SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Nhân sâm trên thị trường : "thần dược" hay "sâm rác"?

12:15, 17/01/2019
(SHTT)- Nhắc đến nhân sâm người ta thường hay nghĩ đến tác dụng “thần kì” của nó đối với sức khỏe người dùng. Tuy nhiên, hiện nay chỉ với vài triệu đồng, người tiêu dùng có thể tới mua sâm ở các cửa hàng hoặc mua qua những fanpage trên Facebook. Nhiều người không biết thứ thần dược họ đã mua lại là ...sâm rác.

Cú lừa ngoạn mục

Hiện nay, khi môi trường càng ngày càng ô nhiễm, đồ ăn cũng có nguy cơ gây độc cao nên người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng những sản phẩm bồi bổ sức khỏe, tăng cường sinh lực, vì vậy mà cao sâm được nhiều người tìm mua...Song sản phẩm này cũng khiến không ít người lao đao vì bỏ ra số tiền không nhỏ nhưng phải rước về nỗi lo lớn từ nguy cơ hàng giả. Trên thị trường hiện nay, tình trạng thật giả lẫn lộn trong các cửa hàng sâm không phải là chuyện hiếm và cơ quan quản lý cũng khó lòng kiểm soát.

h27

Sâm giả trung quốc  

Nhiều công ty, cửa hàng rao bán sâm tươi Hàn Quốc như một loại thần dược giúp tráng dương, chống lão hóa, tăng trí nhớ… Tuy nhiên, sản phẩm lại có mức giá rẻ khoảng 1-5 triệu đồng/kg, phụ thuộc vào kích thước và độ tuổi. Nhiều nơi còn bán lẻ với giá 900.000 đồng một củ. So với nhiều năm trước, giá sâm ngày càng giảm. Chất lượng không rõ ràng, thật giả lẫn lộn khiến cho người có nhu cầu sử dụng hoang mang.

Khi được hỏi về chứng nhận chất lượng, hóa đơn, nhân viên bán hàng cho khách xem một bản sao chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm nhưng lại mang tên của một công ty khác.

Hiện nay, đã xuất hiện công nghệ chiết hút chất dinh dưỡng từ củ sâm tươi bằng công nghệ chân không. Nhiều công ty, trang trại ở nước ngoài đã sử dụng công nghệ này để lấy hết tinh chất. Chỉ còn sót lại khoảng 20%, họ sẽ bù lại bằng một lượng nước tương đương. Những loại sâm này được bán sang các thị trường khác, trong đó có Việt Nam.

Dù nói là hàng xách tay nhưng thực tế nhiều cửa hàng, công ty đã mua số lượng lớn sâm về trữ ở kho lạnh. Không loại trừ khả năng hàng xách tay chỉ là chiêu bài làm cho khách hàng tin tưởng. Chưa kể, nhiều loại sâm Trung Quốc vô tư được gắn mác Hàn Quốc dó có hình dạng giống nhau.

Sâm trên thị trường hiện nay nhập về chủ yếu theo đường tiểu ngạch, tức nhập lậu hoặc xách tay, những mặt hàng này nguồn gốc không rõ ràng. Còn sâm nguyên liệu nhập chính ngạch phần lớn là nhân sâm Trung Quốc, không có hàng Hàn Quốc.

Những nguyên liệu này sẽ được sử dụng làm thực phẩm chức năng, đưa vào cơ sở khám chữa bệnh hay sản xuất đông dược, tuy nhiên chủ yếu là làm thực phẩm chức năng và làm thuốc, cơ sở khám chữa bệnh sử dụng rất ít.

Trước đây người ta chiết 100% hoạt chất, nhưng gần đây thì không chiết hết mà để lại một tỉ lệ nhỏ hoạt chất để đối phó, khi kiểm nghiệm vẫn lên vết saponin nhưng nếu đem định lượng thì ít có sản phẩm đạt tiêu chuẩn theo dược điển VN. Khi đi kiểm tra tại một doanh nghiệp nhập khẩu sâm sẽ thấy sâm dẻo và có vị ngọt như khoai lang nướng.

Đó là do ngay ở Trung Quốc người ta đã tẩm đường vào sâm vì vốn sâm có vị ngọt, nay tách chiết hết hoạt chất thì miếng sâm sẽ khô, không có vẻ tươi nên việc tẩm đường sẽ làm miếng sâm trông có vẻ ngon và đẹp. Nếu muốn mua sâm phải đến vùng trồng đầu nguồn, chứ tại VN dù mua được loại sâm củ đẹp nhất nhưng kiểm nghiệm không có chút hoạt chất nào, chứng tỏ đã bị tách chiết 100% hoạt chất.

