SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Nhật Bản cấp quyền sản xuất thuốc điều trị COVID-19 cho Trung Quốc

07:22, 20/03/2020
(SHTT) - Công ty dược phẩm Fujifilm Toyama Chemical tại Nhật Bản nắm giữ bản quyền sáng chế và phát triển loại thuốc Favipiravir có tên thương mại là Avigan. Mới đây, Trung Quốc đã xác nhận hiệu quả chữa bệnh của loại thuốc này và lên kế hoạch tiến hành sản xuất số lượng lớn để phục vụ nhu cầu thị trường.

Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp với số người nhiễm và tử vong tăng cao từng ngày đã gây áp lực rất lớn đến các nhà nghiên cứu. Trước tình hình đó, Trung Quốc mới đây đã đưa một loại thuốc của Nhật Bản vào thử nghiệm điều trị cho các bệnh nhân dương tính với COVID-19 và xác nhận đã đạt được thành công bước đầu.

Tuyên bố của Trung Quốc được đưa ra sau khi họ kết thúc một thử nghiệm lâm sàng với thuốc Favipiravir trên 200 bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở Vũ Hán và Thâm Quyến. Kết quả cho thấy các bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 được sử dụng Favipiravir trong quá trình điều trị đã hồi phục nhanh hơn, các triệu chứng viêm phổi của họ cũng giảm rõ rệt.

favipiravir co hieu qua rut ngan thoi gian dieu tri covid 19

Việc sử dụng Favipiravir trong điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Trung Quốc đã đạt được những hiệu quả rõ rệt ban đầu.

Favipiravir do Fujifilm Toyama Chemical tại Nhật Bản sản xuất và được đặt tên thương mại là Avigan. Loại thuốc này đã được Nhật Bản phê duyệt từ năm 2014 nhưng chỉ quy định dùng trong trường hợp chính phủ Nhật Bản chỉ định sử dụng để chống lại virus cúm mới hoặc một dịch cúm tái phát mạnh.

Việc Trung Quốc mạnh dạn thử nghiệm Favipiravir trong điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 đã đem lại những kết quả vô cùng bất ngờ.

Chia sẻ về loại thuốc này, ông Zhang Xinmin, giám đốc Trung tâm Phát triển Công nghệ sinh học của Bộ khoa học Trung Quốc cho biết: "Nó rất an toàn và có hiệu quả rõ rệt".

Hãng dược Fujifilm Toyama Chemical là đơn vị nắm giữ bản quyền sản phẩm đối với Avigan trong một thời gian nhất định. Trong thời gian này, nếu công ti khác muốn sản xuất một loại thuốc generic theo biệt dược gốc phải được sự cho phép của hãng độc quyền. Đồng thời họ phải trả tiền bản quyền đề bù công nghiên cứu và phát triển thuốc, thường được tính vào 80-85% chi phí sản xuất.

Sau khi hết thời hạn bảo hộ sáng chế, các công ty dược khác được phép sản xuất những phiên bản thuốc generic tương tự biệt dược gốc. Thuốc generic phải có thành phần biệt dược giống với thuốc gốc.

Fujifilm đã ký một thỏa thuận cấp phép bằng sáng chế liên quan đến Favipiravir cho Công ty Dược phẩm Chiết Giang Hisun của Trung Quốc. Nhưng người phát ngôn nói rằng thỏa thuận này đã bị hủy bỏ vào năm ngoái, mặc dù hai bên vẫn đang trong "mối quan hệ hợp tác". Công ty Trung Quốc cho biết họ đã nhận được sự chấp thuận chính thức để sản xuất favipiravir vào tháng 2 và có thể tăng sản lượng cho phiên bản generic – một phiên bản thuốc có hoạt tính giống với thuốc gốc Avigan.

Điều đó có nghĩa là phiên bản thuốc Favipiravir của Trung Quốc nếu được sản xuất sẽ chứa hàm lượng Favipiravir bằng với Avigan của Nhật Bản, nhưng giá thành thuốc được mong đợi sẽ rẻ hơn rất nhiều do không mất chi phí nghiên cứu phát triển.

favipiravir co hieu qua rut ngan thoi gian dieu tri covid 19 1

Favipiravir thuộc sở hữu bản quyền sáng chế của Fujifilm Toyama Chemical  

Theo người phát ngôn của Fujifilm, công ty vẫn đang giữ bản quyền sáng chế đối với thuốc Favipiravir gốc ở Nhật Bản, nhưng bằng sáng chế của họ ở Trung Quốc đã hết hạn vào năm ngoái. Điều này đã cho phép Công ty Dược phẩm Chiết Giang có quyền sản xuất phiên bản generic của họ, do đó, nếu loại thuốc này được đưa vào sản xuất hàng loạt, công ti Fujifilm chưa chắc đã được hưởng lợi nhuận cho việc này.

Ngọc Hương

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Đời sống sáng tạo 10 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Amsterdam (Hà Lan) mới đây đã công bố về việc thành công loại bỏ virus HIV khỏi các tế bào nhiễm bệnh thông qua công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.