SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nhận biết sớm dấu hiệu mắc Covid-19 thông qua bàn chân

16:05, 19/04/2020
(SHTT) - Các nhà khoa học phát hiện ngoài các triệu chứng thông thường đã được chỉ ra để nhận biết sự xâm nhập của virus SARS-CoV-2 vào cơ thể, một số người mắc Covid-19 tại châu Âu còn có biểu hiện đặc biệt nhưng dễ bị bỏ qua ở bàn chân.

Một trong những nguyên nhân khiến Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới là bệnh có thể không để lại triệu chứng gì. Các biểu hiện thường gặp nhất của bệnh là sốt, mệt mỏi và ho khan.

Hội đồng nghiên cứu chuyên khoa bệnh về chân của Tây Ban Nha (CGCOP) đưa ra cảnh báo một số bệnh nhân mắc Covid-19 đã bị nổi vết trên bàn chân. Vết này trông giống nốt do bệnh thuỷ đậu hoặc sởi để lại.

"Họ có các vết màu tím rất giống bệnh thuỷ đậu hoặc sởi, thường xuất hiện ở các ngón chân và lành mà không để lại sẹo", nội dung nghiên cứu đăng tải trong bài viết trên website.

ban-chan-nguoi-nhiem-covid-19

Việc xuất hiện các vết mẩn tím trên chân có thể là một trong những dấu hiệu cảnh báo sự xâm nhập của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 ở người. 

Triệu chứng lạ này xuất hiện trên bàn chân của người bệnh ở Italy, Pháp và Tây Ban Nha, chủ yếu ở những người trẻ.

"Đã có thêm nhiều trường hợp như vậy được phát hiện trong số những người mắc Covid-19, chủ yếu là trẻ em và thanh niên. Tuy nhiên, cũng có người trưởng thành xuất hiện triệu chứng này.

Với thời gian chưa đủ, chúng tôi không thể kết luận về các bằng chứng khoa học. Hội đồng khuyến khích các thành viên cũng như viện nghiên cứu cảnh giác về triệu chứng này, bởi đây có thể là biểu hiện của Covid-19 và giúp ngăn chặn bệnh lây nhiễm", bài viết cho biết thêm.

Trước đó, giới khoa học thế giới đã tìm ra nhiều triệu chứng hơn của bệnh như mất khứu giác, vị giác. Tại Tây Ban Nha, một biểu hiện khác lạ cũng đang được xem xét. Trang IBTimes vừa dẫn nguồn lại một trang báo từ Tây Ban Nha về hiện tượng diễn ra trên cơ thể người mắc Covid-19 nước này.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.