SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Nhận diện thành công tế bào trong mắt gây cận thị

06:01, 25/02/2017
(SHTT) - Theo nghiên cứu công bố ngày 20/2 trên tạp chí sinh học Current Biology (Mỹ), một loại tế bào trong võng mạc là nguyên nhân gây ra tật cận thị.
nhan dien thanh cong te bao trong mat gay can thi.1

Nhận diện thành công tế bào trong mắt gây cận thị  

Các chuyên gia khoa Dược Feinberg của Đại học Northwestern Chicago đã thực hiện nghiên cứu này trên chuột và nhận được kết quả ngoài mong đợi.

Theo đó, nếu loại tế bào trong võng mạc này xuất hiện bất thường, nó sẽ thực hiện các cơ chế khiến các hình ảnh không tập trung vào võng mạc như thông thường.

Chuyên gia khoa nhãn Greg Schwartz, người tham gia dự án, cho biết mắt sẽ dừng phát triển vào đúng thời điểm khi còn bé. Loại tế bào nhạy cảm với ánh sáng và điều khiển sự kiểm soát của mắt này vẫn chưa từng được phát hiện trước đây.

Các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục xác định chính xác loại gen của các tế bào này để có thể làm tăng hoặc giảm sự kiểm soát của chúng đối với mắt ở mẫu chuột thí nghiệm. Điều đó sẽ cho phép họ xem xét để tìm ra các bện pháp mới chữa cận thị ở người. Schwartz cho biết: "Phát hiện này có thể đem đến cơ hội điều trị mới nhằm kiểm soát cận thị".

Theo thống kê, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu bị tật cận thị và con số này không ngừng tăng lên.

Nghiên cứu của Viện Thị giác Brien Holden năm 2015 chỉ ra, ước tính đến năm 2050 tỷ lệ cận thị ở đa số các quốc gia là trên 50%, tỷ lệ lên tới 77% ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và 67% mắc cận thị sống ở khu vực Đông Nam Châu Á.

Nhiều nguyên nhân gây nên tật cận thị đã được đề cập, trong đó có hai yếu tố chính: yếu tố gen di truyền (cận thị bẩm sinh) và lượng thời gian trong một ngày con người nhìn ở khoảng cách gần, từ 0,5 đến 5 m.

 

Lê Phương

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, nhóm nghiên cứu từ Johns Hopkins đã phát triển một công cụ tiềm năng có thể phát hiện virus qua hình ảnh siêu âm phổi, từ đó tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực y tế.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Sau sự các sự cố được ghi nhận liên quan tới hộp số, Genesis sẽ tiến hành triệu hồi 15.645 ô tô SUV GV70. Nhà sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu liên liên với khách hàng chính thức từ 14/5 sắp tới.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.