SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và loạt ca khúc ồn ào đạo nhái

08:40, 30/03/2022
(SHTT) - Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sở hữu nhiều ca khúc hit và tạo tiếng vang trong làng âm nhạc Việt. Tuy nhiên nam nhạc sĩ cũng không ít lần vướng vào ồn ào đạo nhái.

 Nguyễn Văn Chung bị tố đạo nhạc Vầng trăng khóc?

Cư dân mạng đã từng xôn xao về việc ca khúc Vầng trăng khóc của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung do hai ca sĩ Khánh Ngọc và Nhật Tinh Anh thể hiện, giống y sì ca khúc Fa Pen Pa Yan của nước bạn Lào.

Trước sự việc này, nhạc sĩ cho biết: “Năm 2001, trong tâm trạng buồn bã về chuyện tình cảm, tôi có viết một ca khúc để kỷ niệm cho mối tình đó và đặt tên Vầng trăng khóc. Nội dung ca khúc là có một đôi trai gái yêu nhau nhưng không đến được với nhau và dù họ phải xa nhau, họ vẫn xin giữ lại những hồi ức, những tình cảm đẹp nhất về nhau. Sự việc này có gia đình, bạn bè và bạn học cùng đại học với tôi xác nhận. Năm 2002, Công ty Nhạc Xanh đã đặt vấn đề mua độc quyền ca khúc Vầng trăng khóc. Cuối 2002, ca khúc này chính thức xuất hiện trên thị trường nhạc Việt. Trong khi đó, Fa Pen Pa Yan và Ua Ib Siab Mog chỉ mới xuất hiện trên YouTube thời gian đầu năm 2008”. Giải thích về sự giống nhau của 3 ca khúc này, Nguyễn Văn Chung nói: “Tôi nghĩ có hai khả năng, thứ nhất họ đạo nhạc của tôi; thứ hai là họ sử dụng bài hát Vầng trăng khóc chuyển ngữ rồi thu âm và ghi hình mà không xin phép tôi. Trong thời buổi công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, việc tải xuống một ca khúc mà họ yêu thích hết sức dễ dàng”.

nhac si nguyen van chung

 

MV "Cho Những Đầu Tiên Dịu Ngọt" bị tố đạo nhạc

Vào ngày 23/7/2019, một nhãn hàng đã cho ra mắt MV "Cho Những Đầu Tiên Dịu Ngọt" kết hợp với nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung. Ca khúc được giới thiệu là 1 sáng tác bởi nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung xoay quanh tình mẫu tử, tạo một cảm giác êm đềm và dễ chịu đối với người nghe, phù hợp với thông điệp mà nhãn hàng muốn truyền tải.

Tuy nhiên, chính phần hoà âm của ca khúc "Cho Những Đầu Tiên Dịu Ngọt" là vấn đề đáng bàn. Rất nhiều người đã chỉ ra giai điệu của phần hoà âm cho ca khúc này gần như giống hoàn toàn với bản nhạc không lời "first date" của Frad - một nghệ sĩ indie Hàn Quốc đã cho ra mắt các bản nhạc lo-fi, chill pop, nhạc không lời đầy thư giãn do chính mình sản xuất hoặc kết hợp với các nghệ sĩ indie khác. Frad hiện đang sở hữu 582,812 Monthly Listener (người nghe độc nhất) trên Spotify.

Bản nhạc "first date" được Frad đăng tải lên Spotify từ tận năm 2018 và thu về hơn 13,6 triệu lượt stream tính đến thời điểm hiện tại trong khi ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sáng tác ra mắt vào năm 2019. Khi lắng nghe 2 ca khúc trên, rất dễ để có thể nhận ra sự tương đồng. Có thể nói phần hoà âm trong ca khúc "Cho Những Đầu Tiên Dịu Ngọt" gần như "bê y nguyên" bản nhạc "First Date" thực hiện bởi Frad, dù đã có chỉnh sửa một chút về phần sử dụng nhạc cụ và bổ sung lời hát nhưng điều này vẫn có thể được nhận ra khá dễ dàng.

Người đại diện của nam nhạc sĩ cho biết, ca khúc này do nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sáng tác về phần giai điệu lời hát, tuy nhiên phần hoà âm là do 1 nhạc sĩ/producer khác thực hiện, không phải do nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung thực hiện. Cùng với đó, người đại diện cũng đưa ra hình ảnh thể hiện việc nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã trao đổi với 1 người khác, chính là người thực hiện phần hoà âm cho ca khúc trên vào ngày 13 và 14/4/2019.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng khẳng định anh không sử dụng beat bên Hàn Quốc mà là producer vô tình hoà âm giống câu intro của bài ấy: "Tôi đã nói rõ nên không sợ gì cả. Khi làm xong bài hát này phát hành cả 1 năm chưa thấy nhãn hàng hoặc ai phản hồi gì, bởi vì nếu phát hiện ra giống thì tôi đã ngay lập tức yêu cầu producer chỉnh sửa bản hoà âm cho khác đi. Tính tôi không thích ồn ào, không thích scandal, không thích bị ai nói đụng chạm đến vấn đề đạo nhái. Thà tự bỏ tiền ra để chỉnh sửa sản phẩm của mình nếu làm khách hàng không hài lòng, hoặc là sẽ bỏ hẳn bài đó nếu mình tự sản xuất".

Minh Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.