SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Nhà Trắng xác nhận ông Obama thăm Myanmar

14:47, 09/11/2012
Nhà Trắng mới đây đã xác nhận Tổng thống Barack Obama sẽ có chuyến thăm Myanmar trong tháng 11, trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên tới thăm quốc gia Đông Nam Á này.

Theo BBC ngày 9-11, ông Obama cũng sẽ đến Thái Lan và Campuchia. Các chuyến công du này kéo dài từ ngày 17 đến 20-11. Tại Myanmar, ông Obama sẽ gặp Tổng thống Thein Sein và lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi.

Trong một thông cáo chính thức, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nói ông Obama dự định “sẽ nói về xã hội dân sự để khuyến khích quá trình chuyển tiếp dân chủ đang diễn ra ở Myanmar”.

Phóng viên BBC David Bamford nhận định chuyến thăm của ông Obama, chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi tái đắc cử, phản ánh tầm quan trọng của việc bình thường hóa quan hệ với Myanmar - quốc gia có nhiều cải cách kinh tế, chính trị quan trọng thời gian gần đây.

Tuy nhiên các nhóm nhân quyền có thể chỉ trích chuyến thăm này là “quá sớm”, khi chính quyền Myanmar hiện không ngăn được bạo lực bùng phát giữa người Hồi giáo và Phật giáo ở bang miền tây Rakhine khiến hơn 100.000 người phải chạy loạn.

Trước đó, Ngoại trưởng Hillary Clinton đã trở thành quan chức cấp cao nhất của Mỹ thăm Myanmar khi bà tới nước này vào tháng 12-2011.

 

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 27/3/ tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Ủy ban Kinh tế Việt Nam-Nhật Bản thuộc Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) tổ chức cuộc họp khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Tổng giám đốc của Boeing, Dave Calhoun, sẽ rời khỏi công ty vào cuối năm nay khi cuộc khủng hoảng về tiêu chuẩn an toàn của công ty ngày càng trầm trọng.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 6 ngày trước
(SHTT) - Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán dựa trên kết quả giảm phát thải từ Quỹ Đối tác các-bon lâm nghiệp (FCPF) của WB.