SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Nhật bản điều chế thành công thuốc ngừa đột quỵ

15:45, 05/11/2018
(SHTT) - Các nhà khoa học Nhật Bản mới đây đã điều chế thành công một loại vắc-xin S100A9 có tác dụng phòng ngừa đột quỵ và các bệnh tim mạch mà không gây ra bất kỳ phản ứng tự miễn dịch, không làm tăng nguy cơ chảy máu.

Theo Hi-news, sự hình thành cục máu đông là nguyên nhân gây ra các bệnh khác nhau (và thường gây tử vong). Và mặc dù, hiện tại chúng ta cũng đã có các loại thuốc điều trị cục máu đông, nhưng việc dùng liên tục gây ra hậu quả rất khó chịu là phát triển chứng chảy máu.

19929

 

Tuy nhiên, một loại vắc-xin có tên S100A9 vừa được các nhà khoa học ở Đại học Osaka (Nhật Bản) phát triển có thể giúp giải quyết vấn đề trên. Vắcxin có thể hoạt động không chỉ như một biện pháp phòng ngừa bệnh, mà còn là một phương tiện để bảo vệ chống bệnh tái phát.

Hiện tại, S100A9 đã được thử nghiệm thành công nhiều lần trên chuột. Theo kết  quả thử nghiệm, S100A9 có khả năng bảo vệ chống lại cục máu đông liên tục trong hơn 2 tháng kể từ thời điểm tiêm chủng.

vaccine

 

Ngoài ra, vắc-xin này cũng không gây ra các phản ứng tự miễn dịch và không làm tăng nguy cơ chảy máu. Theo tiến sĩ Hironori Nakagami, một trong những tác giả của công trình nghiên cứu thì thời hạn tác động dài như vậy thực sự là một bước đột phá vì “ nhiều bệnh nhân bị đột quỵ cần uống thuốc hàng ngày, nhưng đôi khi họ quên hoặc mệt mỏi vì làm điều đó. Như vậy, sẽ tạo điều kiện để đột quỵ tái phát. Vắcxin của chúng tôi giúp khắc phục tình trạng đó”.

remote

 

Trong các thí nghiệm, vắc-xin S100A9 được so sánh với clopidogrel, một trong những loại thuốc phổ biến nhất để ngăn ngừa sự hình thành huyết khối. Hóa ra, vắc-xin S100A9 có hiệu quả tương tự như thuốc chống đông máu. Nhưng các nhà khoa học cũng thận trọng về tương lai của sự phát triển của họ.

Các nhà khoa học vẫn tiếp tục nghiên cứu với hy vọng tiến hành các thử nghiệm lâm sàng đầy đủ. Vì điều quan trọng là phải hiểu rằng giữa con người và chuột thí nghiệm có rất nhiều sự khác biệt trong hoạt động của cơ thể.

An An (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.