SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Nhạc Việt loạn chuyện ăn cắp bản quyền

08:49, 05/06/2022
Nửa đầu năm 2022, làng nhạc Việt lại “lên cơn sốt” vì các nhạc sĩ, ca sĩ và các công ty giải trí “tố” nhau chuyện ăn cắp, vi phạm bản quyền.

Nhiều ca sĩ vi phạm bản quyền ca khúc “Ai chung tình được mãi”

Mới đây, Công ty ACV Entertainment tố nhiều ca sĩ sử dụng ca khúc “Ai chung tình được mãi” đi biểu diễn nhiều nơi khi chưa được sự cho phép của công ty, trong đó có ca sĩ Lệ Quyên, Tùng Dương, Đan Trường.

Được biết, ca khúc “Ai chung tình được mãi” đang thuộc sở hữu độc quyền ghi âm, ghi hình, biểu diễn và toàn bộ các lĩnh vực kinh doanh của Công ty ACV Entertainment. Theo đó, đơn vị này chỉ cấp phép độc quyền cho Đinh Tùng Huy phát hành và biểu diễn. Tuy nhiên thời gian qua, một số ca sĩ đã tự ý biểu diễn ca khúc trên ở nhiều sân khấu khác nhau nhưng không xin phép.

Cụ thể, ca sĩ Lệ Quyên sử dụng ca khúc “Ai chung tình được mãi” đi biểu diễn ở nhiều sân khấu tại Đà Lạt, Nha Trang… nhưng không xin phép. Về ca sĩ Tùng Dương, ACV Entertainment cho rằng nam ca sĩ đã dùng ca khúc “Ai chung tình được mãi” vào liveshow riêng tối 24/5 song không xin phép.

Screenshot_1

Công ty ACV Entertainment tố nhiều ca sĩ vi phạm bản quyền ca khúc “Ai chung tình được mãi”. 

Ngoài Lệ Quyên, Tùng Dương thì ACV Entertainment cho biết ca sĩ Đan Trường sử dụng ca khúc trên đi biểu diễn ở nhiều chương trình, sự kiện khác nhau cả trong và ngoài nước. Theo ACV Entertainment đầu tháng 4/2022, quản lý của Đan Trường đã liên hệ với ca sĩ Đinh Tùng Huy để xin cover lại ca khúc. Khi đó, Đinh Tùng Huy có trả lời rằng ca sĩ Đan Trường có thể cover lại nhưng cần báo với quản lý của Đinh Tùng Huy (một nhân sự trong công ty ACV) và có cho ông bầu Hoàng Tuấn số điện thoại của quản lý để liên lạc. Tuy nhiên, ông bầu Hoàng Tuấn không hề liên hệ với quản lý của Đinh Tùng Huy để xin phép về việc cover ca khúc “Ai chung tình được mãi” mà tự ý để ca sĩ Đan Trường đi thu âm, thực hiện bản phối mới và mang ca khúc đi biểu diễn ở một sân khấu hải ngoại vào tháng 4/2022.

Đối với các hành vi vi phạm bản quyền trên, phía Công ty ACV Entertaiment đã liên hệ với các nghệ sĩ sử dụng ca khúc như Tùng Dương, Đan Trường, Lệ Quyên song không nhận được phản hồi.

Ca khúc “Nồng nàn Hà Nội” bị đánh bản quyền

Vừa qua, nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường - tác giả của rất nhiều ca khúc nổi tiếng về Hà Nội bất ngờ đăng tải thông tin về việc ca khúc “Nồng nàn Hà Nội” bị đánh bản quyền trên MXH YouTube khiến những người yêu âm nhạc không khỏi xôn xao.

Nam nhạc sĩ cho biết anh phát hiện ca khúc “Nồng nàn Hà Nội” bị đánh bản quyền trên MXH YouTube một cách tình cờ, khi đang tải những tác phẩm của mình lên YouTube vào kênh chính thức của mình.

nhac-si-nguen-duc-cuong-7

Ca khúc “Nồng nàn Hà Nội” của nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường bị đánh bản quyền trên MXH YouTube.

Đặc biệt, theo nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường, bên đánh cắp tác phẩm của anh là một đơn vị chuyên nghiệp và cũng từng gây xôn xao khi đánh bản quyền một loạt tác phẩm nổi tiếng như "Quốc ca" và "Giấc mơ trưa" của nhạc sĩ Giáng Son, cùng rất nhiều các tác phẩm khác.

Anh cũng cho biết thêm, bản thân chưa từng có bất kỳ một ký kết nào với đơn vị đã kinh doanh ca khúc của mình trong suốt thời gian qua.

Từ khi sáng tác ca khúc đến nay, nhạc sĩ đã để các nghệ sĩ thể hiện ca khúc này mà không cần xin phép, cũng không thu một đồng tiền nào, hoàn toàn phi lợi nhuận. Nguyên nhân bởi "Nồng nàn Hà Nội" được sáng tác như một món quà, một tình yêu dành cho TP mà nhạc sĩ đang sinh sống và đem lòng yêu mến. Nhưng bất ngờ đứa con tinh thần của mình đã trở thành công cụ kiếm tiền cho một đơn vị khác trên YouTube từ bao giờ khiến anh không thể chấp nhận.

