SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 10/11/2025
  • Click để copy

Nhập nhèm hàng hóa “made in Viet Nam” để hưởng ưu đãi thuế

09:52, 02/03/2019
(SHTT) - Để giảm thiểu rủi ro từ tình trạng này, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết sẽ phối hợp với tất cả bộ, ngành liên quan để kiểm soát hai chiều thương mại, gồm hàng hóa từ nước ngoài vào Việt Nam và hàng hóa Việt Nam xuất sang nước thứ 3.

 Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 1/3, liên quan đến câu hỏi về việc xuất hiện tình trạng hàng hoá nước ngoài đội lốt hàng Việt Nam để xuất khẩu sang các nước khác, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết đúng là có thực trạng này.

Theo đó, có tình trạng hàng hóa đội lốt của hàng hóa của Việt Nam nhưng không chỉ xuất khẩu sang nước thứ 3 mà còn tiêu thụ ngay tại thị trường trong nước. Ông Hải cho rằng, hàng hóa “bị đội lốt” ở một khía cạnh nào đó cũng là điều đáng mừng cho hàng hóa và các DN Việt Nam, bởi hàng hóa Việt Nam đã dần có chất lượng tốt, có sự cải tiến mẫu mã cũng như giá cả cạnh tranh hợp lý. Khác với trước kia, chỉ có hàng Việt Nam đội lốt hàng nước ngoài bán tại Việt Nam và các nước khác.

hang viet nam

Nhập nhèm hàng hóa “made in Viet Nam” để hưởng ưu đãi thuế. Ảnh minh họa: Internet

Điều đáng lưu tâm hơn là việc các nước sử dụng xuất xứ Việt Nam để tận dụng ưu đãi về thuế quan rồi xuất khẩu sang nước thứ ba, đặc biệt là trong thời điểm chiến tranh thương mại Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa có hồi kết.

“Nếu không cẩn thận, có thể một vài doanh nghiệp được hưởng lợi nhưng tất cả doanh nghiệp khác trong tất cả ngành nghề sẽ phải hứng chịu các biện pháp rào cản từ các nước mà hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang. Khi đó, việc này sẽ gây thiệt hại lớn”, ông Hải nói.

Trước tình trạng này, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết sẽ phối hợp với tất cả bộ, ngành liên quan để kiểm soát hai chiều thương mại, gồm hàng hóa từ nước ngoài vào Việt Nam và hàng hóa Việt Nam xuất sang nước thứ 3.

Cùng với đó, Thứ trưởng cũng cảnh báo một số doanh nghiệp Việt Nam đang hoặc dự định có những hành vi như trên sẽ gây ảnh hưởng lớn đến hình ảnh của doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam trên thị trường thế giới.

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Để quản lý tình trạng hàng giả, hàng nhái trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), hiện đã có nhiều giải pháp tổng thể giúp phòng và chống các mặt hàng vi phạm xuất hiện trên các nền tảng mua sắm.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Hoạt động bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng tại Hà Nội tiếp tục là điểm sáng tăng trưởng quan trọng nhất, bất chấp bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn.
Kinh tế 3 ngày trước
Từ tháng 10/2025, sản phẩm CHIN-SU và Nam Ngư chính thức có mặt tại hệ thống Costco (Mỹ, Hàn Quốc) và Woolworths (Úc) - những kênh bán lẻ hàng đầu thế giới. Động thái này cho thấy năng lực sản xuất, tiêu chuẩn quốc tế và sức hấp dẫn ngày càng lớn của hàng tiêu dùng Việt trên thị trường toàn cầu.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Chiều 6/11, liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương thông báo thay đổi giá bán lẻ xăng dầu. Theo đó, từ 15h hôm nay, giá xăng quay đầu giảm, trong khi đó, giá dầu diesel tiếp tục tăng.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Giữa làn sóng toàn cầu hóa và cuộc đua hướng tới tăng trưởng xanh, Hà Nội đang nổi lên như điểm sáng của cả nước trong thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững. Không chỉ là chủ trương, thành phố đã biến “kinh tế xanh” thành hành động cụ thể, lan tỏa tới từng doanh nghiệp và người dân.
.