SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Nhật Bản chìm trong biển nước sau bão, còn nhận thêm động đất: Người Việt sơ tán khẩn cấp

08:54, 13/10/2019
Cơn bão được xem là lớn nhất trong vòng 60 năm qua ở Nhật Bản đã thu hút khá nhiều sự quan tâm từ cộng đồng mạng. Hagibis đã chính thức đổ bổ vào đây theo đúng lịch mà Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã thông báo cho toàn thể người dân.

Bão Hagibis đổ bộ còn kèm theo cả động đất 5,3 độ

Hagibis chính thức đổ bộ vào Nhật Bản đã đem đến hàng loạt những cơn mưa siêu lớn trút xuống ở thủ đô Tokyo cùng các khu vực lân cận. Bên cạnh đó, siêu bão này còn gây ra trận lở đất kèm với gió giật siêu mạnh, khiến cho đất nước xinh đẹp này bị tàn phá một cách không thương tiếc.

Ngôi nhà và chiếc xe được cho là bị hư hại do lốc xoáy ở Ichihara (tỉnh Chiba) vào sáng 12/10, theo giờ địa phương (Ảnh: Kyodo)

Tại Nhật, hơn 6 triệu người đã được các cơ quan chính quyền khuyến cáo rời khỏi nhà và đến nơi sơ tán để trú ẩn trong những ngày siêu bão Hagibis ập đến. Theo như cơ quan Khí rượng Nhật Bản cho hay thì những địa điểm ở xứ sở này phải hứng chịu mưa lớn nhất đó chính là Tokyo và một số khu vực lân cận như Gunma, Saitama và Kanagawa.

Nhà cửa bị sức tàn phá của siêu bão làm hư hỏng khá nặng (Ảnh: Facebook)

Bạn Hoàng Anh – du học sinh ở Nhật Bản đã chia sẻ rằng mình được sơ tán đến vùng an toàn nhất ở Abiko (thuộc tỉnh Chiba) ngay khi có thông báo từ các cơ quan chức năng. Hoàng Anh nói: “Hiện tại em đang ở khu vực sơ tán chung với rất nhiều người dân địa phương. Vừa đến nơi sơ tán chưa được bao lâu thì đã xảy ra một trận động đất kèm theo đó là mưa và gió giật rất mạnh. Mọi người ở đây dường như ai cũng khá hoang mang vì sức mạnh của siêu bão Hagibis này.”

Vừa qua Nhật được 1 năm, đây là lần đầu tiên mà Hoàng Anh phải trải qua một cơn bão siêu lớn trong vòng 60 năm ở nước này. Cậu bạn này chia sẻ thêm: “Là lần đầu tiên chống chọi với siêu bão rồi còn kèm theo cả động đất ở xứ người, em cảm thấy khá sợ và hoang mang. Tuy nhiên, may mắn thay, người dân địa phương ở đây biết được em là người ngoại quốc nên luôn trấn an và động viên tinh thần cho em.”

Theo như thông tin từ cơ quan Khí tượng Nhật Bản thì trước khi Hagibis đổ bộ thì mưa và gió lớn đã liên tục diễn ra ở một số tỉnh của đất nước này. Đáng chú ý là có một cảnh báo đặc biệt hiếm thấy được đưa ra, nói rằng lượng mưa sẽ có thể lên mức cảnh báo cao nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Cùng đó, Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ đã đưa ra thông tin là có một trận động đất 5,3 độ làm rung chuyển một số khu vực đang hứng chịu siêu bão vào ngày hôm qua. Trận động đất này xảy ra ở bờ biển Chiba gần với Tokyo.

Giao thông bị tê liệt do siêu bão Hagibis gây ra (Ảnh: Facebook)

Người dân ở trong nhà núp bão chờ tin nhắn sơ tán

Chị Hà Thi là người Việt kết hôn với chồng là người Nhật, hiện tại đang lưu trú ở tỉnh Chiba cũng chia sẻ về tình hình siêu bão Hagibis. Chị Hà Thi cho biết, những ngày trước khi Hagibis đổ bộ vào Nhật thì cả gia đình chị đã nhanh chóng thu dọn đồ đạc, chằng dây cẩn thận để không bị gió cuốn bay.

Bên cạnh đó chị Hà Thi chia sẻ thêm: “Chị đã tích trữ thực phẩm từ trước cơn bão và đang theo dõi thông tin thường xuyên, khi có tin nhắn báo sơ tán gởi tới thì lập tức đi ngay. Nhà chị ở Takinoi, thành phố Funabashi, gần trung tâm cứu trợ nên cũng không quá lo lắng. Đây là cơn bão lớn nhất kể từ khi chị theo chồng về Nhật sống.”

Chị Thi chia sẻ thêm: “Trước khi Hagibis đổ bộ thì mưa lớn, gió giật mạnh khiến người chết vì lật xe làm cho chị rất sợ hãi. Cả vợ chồng nhà chị đã phải ở nhà suốt ngày hôm nay để đảm bảo an toàn.”

Hơn 1000 chuyến bay bị hủy ở Nhật Bản vì siêu bão Hagibis đổ bộ vào (Ảnh: Facebook)

Hiện tại, khi siêu bão Hagibis đã đổ bộ vào Nhật Bản thì sân bay Haneda tại Tokyo và Sân bay Narita tại tỉnh Chiba đều ngừng tiếp nhận các chuyến bay. Các hệ thống tàu điện ngầm cũng ngưng hoạt động. Theo thống kê mới nhất thì đã có hơn 1000 chuyến bay bị hủy.

Sự lo lắng từ người dân ở Việt Nam

Hiện tại, lượng mưa lớn đo được khi siêu bão này ập đến lên tới 0,5m. Nhiều người dân Việt Nam đã tỏ ra khá lo lắng và hoang mang khi siêu bão này ập đến xứ sở hoa Anh Đào. Mưa đã lớn, gió giật siêu mạnh vì Hagibis gây ra, thế mà những người dân Nhật và người Việt hiện đang sống, làm việc và học tập ở đây còn phải gánh thêm trận động đất 5,3 độ.

Hình ảnh bên trong 1 ngôi nhà khi gió lốc đi qua (Ảnh: Facebook)

“Đã bão lớn như vậy mà còn thêm động đất nữa. Không biết sau trận bão này có tổn thất nặng nề gì không.”

“Nghe nói tháng trước có bão Faxai rồi, tháng này lại thêm siêu bão kèm động đất nữa. Xui ghê trời ơi.”

“Bão Hagibis càn quét Nhật Bản xong rồi không biết có thiệt hại gì nặng nề về người và của không nữa.”

Hiện tại, theo như cập nhật từ đài NHK phát sóng trực tiếp vào ngày 12/10 thì mưa lớn và gió giật mạnh vẫn cứ liên tục xảy ra. Tại tỉnh Chiba đã có khoảng 11600 hộ gia đình bị mất điện, đây là vùng được xem là tụ điểm của bão trong năm nay tại Nhật. Vì tháng 9 vừa qua, Chiba cũng mới hứng chịu sức tàn phá của cơn bão mang tên Faxai.

Cứu hộ người dân

 

Rất nhiều người phải tìm nơi trú ẩn

Lấy dụng cụ

cùng nhau trú ẩn

Theo Thể thao Văn hóa

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.