bằng chứng với một cơ chế hoạt động mới, nhắm mục tiêu vào DOP”.

Chiến đấu với nỗi sợ hãi bằng phương pháp điều trị phù hợp là nhu cầu cầp thiết do số lượng người mắc các chứng bệnh lo lắng và căng thẳng gia tăng nhanh chóng trên toàn cầu. Những phát hiện của nghiên cứu này có thể giúp ngành y học đạt được mục tiêu mới để trấn áp nỗi sợ, đặc biệt trong thời điểm COVID tiếp tục tạo ra một đại dịch đen tối về các vấn đề tâm lý.

Hoài Linh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.