SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Nhập nhèm thị trường bánh trung thu handmade: Thu hút người mua, bỏ ngỏ chất lượng?

07:18, 09/08/2019
(SHTT) - Việc bánh trung thu handmade được bày bán tràn lan trên thị trường khi chưa được kiểm định về chất lượng tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Tràn lan bánh trung thu handmade trên thị trường

Theo thông tin trên tờ SGGP, gần đến mùa trung thu, nhiều chủ sản xuất bắt đầu rục rịch quảng cáo các loại bánh với đủ kiểu tiếp thị. Bên cạnh những chiếc bánh truyền thống, thương hiệu lớn có mức giá vài trăm ngàn đồng, thị trường vẫn sôi động với những chiếc bánh trung thu "handmade" (tự làm) có giá từ vài ngàn đến vài chục ngàn. Khi dò tìm trên các trang mạng xã hội, không khó để thấy các bài rao bán bánh trung thu "nhà làm", bánh trung thu "handmade"...

Để thu hút khách hàng, bánh trung thu "handmade" được sáng tạo với nhiều loại độc lạ như: bánh trung thu rau câu, bánh trung thu hoa quả, bánh nhân trứng, vi cá, chà bông… với mẫu mã đa dạng, đẹp mắt thu hút người tiêu dùng, đặc biệt là người thu nhập thấp, sinh viên.

banh-trung-thu-hand-made-4

 Bánh trung thu "handmade" với mẫu mã đa dạng, đẹp mắt thu hút người tiêu dùng

Bạn Nguyễn Ngọc Tú (quận 12, TPHCM) quyết định tặng bánh trung thu "handmade" cho gia đình năm nay. “Hai năm nay mình đã đặt bánh trung thu handmade, nhiều chỗ bán bánh vừa ngon, vừa mẫu mã đẹp, hợp túi tiền nên mình rất thích. Và đặc biệt, bánh tự làm thì dễ ăn, ít ngọt, không bị ngán!”, Ngọc Tú chia sẻ.

Khác với mẫu mã bánh trung thu truyền thống (khuôn hình tròn, trên khắc hoa văn, nhân trứng muối), các loại bánh trung thu "handmade" có nhiều hình thù độc đáo hơn như: hình động vật, hoa lá, trái cây… Một số loại sử dụng các nguyên liệu khác hoàn toàn với nguyên liệu truyền thống như: thạch, rau câu, bột trà xanh, sô-cô-la… tăng sự mới lạ của hương vị, màu sắc vui tươi phù hợp không khí ngày hội trung thu.

Nhờ sự mới mẻ này mà những loại bánh trung thu "handmade" đã được nhiều người tiêu dùng biết tới trong những năm gần đây. Giới làm bánh tiết lộ, bánh trung thu "handmade" đang được người tiêu dùng ưa chuộng, mua làm quà biếu rất nhiều. Do vậy nên gần đến Trung thu, các cửa hàng đồng loạt tung ra nhiều mẫu mã đa dạng, chuẩn bị mua nguyên liệu và nhận các đơn bánh online.

Nắm được tâm ý người tiêu dùng, chị Nguyễn Huỳnh Anh Thư, quận Gò Vấp, TPHCM là một chủ cửa hàng online chuyên bán các loại bánh "handmade" cho biết: Bánh mình làm không quá ngọt, không gây ngán. Giá cũng chỉ tầm 40.000 đồng/chiếc, với đủ loại đủ vị như đậu xanh, khoai môn, hạt sen, đậu đỏ, cốm, trà xanh… 

banh-trung-thu-hand-made-2

 

Theo VOV.VN, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm cho biết, để làm ra một chiếc bánh cần rất nhiều loại nguyên liệu thực phẩm, trong khi bánh được chế biến với nhiều công đoạn khác nhau từ thủ công đến máy móc công nghiệp tại hộ gia đình, quy mô nhỏ lẻ. Do bánh trung thu handmade hạn sử dụng ngắn nên khả năng có các hóa chất độc hại (như chất bảo quản, hóa chất bảo vệ thực vật… ) có thể không cao nhưng do làm thủ công vẫn nên có thể có nguy cơ ô nhiễm vi sinh vật gây bệnh (nấm mốc, nấm men, tụ cầu, tả, lỵ, thương hàn, ký sinh trùng...)

