SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung bức xúc vì bị đánh bản quyền chính ca khúc của mình

15:06, 28/08/2020
(SHTT) - Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã đăng tải một dòng trạng thái trên trang Facebook cá nhân, thể hiện sự bức xúc khi ca khúc do chính anh sáng tác, được đăng tải trên kênh YouTube "chính chủ" lại bị đánh bản quyền. Sự việc vẫn đang gây tranh cãi.

Cụ thể mới đây, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã đăng tải lên kênh YouTube một playlist gồm 20 ca khúc đều do chính mình sáng tác. Đây đều là các bản hit đình đám một thời nổi tiếng với khán giả 8x, 9x như: Chiếc Khăn Gió Ấm của Khánh Phương, Mùa Đông Không Lạnh của Akira Phan, Bay Giữa Ngân Hà của Nam Cường, Con Đường Mưa của Cao Thái Sơn,... 

nguyen van chung 2

 

Tuy nhiên, vào ngày 27/8 vừa qua, một đơn vị truyền thông đa phương tiện đã đánh bản quyền playlist này, tạo nên một cảnh vô cùng tréo ngoe khiến chính nhạc sĩ cũng phải lên tiếng bức xúc: "Dám đánh bản quyền bài hát của Nguyễn Văn Chung trên kênh của Nguyễn Văn Chung luôn! Liều thật!".

Sau khi nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung thể hiện sự bức xúc trên trang cá nhân Facebook, một cá nhân tự xưng là đại diện của đơn vị đánh bản quyền đã vào dòng trạng thái của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung để giải thích. Cụ thể theo như lời người này nói, vào phút thứ 14, 15 trong playlist có phát ca khúc Tình Yêu Mang Theo của Nhật Tinh Anh, đây là ca khúc đúng là do nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sáng tác nhưng đã bán độc quyền bản phối này cho một bên thứ 3. Phía đơn vị này đã ủy quyền cho công ty mà nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nhắc tới để bảo vệ bản quyền của bản ghi trên. Cá nhân này cũng đề nghị nhạc sĩ nhắn tin riêng và xóa dòng trạng thái để tránh hiểu lầm không tốt.

nguyen van chung

 

Tuy nhiên, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng lập tức phản pháo trực tiếp bình luận này và cho biết: những ca khúc anh bán cho bên thứ 3 kia chỉ có thời hạn trong 2 năm, ca khúc này đã ra mắt vào năm 2015 tính đến nay đã hơn 5 năm nên không còn hiệu lực!

nguyen van chung 1

 

Nhạc sĩ cũng cho biết vào thời điểm đó, anh chỉ bán quyền biểu diễn sân khấu, nhạc số nhưng nhấn mạnh không bán quyền tác giả. Có thể thấy, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã có lời hồi đáp tương đối gay gắt và thẳng thắn để có thể bảo vệ sản phẩm tinh thần của mình. Anh thậm chí còn "hỏi vặn" lại rằng người này có thể đưa ra giấy độc quyền để đối chất được hay không và người này cho biết sẽ gửi lại thông tin sớm nhất.

Đây không phải trường hợp đầu tiên nhạc sĩ bị đánh bản quyền chính ca khúc của mình. Mới đây, Cardi B cũng bị Facebook bắt lỗi bản quyền bài mình hát.

Cụ thể, buổi livestream trên Instagram của Cardi B ngày 22/8 đã bị gián đoạn do sự cố không mong muốn liên quan đến Facebook. Đoạn livestream này đã bị xóa do vi phạm bản quyền nhạc, dù ca khúc đang phát trong livestream là của chính cô.

Bức ảnh được “nữ hoàng rapper” đăng tải sau đó cho thấy đoạn livestream bị ngừng do “sử dụng nhạc, âm thanh hoặc video thuộc sở hữu của người khác”, bên dưới là cảnh báo “tạo livestream chứa nội dung không thuộc quyền sở hữu của bạn có thể khiến tài khoản bị giới hạn tính năng”.

Như vậy Facebook đã thắt chặt vấn đề bản quyền và gây ra sự cố dở khóc dở cười này.

Minh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Adam Schiff, nghị sĩ Đảng Dân chủ của bang California, đã đề xuất với Quốc hội Mỹ về dự luật buộc các công ty AI tiết lộ những tài liệu có bản quyền được sử dụng để xây dựng các mô hình AI tạo sinh.