SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Nhân viên Vietjet xé vé của khách hàng: Có thể tiến hành truy cứu trách nhiệm hình sự

07:01, 12/11/2017
(SHTT) - “Trường hợp tài sản bị hư hỏng từ 2 triệu đồng trở lên có thể tiến hành truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 143 Bộ luật Hình sự”, luật sư Nguyễn Hồng Thái, giám đốc công ty luật Quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp cho biết.
luat su nguyen hong thai
Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Luật Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp.

Gần đây, dư luận vẫn chưa hết xôn xao trước sự việc nữ nhân viên hãng Vietjet air đã có thái độ thiếu chuẩn mực đối với khách hàng khi anh lên máy bay muộn chiều ngày 5/11 vừa qua. Sự việc bị đẩy đi xa hơn khi nữ nhân viên tự ý xé vé của vị khách nam. Chưa cần đánh giá mức độ đúng sai của sự việc, nhưng trong chuyện này, chiếc vé kia dù không còn giá trị nhưng nó vẫn là tài sản vị khách nam.

Vậy trong sự việc này, khi thực hiện hành vi xé vé, nữ nhân viên Vietjet air đã vi phạm những điều khoản nào? Trao đổi với luật sư Nguyễn Hồng Thái, giám đốc công ty luật Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp phân tích:

 “Trường hợp này, nếu tài sản của khách hàng bị hư hỏng có tổng giá trị tính ra tiền dưới 2 triệu đồng thì có thể bị xử phạt hành chính và bồi thường khoản tiền tương ứng với thiệt hại xảy ra.

Trường hợp tài sản bị hư hỏng từ 2 triệu đồng trở lên có thể tiến hành truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 143 Bộ luật Hình sự”.

Ngoài ra, luật sư phân tích thêm, theo Điều 143 Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản như sau:

 Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác, gây thiệt hại từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

 Có tổ chức; Dùng chất nổ, chất cháy hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác; Gây hậu quả nghiêm trọng; Để che giấu tội phạm khác; Vì lý do công vụ của người bị hại; Tái phạm nguy hiểm; Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng.

huy chuyen bay 3
Hoàn toàn có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu giá trị tài sản của khách hàng bị hư hỏng lên đến hơn 2 triệu đồng trở lên.

Luật sư Hồng Thái phân tích, phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm. Đó là hành vi gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng; Hành vi gây hậu quả rất nghiêm trọng.

“ Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân: Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên; Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

“Trong trường hợp này, nữ nhân viên Vietjet air đã phạm tội cố ý hủy hoại tài sản. Tuy nhiên, để xác định mức thiệt hại, cần mời cơ quan công an đánh giá mức độ thiệt hại tài sản của bên bị hại để làm căn cứ xử lý theo khung hình phạt đã quy định ở trên”, luật sư Hồng Thái kết luận.

Cù Hiền

 

Khách hàng bức xúc vì bị nhân viên Vietjet Air xé vé máy bay trước chuyến bay

Một hành khách đi chuyến bay của Vietjet từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh đã cho rằng, sau khi nghe loa gọi tên ở cửa vào, anh giơ vé lên và nói "tôi đây", nhưng vẫn bị hủy vé, thậm chí còn bị nhân viên Vietjet Air xé vé.

 

Vụ VietJet air đánh hành khách qua lời kể người trong cuộc

Vụ VietJet air đánh hành khách qua lời kể người trong cuộc đã khiến cho sự việc được sáng tỏ hơn. Mấy ngày qua, vụ việc lùm xùm...

Tin khác

Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Mùa phim hè 2020 đã trở nên ảm đảm vì Covid-19 khi hàng loạt bom tấn phải lùi lịch chiếu đến cuối năm thậm chí tận năm sau. Tuy nhiên, các khán giả vẫn được 'bù đắp' vào tháng 11 - tháng có số lượng bom tấn lớn nhiều nhất năm 2020!
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Hai con giáp may mắn được Thực Thần ghé thăm vào hôm nay sẽ đón tài lộc, tiền bạc đầy nhà.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Thuyền trưởng của Man City tin rằng đội bóng của ông sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại để bảo vệ thành công ngai vàng Ngoại hạng Anh.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Nhập dịp cuối tuần này, tuổi Tuất nên ra ngoài đi chơi cùng mọi người, có thể sau những chuyến đi bạn lại tìm thấy người thực sự tâm đầu ý hợp với mình đấy.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Vinicius ghi bàn quyết định từ chấm 11m ở những phút bù giờ giúp TP.HCM giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Bình Dương.