SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Nhật Bản cấm đồ chơi nam châm vì nguy cơ gây hại cho trẻ

07:59, 01/06/2023
(SHTT) - Bộ Công nghiệp Nhật Bản lên kế hoạch sẽ cấm loại nam châm nhỏ nhưng có lực hút lớn làm đồ chơi cho trẻ em trong tháng 6 tới, khi nước này đã ghi nhận một loạt vụ tai nạn nghiêm trọng do nuốt phải nam châm.

Tại Nhật Bản, những bộ nam châm gồm nhiều viên nam châm dạng hạt hoặc hình vuông với kích thước từ 3 - 5mm thường được mua bán trên các sàn giao dịch trực tuyến và được các nhà sản xuất ở nước ngoài phân phối.

Theo cơ quan điều tra an toàn đối với người tiêu dùng của Nhật Bản, từ năm 2017-2022, nước này đã ghi nhận ít nhất 11 trường hợp trẻ em vô tình nuốt phải nam châm. 

Trong đó, có một số trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khi trẻ em nuốt phải nhiều nam châm cùng lúc. Các viên này sau đó được chuyển đến các vùng khác nhau trong cơ thể, chẳng hạn như dạ dày và ruột non. Vì lực hút quá mạnh, các nam châm này bị kéo lại gần nhau, tạo ra các lỗ hổng trong cơ quan tiêu hóa và gây ra các vấn đề khác bên trong cơ thể. Ngoài ra, lực hút lớn cũng cản trở việc thải các viên này ra khỏi cơ thể.

do choi nam cham

 

Vì vậy Bộ Thương mại Nhật Bản đã ra chỉ thị yêu cầu các bên phân phối phải đưa ra khuyến nghị tiêu dùng loại sản phẩm này cho lứa tuổi từ 14 trở lên. Theo tiêu chuẩn mới của Chính phủ Nhật, loại nam châm có đường kính nhỏ hơn 3,17cm phải có lực từ yếu để có thể được đào thải khỏi cơ thể một cách tự nhiên mà không gây hại.

Theo Tiêu chuẩn quốc tế của ASTM cũng yêu cầu chi tiết về việc dán nhãn các sản phẩm nam châm không được bày bán như các loại đồ chơi cho trẻ em nhằm đảm bảo sự an toàn đối với trẻ nhỏ.

Bà Fumiko Tanaka, bác sĩ nhi khoa tại Bệnh viện Saiseikai Yokohamashi Nanbu cho biết: "Trẻ em có xu hướng trở nên thích thú với những đồ vật sáng bóng và chúng có thể lấy nam châm trước khi người lớn kịp nhận ra. Vì vậy, nên để nam châm ngoài tầm với của trẻ".

Những quả bóng kiểu nhựa nở ra khi hút nước cũng được đưa vào danh sách các sản phẩm bị cấm. Theo tiêu chuẩn mới, những quả bóng có đường kính nhỏ hơn 3,17 cm không được giãn nở quá 50% so với kích thước ban đầu.

Trước đó tại Việt Nam, năm 2018 cũng đã xảy ra sự cố tương tự. Bệnh viện Nhi Đồng 2 tiếp nhận bé gái 6 tuổi, ngụ tại quận Gò Vấp nhập viện trong tình trạng tắc ruột. Mẹ bé cho biết, trước đó, bé đã được khám và điều trị tại một số nơi nhưng không giảm.

Tại bệnh viện Nhi Đồng 2, các bác sĩ khám bé có biểu hiện đau bụng cơn, nôn ói nhiều, bụng chướng kèm sốt. Trên phim X-Quang bụng phát hiện thấy 4 dị vật cản quang hình tròn. Bệnh nhi đã được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật khẩn cấp và lấy ra 4 viên bi nam châm nằm ở ruột non và manh tràng. Các viên bi dính chặt nhau làm thủng ruột 4 nơi nên phải cắt lọc và khâu lại.

Ths.BS. Nguyễn Thanh Trúc - Phó khoa Phẫu thuật trong ngày cũng là phẫu thuật viên chính của ê-kíp mổ cho biết: Đây là trường hợp tai nạn nguy hiểm, nếu phát hiện và xử trí không kịp thời có thể ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân do các lỗ thủng ruột gây viêm phúc mạc toàn thể dẫn đến nhiễm trùng, nhiễm độc nặng.

Từ sự việc này cũng cho thấy những hậu quả nghiêm trọng khi để trẻ nhỏ chơi cùng các loại đồ chơi có hình dáng nhỏ như bi nam châm. Thực tế, đồ chơi gắn nam châm là một trong những vật dụng vô cùng nguy hiểm cho trẻ nhỏ tuy nhiên loại đồ chơi này lại được bày bán rộng khắp ở các cửa hàng đồ chơi trẻ em ở Việt Nam.

Minh Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Jool Baby, một thương hiệu sản phẩm cho trẻ em, đã triệu hồi khoảng 63.000 sản phẩm nôi đưa tự động dành cho trẻ sơ sinh đã được bán tại cửa hàng Walmart và trực tuyến vì gây nguy cơ ngạt thở.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Đội QLTT số 7 (Cục QLTT Quảng Bình) đã triển khai kiểm tra đột xuất 02 cơ sở kinh doanh điện thoại di động, phát hiện tang vật vi phạm gồm 26 cái điện thoại di động iPhone đã qua sử dụng, sản xuất tại Trung Quốc, là hàng hóa nhập lậu với tổng trị giá là 136.900.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bảo vệ bản quyền là điều kiện tiên quyết để bảo vệ nguồn tài chính của cơ quan báo chí cũng như thực thi hiệu quả các mô hình kinh doanh nội dung số, góp phần giải bài toán về kinh tế báo chí truyền thông ở các cơ quan báo chí hiện nay.