SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Nhạc sĩ Xuân Ba được bồi thường 700 triệu tiền bản quyền từ nước ngoài

12:42, 15/01/2020
(SHTT) - Sau khi phát hiện phim tài liệu của Mỹ "Vietnam War" sử dụng tác phẩm của nhạc sĩ Xuân Ba mà chưa xin phép, Trung tâm bản quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đã thu về cho nhạc sĩ này 700 triệu đồng.

Theo chia sẻ từ Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC), hiện trung tâm đã “đòi” giúp NSƯT - nhạc sĩ Xuân Ba 700 triệu đồng từ một nhà sản xuất (NSX) phim của Mỹ vì sử dụng trái phép nhạc phẩm Tình quân dân của ông. 

Cụ thể, NSX của Mỹ đã sử dụng ca khúc này trong một bộ phim nói về chiến tranh Việt Nam. Sau khi phim phát sóng, VCPMC phát hiện và ngay lập tức đơn vị này tiến hành truy thu tiền tác quyền thông qua các tổ chức bảo hộ tác quyền quốc tế. Đến nay, VCPMC cho biết NSX đã gửi trả 700 triệu đồng tiền tác quyền,  dựa trên lượt truy cập của người xem phim.

the vietnam war

 Nhạc sĩ Xuân Ba được bồi thường 700 triệu tiền bản quyền từ nước ngoài

Cách đây vài năm, nhạc sỹ Xuân Ba có khiếu nại với VCPMC về việc ông thấy nhạc phẩm Tình quân dân của mình xuất hiện trong nhiều tập của bộ phim tài liệu Chiến tranh Việt Nam nhưng chưa thấy có tiền tác quyền. “Nhạc sỹ Xuân Ba là hội viên của chúng tôi nên chúng tôi phải có trách nhiệm. Chúng tôi đã liên lạc với nhà sản xuất tại Mỹ để tìm hiểu vấn đề”- Ông Đinh Trung Cẩn, Tổng giám đốc VCPMC cho biết.

VCPMC đã ký thoả thuận uỷ quyền song phương, hợp đồng hợp tác với 116 quốc gia, trong đó có Mỹ nên việc tìm hiểu đã khá thuận lợi. Phía nhà sản xuất phim tại Mỹ đã thừa nhận sử dụng nhạc phẩm Tình quân dân và chấp nhận trả tiền tác quyền cho tác giả. 

Ông Cẩn cho biết dù năm nay số tiền bản quyền VCPMC thu về tăng 28% so với năm 2019, nhưng con đường thu tiền bản quyền tác giả âm nhạc còn rất nhiều gian nan. Ngoài việc có những kẽ hở trong quy định của luật pháp, còn là ý thức của người sử dụng tác phẩm. Trong 2019, số tiền tác quyền mà VCPMC thu về là hơn 133 tỷ đồng. Trong đó, sao chép phát hành trực tuyến (YouTube) năm 2019 tăng 346%; Website, ứng dụng nhạc, mạng xã hội (YouTube, Facebook) tăng 87%; trong khi sao chép bản ghi âm, ghi hình, sách nhạc giảm 40%, sao chép chương trình truyền hình giảm 23%.

Được biết nhạc sỹ Xuân Ba tên thật là Đặng Xuân Ba, quê ở tỉnh Bắc Ninh. Ông tốt nghiệp Trường Âm nhạc Việt Nam năm 1963 và là nghệ sĩ biểu diễn điêu luyện hai loại đàn dân tộc: đàn bầu và đàn nguyệt. Tình quân dân do ông sáng tác năm 1962. Ông còn viết một số ca khúc như:Trăng Tây Hồ, Tìm người ở giữa Hội Lim, Mai em đi rồi...

Xuân Ba đã từng ra Album mang tên Khúc tùy hứng(1995) gồm 12 bản độc tấu đàn bầu và đàn nguyệt chọn lọc. Ông được phong danh hiệu NSƯT năm 1988.

Hạ Linh

Tin khác

Giải trí 12 giờ trước
(SHTT) - Nam rapper 20 tuổi, Trefuego, mới đây đã bị tòa án tuyên mức phạt hơn 800.000 đô la cho hành vi vi phạm bản quyền khi sử dụng phần giai điệu chưa được cấp phép từ Sony Music.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.