SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Nhập nhèm thị trường bánh trung thu: Hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc bán tràn lan

13:34, 09/08/2019
(SHTT) - Thị trường bánh trung thu thời điểm hiện tại sôi động hơn bao giờ hết, đây cũng là cơ hội cho hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc "tung hoành".

Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa tiến hành thu giữ lô hàng hóa là thực phẩm, mỹ phẩm nhập lậu, không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Theo đó, vào hồi 7 giờ 30 phút, ngày 8/8/2019, tại thôn Lạng Giai B, xã Nhân Lý, Chi Lăng (Lạng Sơn), Đội Quản lý thị trường số 4 (Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn) phối hợp với Đội kiểm soát giao thông số 1 thuộc phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Lạng Sơn) kiểm tra xe ô tô khách, biển kiểm soát 99B - 003.77, do ông Nguyễn Thanh Tùng (sinh năm 1998, địa chỉ, thôn Sen Hồ, thị trấn Nếnh, Việt Yên (Bắc Giang) điều khiển phương tiện.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong xe ô tô trên có vận chuyển ba mặt hàng là thực phẩm, mỹ phẩm do Trung Quốc sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp, gồm: 288 cái bánh ngọt nhân trứng, loại 55g/cái, nhãn hiệu Zhishiliuxinsu; 1.120 cái bánh dẻo nhãn hiệu Mashu, loại 50 g/cái; 70 lọ kem đánh răng loại 220 g/lọ. Tổng trị giá hàng hóa khoảng 12 triệu đồng. 

Làm việc với cơ quan chức năng, ông Nguyễn Thanh Tùng khai nhận, là chủ sở hữu của số hàng hóa trên và toàn bộ số hàng này là do Trung Quốc sản xuất được thu mua tại khu vực Tân Thanh (Văn Lãng) để vận chuyển về các tỉnh phía sau bán kiếm lời.

Đội Quản lý thị trường số 4 đã lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt ông Nguyễn Thanh Tùng 8 triệu đồng về hành vi vi phạm kinh doanh hàng hóa nhập lậu; đồng thời tiến hành tịch thu toàn bộ số tang vật vi phạm trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

banh-trung-thu-trung-quoc-2

 

Báo Người Lao Động đưa tin,  "Bánh trung thu trứng muối tan chảy siêu ngon, siêu rẻ"; "Bánh trung thu ngàn lớp giá rẻ nhất Hà Nội"… là những lời quảng cáo hút khách cho sản phẩm bánh trung thu có nguồn gốc từ Trung Quốc đang được rao bán rất nhiều trên mạng. Giá bán các loại bánh này dao động từ 100.000 đến 150.000 đồng/hộp 6 cái.

Liên hệ với tài khoản Facebook có tên L.H.Y (Hà Nội), chúng tôi được giới thiệu hộp "bánh trung thu ngàn lớp" có giá 105.000 đồng/hộp, tương ứng mỗi cái bánh 18.000 đồng. Đây là mức giá rất rẻ nếu so sánh với hàng loạt thương hiệu bánh trung thu trong nước như Kinh Đô, Hữu Nghị, Anh Hòa…, với giá tối thiểu 40.000-50.000 đồng/cái loại bình dân. Ngay tại một số hiệu bánh truyền thống được cấp phép sản xuất - kinh doanh tại Hà Nội, giá một cái bánh có thể lên tới 70.000-90.000 đồng/cái.

Theo quan sát, loại "bánh trung thu ngàn lớp" của Trung Quốc có lớp ngoài là vỏ giòn, tiếp đến là lớp mochi dẻo ngậy, rồi đến nhân custard và cuối cùng là nhân trứng chảy đậm vị. Hộp bánh làm bằng giấy bìa, in chữ Trung Quốc khá bắt mắt. Khi được hỏi về nguồn gốc, chủ hàng chỉ nói chung chung là bánh Trung Quốc, ăn rất ngon, giá lại rẻ nên hàng bán đắt như "tôm tươi". Người này cũng cho hay nếu lấy số lượng từ 10 hộp trở lên thì có giá tốt hơn, hoặc sẽ có giá bán buôn rất thấp cho những người muốn nhập hàng về bán.

Không chỉ trên Facebook cá nhân, nhiều gian hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Sendo… cũng rao bán tràn lan các loại "bánh trung thu ngàn lớp", "bánh trung thu tan chảy", "bánh trứng chảy" của Trung Quốc.

Theo báo Tin Tức, các chuyên gia về an toàn thực phẩm cảnh báo, người tiêu dùng cần thận trọng khi mua những loại bánh hand-made hay bánh trung thu nhập khẩu rao bán trên mạng, bởi xuất xứ bánh và nguồn nguyên liệu rất khó kiểm chứng. Nếu mua phải bánh mốc, hỏng hoặc không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh thì dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), bánh trung thu tự làm hay nhập khẩu đều cần công khai bảng thành phần, tên thương hiệu… để người tiêu dùng kiểm chứng, quyết định mua hay không. Dù bánh rẻ hay đẹp đến mấy mà thông tin không rõ ràng thì cũng không nên ăn.

"Người sản xuất bánh trung thu thường sử dụng các loại màu thực phẩm. Nếu sử dụng màu thực phẩm được Bộ Y tế cho phép thì an toàn sức khỏe. Nhưng nếu rủi ro, chúng ta ăn phải bánh sử dụng chất tạo màu bị cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm thì vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe. Do đó, không nên mua và ăn những loại bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không được công khai bảng nguyên liệu thành phần...", PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo.

Loan Hoàng

Tin khác

Kinh tế 18 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.