SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 23/03/2024
  • Click để copy

Nhãn hiệu và tên thương mại khác nhau như thế nào?

06:29, 27/05/2019
Câu hỏi: Tôi thường dễ bị nhầm lẫn giữa nhãn hiệu và tên thương mại mặc dù tôi biết chúng khác nhau về bản chất. Vậy cho tôi hỏi nhãn hiệu và tên thương mại khác nhau cụ thể như thế nào?

Trả lời:

Về khái niệm:

Tại khoản 16 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ có quy định về nhãn hiệu: “Nhãn hiệu là dấu hiệu dung để phân biệt nhãn hiệu, hang hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau”.

Còn tên thương mại được quy định tại khoản 21 Điều 4 như sau: “Tên thương mại là tên gọi chung của tổ chức, cá nhân dung trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh”.

nhan hieu va ten thuong mai khac nhau nhu the nao

 Nhãn hiệu và tên thương mại khác nhau như thế nào?

Về chức năng

Chức năng của nhãn hiệu là để phân biệt với dịch vụ, hàng hóa của chủ thể khác, còn chức năng của tên thương mại là để phân biệt chủ thể kinh doanh này với chủ thể kinh doanh khác .

 Về dấu hiệu:

Tên thương mại chỉ có thể là từ ngữ, có chứa thành phần tên riêng.

Nhãn hiệu được thể hiện dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh.

Về căn cứ xác lập quyền:

Quyền đối với tên thương mại được xác lập trên cơ sở sử dụng hợp pháp tên thương mại đó

Quyền đối với nhãn hiệu được xác lập dựa trên quyết định cấp văn bằng bảo hộ của Cục Sở hữu trí tuệ theo thủ tục đăng kí nhãn hiệu.

 Về phạm vi bảo hộ:

Tên thương mại: Khu vực địa lí mà chủ thể thực hiện kinh doanh.

Nhãn hiệu: Văn bằng bảo hộ có hiệu lực trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

 Về thời hạn bảo hộ:

Tên thương mại: Không có qui định, chấm dứt khi không còn sử dụng tên thương mại đó.

Nhãn hiệu: Có hiệu lực từ ngày cấp đến hết mười năm kể từ ngày nộp đơn, có thể ra hạn nhiều lần liên tiếp mỗi lần mười năm.

 Về chuyển giao:

Tên thương mại: Chỉ được chuyển nhượng cùng với việc chuyển nhượng toàn bộ cơ sở kinh doanh và hoạt động kinh doanh dưới tên thương mại đó. Quyền sử dụng không được chuyển giao.

Nhãn hiệu: Có thể chuyển nhượng hoặc chuyển quyền sử dụng.

Trên thực tế, nhãn hiệu và tên thương mại có mối quan hệ mật thiết với nhau. Nhiều chủ thể quyền sử dụng đồng nhất nhãn hiệu và tên thương mại, là một công cụ quảng bá sản phẳm hiệu quả, từ đó gia tăng lợi ích thương mại cũng như bảo hộ trọn vẹn hai đối tượng quyền mà mình sở hữu.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Đối với các công ty khởi nghiệp, việc có thể bảo vệ tốt các tài sản trí tuệ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng vững chắc tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và lâu dài.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người dân tín nhiệm. Trong đó, Hà Nội được đánh giá là địa phương dẫn đầu cả nước về các sản phẩm OCOP.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Cục Sở hữu trí tuệ đã ra quyết định số 9358/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng kí nhãn hiệu tập thể “Cây giống lâm nghiệp Hữu Lũng” cho sản phẩm cây giống lâm nghiệp của huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Thời gian gần đây, thời trang Việt Nam đã có những bước tiến vươn tầm quốc tế. Nhiều mẫu thiết kế Việt đã 'lọt vào mắt xanh' của các ngôi sao hàng đầu thế giới, đưa tên tuổi của những nhà thiết kế đến gần hơn với các sàn diễn hàng đầu.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Do vi phạm về nhãn hàng hóa sản phẩm thực phẩm bổ sung Yarmymilk Weightgain nên Công ty cổ phần đầu tư và phát triển dược phẩm THL đã bị xử phạt. Thanh tra Sở Y tế Hà Nội buộc đơn vị phải thu hồi hàng hóa và ghi nhãn hàng hóa đúng quy định trước khi tiếp tục lưu thông.