SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung lên tiếng về nghi vấn 'xài chùa', đạo nhái âm nhạc

07:23, 20/04/2020
(SHTT) - Mới đây, trong cộng đồng mạng dấy lên nghi vấn nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung "vay mượn" 1 ca khúc nhạc không lời của 1 nghệ sĩ indie Hàn Quốc. Trước nghi vấn này, tác giả "Nhật ký của mẹ" đã chính thức lên tiếng.

Ca khúc "Cho những đầu tiên dịu ngọt" - một ca khúc nhạc quảng cáo do nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sáng tác, đã dính vào nghi vấn "dùng chùa" không xin phép 1 một bản nhạc không lời khá nổi trong giới indie Hàn Quốc được đăng trên Spotify từ năm 2018 làm nhạc nền. Mặc dù cả 2 ca khúc trên đều đã được phát hành khá lâu, nhưng đến tận thời điểm này, công chúng yêu nhạc mới được phát hiện "Cho những đầu tiên dịu ngọt" của Nguyễn Văn Chung giống với " First date" của Frad (nghệ sĩ inide Hàn Quốc) đến khó hiểu.  

Cụ thể, vào ngày 23/7/2019, một nhãn hàng đã cho ra mắt MV "Cho Những Đầu Tiên Dịu Ngọt" kết hợp với nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung. Ca khúc được giới thiệu là 1 sáng tác bởi nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung xoay quanh tình mẫu tử, tạo một cảm giác êm đềm và dễ chịu đối với người nghe, phù hợp với thông điệp mà nhãn hàng muốn truyền tải.

nguyen van chung

 Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung lên tiếng về nghi vấn 'xài chùa', đạo nhái âm nhạc

Rất nhiều người đã chỉ ra giai điệu của phần hoà âm cho ca khúc này gần như giống hoàn toàn với bản nhạc không lời "first date" của Frad - một nghệ sĩ indie Hàn Quốc đã cho ra mắt các bản nhạc lo-fi, chill pop, nhạc không lời đầy thư giãn do chính mình sản xuất hoặc kết hợp với các nghệ sĩ indie khác. Frad hiện đang sở hữu 582,812 Monthly Listener (người nghe độc nhất) trên Spotify.

Bản nhạc "first date" được Frad đăng tải lên Spotify từ tận năm 2018 và thu về hơn 13,6 triệu lượt stream tính đến thời điểm hiện tại trong khi ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sáng tác ra mắt vào năm 2019. Khi lắng nghe 2 ca khúc trên, rất dễ để có thể nhận ra sự tương đồng. Có thể nói phần hoà âm trong ca khúc "Cho Những Đầu Tiên Dịu Ngọt" gần như "bê y nguyên" bản nhạc "First Date" thực hiện bởi Frad, dù đã có chỉnh sửa một chút về phần sử dụng nhạc cụ và bổ sung lời hát nhưng điều này vẫn có thể được nhận ra khá dễ dàng.

Trước nghi vấn này, phía tác giả bản hit "Nhật ký của mẹ" - nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, cho biết anh sáng tác phần giai điệu lời hát, còn phần hoà âm ca khúc là do 1 nhạc sĩ/producer khác thực hiện. Đi kèm với khẳng định này là những hình ảnh thể hiện việc nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã trao đổi với 1 người khác, chính là người thực hiện phần hoà âm cho ca khúc trên vào ngày 13 và 14/4/2019. Nguyên văn lời chia sẻ: "Đây là chuyện khá phổ biến và bình thường mà các bạn producer hay gặp phải, do các bạn phải nghe nhiều để nắm bắt xu thế cũng như update những loop nhạc mới phục vụ cho công việc của mình!".

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung khẳng định anh không sử dụng beat bên Hàn Quốc mà là producer vô tình hoà âm giống câu intro của bài ấy: "Tôi đã nói rõ nên không sợ gì cả. Khi làm xong bài hát này phát hành cả 1 năm chưa thấy nhãn hàng hoặc ai phản hồi gì, bởi vì nếu phát hiện ra giống thì tôi đã ngay lập tức yêu cầu producer chỉnh sửa bản hoà âm cho khác đi. Tính tôi không thích ồn ào, không thích scandal, không thích bị ai nói đụng chạm đến vấn đề đạo nhái. Thà tự bỏ tiền ra để chỉnh sửa sản phẩm của mình nếu làm khách hàng không hài lòng, hoặc là sẽ bỏ hẳn bài đó nếu mình tự sản xuất".

Minh Vân

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.
Liên kết hữu ích