SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Nhật Bản: Khẩu trang phát sáng khi có virus SARS-CoV-2

08:13, 12/12/2021
(SHTT) - Các nhà khoa học Nhật Bản đã tạo ra được một chiếc khẩu trang phát sáng từ kháng thể của đà điểu, giúp xác định được người mắc Covid-19.

Loại khẩu trang mới này sẽ phát sáng dưới ánh sáng cực tím nếu tiếp xúc với SARS-CoV-2.

Các nhà khoa học đã tạo ra phản ứng này nhờ sử dụng kháng thể chiết xuất từ trứng đà điểu. Đà điểu có khả năng tạo ra nhiều loại kháng thể hoặc protein khác nhau, để vô hiệu hóa các thực thể lạ xâm nhập cơ thể.

Hồi tháng 2/2020, nhóm nghiên cứu đã tiêm vào đà điểu cái một lượng SARS-CoV-2 bất hoạt và không gây nguy hiểm. Họ đã chiết xuất thành công một lượng lớn kháng thể từ trứng của những con đà điểu này.

Tiếp đến, các nhà khoa học đã phát minh ra một màng lọc đặc biệt có thể lồng vào bên trong khẩu trang. Để kiểm tra, người dùng có thể tách màng lọc này khỏi khẩu trang và xịt thuốc nhuộm huỳnh quang có chứa kháng thể với SARS-CoV-2 chiết xuất từ trứng đà điểu lên đó. Nếu phát hiện virus, màng lọc sẽ phát sáng dưới ánh sáng cực tím.

khau trang phat sang

 Nhật Bản: Khẩu trang phát sáng khi có virus SARS-CoV-2

Trong một nghiên cứu nhỏ của giáo sư Yasuhiro Tsukamoto và cộng sự ở Đại học Kyoto ở phía tây Nhật Bản, các tình nguyện viên đeo khẩu trang trong 8 giờ trước khi lớp lọc được lấy ra và phun hóa chất phát sáng dưới tia cực tím nếu có nCoV. Khẩu trang đeo bởi người nhiễm virus phát sáng quanh vùng mũi và miệng. Nhóm nghiên cứu cho biết đèn LED của điện thoại thông minh cũng có thể dùng để phát hiện virus, cho phép ứng dụng rộng rãi hơn loại khẩu trang này.

Nhóm khoa học có kế hoạch mở rộng cuộc thử nghiệm lên thành 150 người tham gia. Họ cũng mong được nhà chức trách Nhật Bản cấp phép để bán loại khẩu trang này vào năm tới. “Chúng tôi có thể sản xuất hàng loạt kháng thể từ đà điểu với chi phí thấp. Trong tương lai, tôi muốn biến nó thành phương pháp xét nghiệm Covid-19 dễ dàng mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng”, ông Tsukamoto nói.

Với việc tiếp tục thử nghiệm để đưa loại khẩu trang phát sáng khi tiếp xúc với coronavirus vào sử dụng thực tế, nhóm nghiên cứu của GS Tsukamoto đặt mục tiêu đạt được sự chấp thuận của Chính phủ Nhật Bản để có thể đưa loại khẩu trang này ra thị trường vào năm tới.

"Kháng thể đà điểu đặt ở lớp lọc của khẩu trang sẽ giữ lại nCoV khi ho, hắt hơi và uống nước. Tiếp theo, kháng thể đà điểu nhuộm huỳnh quang phản ứng và virus lộ ra khi soi dưới ánh đèn. Chúng tôi cũng thành công trong việc hiển thị kháng nguyên virus trên lớp lọc chứa kháng thể đà điểu bằng đèn LED của điện thoại di động. Điều này khiến việc sử dụng khẩu trang ở nhà rất dễ dàng. Khẩu trang có thể xác nhận sự tồn tại của virus ở người mới nhiễm nCoV trong 8 giờ", nhóm nghiên cứu cho biết.

Hà Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.