Đáng chú ý là hầu hết bánh trung thu handmade được bán trên thị trường đều không ghi rõ ngày sản xuất và hạn sử dụng. Khi được hỏi, đa phần các chủ hàng đều đảm bảo “bánh mới làm, dùng trong 3-5 ngày hoặc 1 tuần nếu bảo quản trong tủ lạnh”. Tuy nhiên, bánh handmade được làm theo phương pháp thủ công truyền thống, nếu người làm không tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc thì sẽ rất khó đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm một cách toàn diện. Bên cạnh đó, điều đáng lo ngại nhất hiện nay là nhiều nguyên phụ liệu được bán ở các khu chợ chất lượng không được kiểm soát.

“Hiện cũng không thể nói là bánh trung thu handmade có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hay không. Người sản xuất bánh không phải ai cũng nắm rõ được những quy chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Các cơ quan chức năng nên tổ chức lấy xác suất một số mẫu bánh trên thị trường để xem có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hay không, nếu không an toàn phải cấm lưu hành”, PGS Thịnh nêu ý kiến.

Những chiếc bánh với mầu sắc bắt mắt cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm nếu sử dụng chất tạo mầu, tạo mùi có tên trong danh mục chất cấm hoặc sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc không rõ ràng. Nhiều loại nguyên liệu có nguy cơ ô nhiễm vi sinh vật gây bệnh, ô nhiễm hóa chất độc hại, biến đổi chất lượng do bảo quản không đúng yêu cầu... nên dễ dẫn đến nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm làm ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng người sử dụng. Bằng chứng là những năm trước đã có nhiều cơ sở làm bánh trung thu bị “tố” không đảm bảo vệ sinh hoặc nhiều người ngộ độc vì ăn bánh trung thu handmade.

"Người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm bánh trung thu có xuất xứ rõ ràng, đừng chỉ vì ham giá rẻ, màu sắc bắt mắt, hấp dẫn mà mua những sản phẩm không đảm bảo an toàn cho sức khỏe", ông Thịnh khuyến cáo.

Kiểm soát chặt bánh trung thu handmade

Tổng cục Quản lý thị trường vừa có công văn yêu cầu Cục Quản lý thị trường các tỉnh phải tăng cường quản lý các cơ sở sản xuất bánh trung thu tự phát, hoạt động không phép, không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, Cục phải tăng cường việc lấy mẫu bánh trung thu lưu thông trên thị trường.

banh-trung-thu-hand-made-3

Nhân bánh trung thu handmade 

"Chú ý kiểm tra các loại bánh trung thu được sản xuất theo phương thức cổ truyền, bánh trung thu tự làm (handmade) không công bố chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ", văn bản của Tổng cục Quản lý thị trường nêu rõ, đồng thời yêu cầu các Cục đẩy mạnh kiểm tra việc vận chuyển, sản xuất, kinh doanh các nguyên liệu làm bánh như nhân bánh, mứt bí, hạt dưa, lạp xường, nước đường, mỡ, trứng muối... nhằm ngăn chặn việc nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng... 

Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố khu vực biên giới và tỉnh, thành dọc theo tuyến vận chuyển từ biên giới vào nội địa cũng cần có phương án kiểm tra đột xuất, ngăn chặn và xử lý vi phạm về vận chuyển, kinh doanh các loại nhân bánh làm sẵn, bánh trung thu giá rẻ, nghi ngờ có nguồn gốc từ nước ngoài nhập lậu, không rõ xuất xứ...

Hoàng Oanh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với Trạm CSGT Đức Phổ - Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang lưu thông trên thị trường.