Sáng tác của Viên Nghiệp liên tiếp bị ăn cắp

Liên quan đến việc ca sĩ ăn cắp các ca khúc do mình sáng tác, nhạc sĩ Viên Nghiệp liên tiếp làm đơn tố cáo ca sĩ Quang Lập và ca sĩ Lâm Chấn Khang.

Cụ thể, nam nhạc sĩ đã làm đơn tố cáo ca sĩ Quang Lập ăn cắp bản quyền 17 ca khúc do nhạc sĩ sáng tác.

Sự việc xuất phát từ lúc nam nhạc sĩ mang 17 ca khúc mình sáng tác tặng cho ca sĩ Quang Lập. Để hỗ trợ nam ca sĩ thuận lợi phát hành ca khúc, Viên Nghiệp đã ký vào bản hợp đồng “Hợp đồng cho phép dùng tác phẩm” do ca sĩ Quang Lập đề nghị với trị giá 35 triệu đồng.

Nhạc sĩ Viên Nghiệp chia sẻ việc ký kết hợp đồng chỉ mang tính tượng trưng để ca sĩ Quang Lập có đủ biên nhận phát hành ca khúc và không nhận số tiền trên.

Tuy nhiên, sau một thời gian nhạc sĩ nhận được đề nghị mua ca khúc từ một số ca sĩ khác, lúc này nhạc sĩ Viên Nghiệp mới phát hiện hợp đồng ký với ca sĩ Quang Lập có tên – “Hợp đồng chuyển nhượng quyền tác giả” chứ không phải “Hợp đồng cho phép dùng tác phẩm”.

n

Nhạc sĩ Viên Nghiệp tố ca sĩ Quang Lập và ca sĩ Lâm Chấn Khang ăn cắp các sáng tác của mình.

Ngoài 17 ca khúc trên, ca khúc “Lạy tình” được nhạc sĩ sáng tác vào năm 2009, được Cục Bản quyền Tác giả cấp giấy chứng nhận quyền tác giả năm 2012. Tuy nhiên, ca sĩ Lâm Chấn Khang nhận mình là tác giả ca khúc “Lạy tình” và đăng ký khai thác năm 2012. Từ đó nam ca sĩ sử dụng ca khúc đi biểu diễn nhiều nơi. Đáng nói, ca sĩ Lâm Chấn Khang sử dụng ca khúc vào việc mua bán với rất nhiều nhà đài, nhà mạng di động như Viettel, Mobi, Vinaphone,... các trang kênh youtube, trang web khác.

Với sự việc trên, nhạc sĩ đã có buổi nói chuyện, hòa giải giữa các bên, tuy nhiên phía nhạc sĩ Viên Nghiệp cho rằng không nhận được sự thiện chí từ phía ca sĩ Quang Lập và ca sĩ Lâm Chấn Khang nên đã gửi đơn kiện đến TAND TP.HCM để nhờ pháp luật lấy lại danh dự và những đứa con tinh thần của mình.

Tranh chấp bản quyền “Gánh mẹ” kéo dài nhiều năm

Hay vụ tranh chấp bản quyền “Gánh mẹ” giữa ông Trương Minh Nhật với Công ty TNHH Lý Hải Production (Công ty Lý Hải Production) và ông Đoàn Đông Đức (nhạc sĩ Quách Beem). Năm 2019, ông Nhật có đơn tố cáo Công ty Lý Hải Production và nhạc sĩ Quách Beem đã sử bài thơ “Gánh mẹ” sáng tác ca khúc cùng tên.

Sự việc kéo dài gần 3 năm, Toà án nhân dân TP.HCM công nhận ông Trương Minh Nhật là tác giả duy nhất của bài thơ “Gánh mẹ”.

1

 Ông Trương Minh Nhật nhiều năm liền mang đơn đi kiện đòi lại đứa con tinh thần bị lấy cắp.

Sau quyết định của Toà án nhân dân TP.HCM, ngày 6/5, Quách Beem đã gửi đơn lên TAND TP.HCM, kháng cáo bản án về việc chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Trương Minh Nhật, công nhận ông này là tác giả của bài thơ “Gánh mẹ”.

Như vậy, từ nửa đầu năm 2022, làng nhạc Việt đã liên tiếp vướng phải vấn đề tranh chấp bản quyền. Qua các vụ việc trên có thể thấy, nhiều người vẫn còn thờ ơ đối với việc đăng ký bản quyền tác giả, tác phẩm do mình sáng tác, mặc dù hệ thống quy định pháp lý của Việt Nam cơ bản đầy đủ, giúp các cá nhân, tổ chức có cơ sở pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp đối với Quyền sở hữu trí tuệ nói chung và Quyền tác giả nói riêng.

Thanh Thảo

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Chiều 28/3 vừa qua, tại Siêu thị Trung Vân, địa chỉ Khối 2A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An do ông Nguyễn Đình Thành làm chủ, lực lượng QLTT đã phát hiện lô dao cạo râu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gillete. Đây là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Đội QLTT số 6, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng vừa tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".