SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Nhạc sĩ Việt Nam đã thực sự quan tâm đến vấn đề bản quyền chưa?

11:24, 25/04/2019
(SHTT) - Tại Hội thảo Bảo vệ tài sản sáng tạo, vấn đề được quan tâm nhất chính là bản quyền âm nhạc. Đạo diễn Việt Tú nhấn mạnh rằng nhiều nghệ sĩ Việt Nam chưa thực sự quan tâm đến vấn đề bản quyền khiến thực trạng quyền tác giả, tác phẩm tại Việt Nam đang có nhiều bất cập.

Hướng đến Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới, Hội thảo Bảo vệ tài sản sáng tạo đã diễn ra thành công với sự tham gia của nhiều diễn giả, nhiều nghệ sĩ Việt Nam như: NSƯT Xuân Bắc, NSND Tự Long, đạo diễn Việt Tú, ca sĩ Bảo Trâm, cây guitar Trần Tuấn Hùng, hoạ sĩ Đinh Công Đạt, các nhà báo cùng các luật sư Quách Minh Trí, luật sư Phan Cẩm Tú, Đại diện đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam…

Hội thảo nhằm nâng cao nhận thức bảo vệ bằng sáng chế, quyền tác giả, thương hiệu và thiết kế tác động đến cuộc sống hàng ngày trong thời đại công nghệ 4.0, đặc biệt các sản phẩm giải trí phát triển ngày càng mạnh mẽ dựa trên nền tảng số.

nghe si viet va ban quyen

 Hướng đến Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới, Hội thảo Bảo vệ tài sản sáng tạo đã diễn ra thành công

Tại hội thảo, diễn giả Việt Tú nhận định nhiều nghệ sĩ Việt Nam chưa quan tâm đúng đắn về sở hữu trí tuệ, thậm chí tiếp tay cho vi phạm.

Việt Tú quan tâm đến lĩnh vực sở hữu trí tuệ từ rất sớm. Từ tuổi đôi mươi, anh bắt đầu đăng ký quyền tác giả cho các chương trình sản xuất cho đài truyền hình. "Tôi là một trong những khách hàng đầu tiên của Cục Bản quyền. Dùng từ khách hàng vì tôi trả phí để bảo vệ tác phẩm của mình", đạo diễn chia sẻ.

Với kinh nghiệm cá nhân, đạo diễn khẳng định nghệ sĩ gặp nhiều rủi ro trong quá trình bảo vệ tác phẩm. Việc kiện tụng đòi quyền lợi thường diễn rất dai dẳng và tốn kém. Để tránh tranh chấp không mong muốn, anh khuyên nghệ sĩ lưu trữ cẩn thận trong quá trình sáng tác và thấu hiểu về luật.

Nữ ca sĩ Bảo Trâm Idol cũng cho rằng, đã đến lúc nghệ sĩ Việt Nam cần có ý thức về việc thực hiện và bảo vệ quyền tác giả, tác phẩm.

Ở góc độ pháp luật, luật sư Quách Minh Trí cho rằng, vấn đề sở hữu trí tuệ ở Việt Nam đang có những câu chuyện “khóc, cười”.

nghe si viet va ban quyen 1

 Nhạc sĩ Việt Nam đã thực sự quan tâm đến vấn đề bản quyền chưa?

Anh viện dẫn về việc các tác phẩm âm nhạc Việt Nam từng đối diện với vấn nạn bị ăn cắp bản quyền. Người sở hữu các tác phẩm âm nhạc ở Việt Nam từng rơi vào tình cảnh tác phẩm của mình bị khai thác lạm dụng mà không thể làm được gì. Luật sư Minh Trí đánh giá cao sự ra đời của các tổ chức bảo vệ quyền tác giả như VCPMC - Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam. Điều đó đã mang lại những kết quả tích cực trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Tham gia hội thảo, luật sư Quách Minh Trí (Công ty Baker & Mckenzie) cũng chia sẻ thông tin: "Quyền sở hữu trí tuệ là vô hình. Bản chất của quyền này là: Một người tuyên bố đây là tác phẩm của tôi, và tác phẩm đó được nhà nước công nhận. Nếu người chủ không tuyên bố và nhà nước không công nhận thì sẽ có khả năng một kẻ trộm nào đó đứng ra tự công bố đó là tác phẩm của anh ta".

Do đó luật sư này khuyên bất kỳ ai sở hữu các sản phẩm sáng tạo đều phải có ý thức công bố, đơn cử như đi đăng ký bản quyền, hoặc sử dụng các hình thức công bố khác. Đây là căn cứ pháp lý rất quan trọng giúp thân chủ chứng minh các loại quyền của mình đối với tác phẩm nếu xảy ra tranh chấp.

Ngoài ra luật sư này cũng khuyên các cá nhân nên tìm đến các hiệp hội bảo vệ tập thể để được bảo vệ. "Lĩnh vực âm nhạc, văn học đã có Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, Trung tâm Quyền tác giả văn học Việt Nam... Tôi hi vọng các lĩnh vực khác sẽ có thêm các hiệp hội bảo vệ", luật sư Quách Minh Trí nói.

Minh Thư

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Google đã bị cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp phạt vì vi phạm các quy định sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu (EU) khi không đàm phán với các nhà xuất bản truyền thông.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Dù chiến thắng trong vụ kiện bản quyền âm nhạc, nhưng Sam Smith & Normani thẩm phán vẫn quyết định các nghệ sĩ nổi tiếng phải tự chi trả phí luật sư lên tớ hơn 700.000 đô la.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Ngành âm nhạc ở Anh đang khởi động vụ kiện đầu tiên chống lại công nghệ trí tuệ nhân tạo, bảo vệ bản quyền trước các công ty sản xuất các bài hát giả giọng người nghệ sĩ nổi tiếng.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bảo vệ bản quyền là điều kiện tiên quyết để bảo vệ nguồn tài chính của cơ quan báo chí cũng như thực thi hiệu quả các mô hình kinh doanh nội dung số, góp phần giải bài toán về kinh tế báo chí truyền thông ở các cơ quan báo chí hiện nay.