Sâm giả muôn hình muôn vẻ

Trong Đông y, duy nhất chỉ mỗi nhân sâm là có khả năng hình thành phương thuốc độc vị, vì nó có rất nhiều tác dụng dược lý thật tuyệt vời.Cũng chính vì vậy mà giá cả cao hơn hẳn các vị thuốc khác, khiến nhiều người hám lời với lợi nhuận cao đã làm giả nhân sâm để tiêu thụ trên thị trường.

  • ·Giả từ đậu đũa dại: Thường thấy có hình trụ, hình thoi hay hình nón, ít nhánh, dài tới hơn 20cm, đường kính khoảng 0,5 – 1,5 cm, bên ngoài có màu nâu đỏ, trong mờ, lông mềm trắng, nhỏ. Không có đầu rễ, để lại vết rễ phần đuôi tương đối nhỏ, chất cứng và giòn, nên dễ bẻ gãy. Mặt cắt phẳng không bóng, có nốt chấm nhỏ màu vàng nhạt và có mùi tanh của đậu.
  • Giả từ loại sâm đất: Có hình nón hoặc hình thoi, phân ra nhiều nhánh dài khoảng 15 – 20cm. Đầu đỉnh là gốc sót lại của rễ. Khi chưa gia công, bề mặt có màu đen nâu, thô ráp nhiều vằn. Sau khi đã gia công bề mặt có vằn rúm màu vàng nâu, thô ráp, chất giòn nên dễ bẻ gãy, mặt có vằn tía, có chất keo, trong mờ, vị ngọt.
  • Làm giả từ thương lục: Sâm giả có hình trụ, đầu trên khá ráp, xuống dưới nhỏ dần. Dài khoảng 20cm, mặt ngoài có màu nâu vàng, hoặc màu nâu đen. Đỉnh rễ có gốc sót, chất dai dẻo, khó bẻ gãy. Mặt cắt có màu nâu vàng, đến màu nâu đen, không phẳng, có mùi tanh, vị đắng và cay chua.
  • Giả từ sơn oa cự: Rễ chính có hình nón và hơi dẹt, dài khoảng 15cm, đầu rễ phình to, mọc 3 – 5 sợi rễ nhánh, hình dạng giống như rễ chính. Bề mặt có màu trắng vàng nhạt hoặc màu vàng nhạt, hơi nhẵn bóng, còn lại vết tích của râu rễ, vị hơi đắng.
  • Giả từ hoa sơn sâm: Nếu chưa gia công rễ có hình tròn dài, hơi cong hoặc thót dần xuống dưới, dài khoảng 9 – 14cm. Bên ngoài có màu nâu nhạt. Phần trên của rễ là thân rễ có rất nhiều nốt sần nổi lên. Sau khi gia công có 3 loại là màu vàng, màu nâu tro hơi trong hay màu nâu. Chất cứng, dễ gãy, vị ngọt, hơi đắng chát.

 “Thần dược” thật là như thế nào?

Sâm rừng là loại sâm mọc hoang có số lượng ít (nhưng tốt hơn hẳn sâm trồng) và có niên hạn sinh trưởng tương đối dài, chất lượng tốt. Rễ của nhân sâm rừng thường ngắn thô, chỉ dài bằng hoặc ngắn hơn thân củ sâm một chút. Phần nhiều có 2 nhánh rễ chính tạo thành dạng hình người. Đầu trên của sâm có đường vằn ngang nhỏ và sâu. Thân rễ nhỏ dài khoảng từ 3 – 9cm, phần trên uốn khúc gồ ghề nên quen gọi là “rễ cổ nhọn”. Bát rễ dày đặc, phía dưới không có mắt rễ và khá trơn bóng nên thường gọi là rễ tròn. Rễ râu thưa thớt, dài gấp khoảng 1 – 2 lần rễ chính và dai, khó bẻ gãy, lại có nốt sần nổi lên rất rõ nên gọi là hạt trân châu.

Biệt trực sâm: Sau khi đun hấp, gia công chế biến thành thân thẳng hình lập phương. Phía rễ có 1 đầu râu rễ, đuôi rễ phần nhiều là bỏ đi. Toàn bộ có màu nâu hồng, trong mờ, chất nặng, từng chiếc khá to, chất lượng tốt.

Hồng sâm thì toàn bộ có màu nâu hồng, trong mờ, giống chất sừng.

Đường sâm toàn bộ có màu trắng ngà, rễ chính hình trụ, mập và ngắn, phần đỉnh có thân rễ dài nhỏ, phía trên nó có các chỗ lõm hình xoáy trôn ốc đan xen vào nhau, tuổi đời càng lâu thì thân rễ càng dài. Bên cạnh thân rễ thường mọc ra 1 hoặc vài sợi rễ. Đầu trên rễ chính có vằn dày, phía dưới thường phân nhánh. Mặt cắt ngang có màu nâu trắng ngà, có vằn hình tia.

Bùi Hương

Tin khác

Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.