SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nhận hơn 1,2 tỷ đồng tác quyền nhờ VCPMC

07:16, 22/09/2022
(SHTT) - Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung là một trong những người được phân phối tiền bản quyền tác giả âm nhạc cao nhất trong năm 2021 với số tiền lên tới 1,2 tỷ đồng.

Trong lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC), nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, Giám đốc VPCMC cho biết, 20 năm qua (2002 - 2021) Trung tâm đã thu được trên 1.000 tỷ đồng, thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước theo quy định gần 100 tỷ đồng. Nếu năm đầu tiên thành lập chỉ thu được 78 triệu đồng, tới năm 2021, trung tâm đạt được con số 160 tỷ đồng, kỳ vọng đạt trên 230 tỷ đồng trong năm 2022 - chạm đến mục tiêu 10 triệu USD/năm. Số tiền thu được này được phân bổ cho các tác giả ký hợp đồng ủy thác.

Ngoài ra, nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn cũng tiết lộ, có những nhạc sĩ thu được hơn 1 tỷ đồng tác quyền trong năm 2021. Nhạc sĩ Hoài An cho biết, so với những ngày đầu tham gia, tiền tác quyền âm nhạc nhận được trong năm 2021 gấp mấy trăm lần.

Là một trong những người được phân phối tiền bản quyền tác giả âm nhạc cao nhất, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ anh gia nhập VCPMC vào năm 2006, số tiền tác quyền nhận được lúc đó chỉ hơn 9 triệu đồng. Năm 2021, tổng số tiền thu được là hơn 1,2 tỷ đồng.

nguyen van chung

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nhận hơn 1,2 tỷ đồng tác quyền nhờ VCPMC 

"Qua đó để thấy được sự phát triển mạnh mẽ của VCPMC. Đối với tôi đây là mái nhà, nơi mang lại cho tôi những lợi ích hợp pháp và khiến tôi tin rằng mình sống được với nghề", nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nói.

Không chỉ là người đại diện đòi tiền bản quyền âm nhạc, VCPMC cũng giúp đỡ nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung bảo vệ quyền tác giả bài hát Vầng trăng khóc vào năm 2008. Khi này anh bị nghi ngờ đạo nhạc Trung Quốc, Thái Lan. Thông qua sự trợ giúp của VCPMC, nhạc sĩ đã gửi đơn lên CISAC để rà soát lại và được công nhận quyền tác giả bài hát Vầng trăng khóc.

Trong khi đó, họa sĩ Văn Thao - con trai của nhạc sĩ Văn Cao - kể lại, khi Văn Cao sáng tác Mùa xuân đầu tiên và được in ở Nga, nhà nước Nga gửi tác quyền khi đó là 100 rúp Nga. Em gái họa sĩ khi đó đang học ở Nhạc viện Tchaikovsky là người nhận tiền, nhạc sĩ Văn Cao khi đó chưa từng biết tới đồng tiền tác quyền nào.

“Mặc dù khi có tiền bản quyền tác giả âm nhạc, bố tôi không còn nữa nhưng số tiền tác quyền thu được đủ nuôi mẹ bây giờ. Đó là niềm mơ ước của cha tôi từ xưa. Theo nguyện vọng của ông, gia đình hiến tác quyền Quốc ca cho Nhà nước. Các thế hệ trước sáng tác không nghĩ đến tác quyền, đều vì tình yêu âm nhạc, yêu quê hương, đất nước. Nhưng đối với thế hệ sau, nhờ VCPMC họ nhận được đồng tiền cho sản phẩm sáng tạo”, họa sĩ Văn Thao nói.

Cũng tại buổi lễ, nhạc sĩ Đức Trịnh, Chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam cho rằng sau 20 năm qua, từ chỗ các nhạc sĩ, tác giả thành viên chưa hiểu nhiều về Luật Sở hữu trí tuệ, nhất là việc bảo hộ quyền tác giả đối với các tác phẩm âm nhạc, đến nay ý thức về quyền tác giả âm nhạc đã dần hình thành, đi vào trong đời sống xã hội.

Tổng giám đốc VCPMC - ông Đinh Trung Cẩn - cho biết dòng nhạc thu được nhiều tiền tác quyền nhất là nhạc cách mạng sử dụng trong phát thanh, truyền hình và nhiều chương trình văn hóa, xã hội. Kế đến là nhạc thị trường, nhạc trẻ - thường chỉ thu hút trong thời gian ngắn, sau một thời gian thì biến mất. Cuối cùng là nhạc cổ điển - kén người nghe, sử dụng.

Hiện VCPMC thực hiện cấp phép và thu tiền sử dụng quyền tác giả với hơn 20 lĩnh vực sử dụng âm nhạc như biểu diễn nghệ thuật, phát thanh-truyền hình, sản xuất chương trình truyền hình, phát hành bản ghi âm, ghi hình, phát hành trực tuyến, mạng xã hội, nhạc chuông nhạc chờ…

Minh Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với UBND thị xã Quế Võ tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ”.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.