SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Nhập nhèm nguồn gốc trà hoa khô: Người tiêu dùng hoang mang về chất lượng

10:21, 30/03/2019
(SHTT) - Thời gian gần đây, những loại trà hoa khô đang được khá nhiều người tiêu dùng ưa thích. Chính vì vậy sản phẩm này được bày bán khá nhiều trên thị trường. Tuy nhiên nguồn gốc, chất lượng sản phẩm vẫn là nỗi hoang mang với người tiêu dùng.

 Trà hoa khô được đánh giá là loại thức uống dinh dưỡng hỗ trợ thải độc, tạo cảm giác dễ chịu, dễ ngủ, giảm stress, điều trị một số bệnh lý với riêng từng loại hoa. Không chỉ giúp cơ thể thư giãn lúc rảnh rỗi, mỗi một tách trà lại mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể nhờ vào hàm lượng chất chống ô-xy hóa cực kỳ dồi dào, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, bệnh về tim mạch, Alzheimer… 

Chỉ cần gõ từ khóa "trà hoa khô" lên mạng, người tiêu dùng sẽ tìm được cả tá địa chỉ bán trà hoa khô. Theo một chủ shop online, hiện có tới 50 loại trà khác nhau. Mỗi loại nở ra một loại hoa khác nhau, mùi thơm cũng khác nhau. Thành phần gồm trà kim bạc, hoa hồng, mẫu đơn, nhài, bách nhật, cúc vạn thọ,... Chính vì vậy thị trường trà hoa khô ngày càng trở nên bát nháo khiến người tiêu dùng hoa mắt không biết đâu là trà chất lượng, đâu là trà có hoá chất độc hại.

Theo tìm hiểu của PV, một chủ cửa hàng trà hoa khô trên đường Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, trà hoa khô ở nước ta chủ yếu là hàng “xách tay” tiểu ngạch từ Trung Quốc. Bên cạnh đó, trà hoa khô cũng được quảng cáo có xuất xứ ở nhiều quốc gia khác như Nhật, Bulgari, Philippines...

tra hoa kho

 Nhập nhèm nguồn gốc trà hoa khô: Người tiêu dùng hoang mang về chất lượng

“Với giá vài trăm được cả kg hoa khô, sau đó mang về đóng bao gói, gắn thương hiệu lên thế là thành hàng trong nước, người mua khó mà biết được thực sự nguồn gốc ở đâu”, chủ cửa hàng hoa khô này nói.

Việc các loại trà thảo mộc lưu hành tràn lan trên thị trường chứa đựng nguy cơ về an toàn thực phẩm. Bởi lẽ, bên cạnh nguồn gốc nhập nhèm thì điều đáng quan tâm hơn là chất lượng các loại trà hoa khô này. Thật khó kiểm soát được quy trình sản xuất, tẩm ướp và chế biến hoa, nguồn gốc hoa cũng như bảo quản trà. Đã là “hàng xách tay” trôi nổi trên thị trường thì không được kiểm soát về an toàn, về các dư lượng hóa học đáp ứng tiêu chẩn của Bộ Y tế.

Lâu nay, người tiêu dùng luôn lo ngại các sản phẩm thực phẩm, tiêu dùng có nguồn gốc trôi nổi. Lý do bởi các sản phẩm này không tuân thủ theo tiêu chuẩn chất lượng, không đáp ứng yêu cầu trong khâu chế biến và bảo quản. Các nguy cơ về nấm mốc, biến chất hoa khô là điều người tiêu dùng cần lưu tâm.

Trong khi đó, trà hoa khô lại là sản phẩm ngâm uống trực tiếp, nếu có vấn đề người tiêu dùng sẽ khó tránh được nguy cơ ngộ độc. Các dư chất hóa học nếu còn tồn tại trong hoa khô, sẽ tác động tiêu cực đến cơ thể. Trà hoa khô lại là sản phẩm sử dụng thường xuyên. Nếu các chất hóa học, thậm chí thuốc trừ sâu khi trồng, chế biến và bảo quản hoa khô đi vào cơ thể trong thời gian dài sẽ gây ra những bệnh lý, biến chứng khó lường. Thậm chí, đây chính là căn nguyên của các căn bệnh ung thư.

Chia sẻ trên Người đưa tin, ông Nguyễn Văn Thanh, một chuyên gia hóa học tại TP.HCM cho biết: "Các loại hóa chất được tẩm ướp trong các loại trà thảo dược hiện nay có nguồn gốc từ các hóa chất Penzylacetat, P-Dimethoxy penzin... Đây là chất độc hại hữu cơ, người nào tiếp xúc thường xuyên sẽ bị chóng mặt, tác động đến hệ thần kinh. Ngoài ra, một số cửa hàng còn sử dụng chất giữ mùi cho trà là chất định hương có tên Fixateur. Chất này được đánh giá là cực độc, gây hại lớn nếu sử dụng số lượng nhiều trong thời gian dài". Các chuyên gia y tế cho biết, người dân nên hạn chế sử dụng trà thảo dược có mùi thơm ngào ngạt, vì mùi càng thơm thì nồng độ tẩm ướp hóa chất càng cao.

Thu Hoài

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.