SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 20/03/2024
  • Click để copy

Nhật Bản chế tạo thành công miếng dán chẩn đoán nhanh bệnh tiểu đường

07:13, 24/09/2020
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Nhật Bản đã phát triển một miếng dán cảm biến microneedles cực nhỏ có thể xuyên qua da người một cách dễ dàng mà không gây đau đớn giúp chẩn đoán nhanh bệnh tiểu đường.

Microneedles là những gai siêu nhỏ, nhỏ đến mức chúng được đo bằng micromet (một phần nghìn milimet), chỉ đâm thủng lớp ngoài cùng của da, không chạm đến các dây thần kinh cảm giác nằm sâu hơn trong lớp hạ bì.

Do sự thâm nhập nông và ứng dụng dễ dàng, miếng dán chứa microneedles hứa hẹn mang tính cách mạng đối với việc đưa thuốc vào cơ thể như tiêm phòng cúm, bổ sung insulin, hoặc đóng một vai trò trong phát triển vaccine ngừa Covid-19.

Microneedles

 

Trong một nghiên cứu gần đây, nhà nghiên cứu cấp cao Beomjoon Kim, Đại học Tokyo dẫn đầu cùng các đồng nghiệp đã tìm hiểu cách tạo ra một miếng microneedles có thể nhanh chóng và dễ dàng phân tích dịch kẽ (ISF, là dịch nằm ngoài tế bào và các mô, nằm trong khoảng kẽ giữa các tế bào) trong lớp biểu bì, nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào kim tiêm dưới da thông thường.

Giáo sư Kim cho biết: “Chúng tôi đã khắc phục được vấn đề này bằng cách phát triển một cách kết hợp các microneedles với các cảm biến trên giấy. Kết quả là miếng dán này có chi phí thấp, dùng một lần và không yêu cầu bất kỳ công cụ bổ sung nào".

Để tạo ra cảm biến microneedle, nhóm nghiên cứu đã đổ hỗn hợp nấu chảy của một polyme phân hủy sinh học và muối vào các hốc hình nón của các gai, giống như đổ bột vào khay bánh nướng nhỏ.

Sau khi đông đặc, các microneedles được xử lý bằng một dung dịch khiến chúng xốp lên và dán vào một mảnh giấy nhỏ gắn với cảm biến glucose.

Ý tưởng là khi các gai nhỏ, xốp châm vào lớp biểu bì, các lỗ chân lông mở của chúng sẽ hấp thụ chất lỏng trong dịch kẽ, chứa rất nhiều dấu ấn sinh học. Đường glucose, sẽ chảy từ các microneedles xốp lên giấy và sau đó là cảm biến glucose.

Cho đến nay, thiết bị này mới chỉ được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm trên gel agarose, nhưng trong quá trình thử nghiệm, các microneedles đã hoạt động như mong đợi, với cảm biến phát hiện mức đường trong mẫu gel.

Các tác giả cho biết: “Kết quả cho thấy sự thay đổi màu sắc rõ ràng do sự khác biệt về nồng độ glucose. Thiết bị được chế tạo có thể xác định bệnh nhân tiểu đường. Chúng tôi hy vọng nó có thể cung cấp nền tảng hữu ích cho thiết bị chẩn đoán xâm lấn tối thiểu".

Các nhà khoa học cho biết sẽ nhanh chóng thực hiện các thử nghiệm lâm sàng trên người để kiểm tra sự hiệu quả của miếng dán này đối với việc phát hiện ra dấu hiệu của bệnh tiểu đường.

Sáng chế cũng được các nhà khoa học nhận định có thể ứng dụng đa dạng trong quá trình chẩn đoán và điều trị các căn bệnh khác nhau trong tương lai trong điều kiện hạn chế tối đa sự đau  đớn cho người bệnh.

Bình An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Giám đốc điều hành Nvidia, ông Jensen Huang đã khai mạc hội nghị nhà phát triển hàng năm của công ty mình với một loạt thông báo về những thiết kế mới để giữ cho công ty sản xuất chip này ở vị trí thống trị trong ngành trí tuệ nhân tạo.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Hai hãng sản xuất ô tô Nhật Bản là Nissan và Honda có thể thành lập một liên minh mạnh mẽ nhằm cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple đang trong quá trình đàm phán để áp dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini của Google vào hỗ trợ các tính năng mới trên iPhone.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thuốc rezdiffra (resmetirom) mới đây đã được phê duyệt bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) nhằm điều trị cho người mắc bệnh viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH) với sẹo gan (xơ hóa) từ trung bình đến nặng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.