SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Nhập nhèm hàng hóa “made in Viet Nam” để hưởng ưu đãi thuế

09:52, 02/03/2019
(SHTT) - Để giảm thiểu rủi ro từ tình trạng này, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết sẽ phối hợp với tất cả bộ, ngành liên quan để kiểm soát hai chiều thương mại, gồm hàng hóa từ nước ngoài vào Việt Nam và hàng hóa Việt Nam xuất sang nước thứ 3.

 Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 1/3, liên quan đến câu hỏi về việc xuất hiện tình trạng hàng hoá nước ngoài đội lốt hàng Việt Nam để xuất khẩu sang các nước khác, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết đúng là có thực trạng này.

Theo đó, có tình trạng hàng hóa đội lốt của hàng hóa của Việt Nam nhưng không chỉ xuất khẩu sang nước thứ 3 mà còn tiêu thụ ngay tại thị trường trong nước. Ông Hải cho rằng, hàng hóa “bị đội lốt” ở một khía cạnh nào đó cũng là điều đáng mừng cho hàng hóa và các DN Việt Nam, bởi hàng hóa Việt Nam đã dần có chất lượng tốt, có sự cải tiến mẫu mã cũng như giá cả cạnh tranh hợp lý. Khác với trước kia, chỉ có hàng Việt Nam đội lốt hàng nước ngoài bán tại Việt Nam và các nước khác.

hang viet nam

Nhập nhèm hàng hóa “made in Viet Nam” để hưởng ưu đãi thuế. Ảnh minh họa: Internet

Điều đáng lưu tâm hơn là việc các nước sử dụng xuất xứ Việt Nam để tận dụng ưu đãi về thuế quan rồi xuất khẩu sang nước thứ ba, đặc biệt là trong thời điểm chiến tranh thương mại Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa có hồi kết.

“Nếu không cẩn thận, có thể một vài doanh nghiệp được hưởng lợi nhưng tất cả doanh nghiệp khác trong tất cả ngành nghề sẽ phải hứng chịu các biện pháp rào cản từ các nước mà hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang. Khi đó, việc này sẽ gây thiệt hại lớn”, ông Hải nói.

Trước tình trạng này, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết sẽ phối hợp với tất cả bộ, ngành liên quan để kiểm soát hai chiều thương mại, gồm hàng hóa từ nước ngoài vào Việt Nam và hàng hóa Việt Nam xuất sang nước thứ 3.

Cùng với đó, Thứ trưởng cũng cảnh báo một số doanh nghiệp Việt Nam đang hoặc dự định có những hành vi như trên sẽ gây ảnh hưởng lớn đến hình ảnh của doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam trên thị trường thế giới.

Tin khác

Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 17 giờ trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.