SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Nhà Trắng đặt hạn chót xóa TikTok khỏi các thiết bị

10:55, 02/03/2023
(SHTT) - Vào ngày 27/2 vừa qua, Nhà Trắng đã ra yêu cầu các cơ quan chính phủ đảm bảo trong vòng 30 ngày sẽ ngừng sử dụng ứng dụng TikTok, một ứng dụng thuộc sở hữu của Trung Quốc, trên các thiết bị và hệ thống liên quan đến chính phủ liên bang.

Theo nguồn tin từ Reuters, Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Shalanda Young đã phát đi thông báo hướng dẫn nhằm bảo vệ an toàn thông tin của Mỹ. Theo đó, tất cả các cơ quan liên bang đều phải loại bỏ ứng dụng TikTok khỏi điện thoại và hệ thống của mình, đồng thời cấm lưu lượng internet truy cập vào ứng dụng này.

Lệnh cấm này được Quốc hội ban hành từ cuối năm ngoái và cũng đã được áp dụng tương tự ở Canada, Liên minh châu Âu, Đài Loan và hơn một nửa số bang của Mỹ.

tik1

 Ứng dụng TikTok được hiển thị trên điện thoại thông minh. Nguồn: Jakub Porzycki | NurPhoto | Getty Images

Mặc dù chỉ ảnh hưởng đến một bộ phận nhỏ người dùng TikTok ở Mỹ, tuy nhiên, lệnh cấm sử dụng ứng dụng này lại thúc đẩy các yêu cầu về việc hoàn toàn cấm sử dụng TikTok. Sự quan ngại về an ninh quốc gia đối với Trung Quốc đã tăng mạnh trong những tuần gần đây, đặc biệt là sau sự kiện khinh khí cầu do thám Trung Quốc bay ngang qua Mỹ.

ByteDance - công ty mẹ của TikTok - đã đáp trả về những lo ngại này, công ty cho rằng chúng được kích thích bởi thông tin sai lệch. Họ cũng phủ nhận việc sử dụng ứng dụng để gián điệp người Mỹ. Bên cạnh đó, lệnh cấm này sẽ không ảnh hưởng đến hơn 100 triệu người Mỹ sử dụng TikTok trên thiết bị cá nhân hoặc thuộc sở hữu của doanh nghiệp. Hiện tại, TikTok chưa có bình luận gì thêm về thông báo của Nhà Trắng.

Trước đó, để đảm bảo an toàn thông tin, Quốc hội Mỹ đã bỏ phiếu vào tháng 12/2022 cấm các nhân viên liên bang sử dụng ứng dụng video của Trung Quốc trên các thiết bị thuộc sở hữu của chính phủ. Chính quyền Biden cũng được cho phép ban hành chỉ thị tương tự cho các cơ quan liên quan. Đây là một hành động mới của các nhà lập pháp Mỹ nhằm đối phó với các công ty Trung Quốc, trong bối cảnh lo ngại về an ninh quốc gia rằng có thể Bắc Kinh sử dụng TikTok như một công cụ để theo dõi người Mỹ.

Trưởng Cục An ninh Thông tin Liên bang Chris DeRusha giải thích: “Hướng dẫn này là một phần trong cam kết của chính phủ nhằm bảo vệ cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, cũng như đảm bảo an ninh và riêng tư cho người dân Mỹ.”

Nhiều cơ quan chính phủ bao gồm Nhà Trắng, Bộ Quốc phòng, Bộ An ninh Nội địa và Bộ Ngoại giao đã cấm TikTok trên các thiết bị chính phủ trước khi ban hành lệnh cấm này.

Giám đốc Văn phòng Ngân sách và Quản lý, ông Shalanda Young cho biết việc sử dụng TikTok trong các hoạt động liên quan đến an ninh quốc gia, thực thi pháp luật hoặc nghiên cứu an ninh không được miễn trừ hoàn toàn mà cần sự chấp thuận của lãnh đạo cơ quan.

Một dự luật mới sắp được Ủy ban Ngoại giao Hạ viện của Mỹ bỏ phiếu vào thứ Ba. Dự luật này cho phép Tổng thống Joe Biden cấm TikTok trên tất cả các thiết bị của Mỹ. Chủ tịch ủy ban Mike McCaul giải thích đề xuất này nhằm bảo vệ an ninh quốc gia của Mỹ khỏi bất kỳ ứng dụng phần mềm nào đe dọa.

Tổ chức Hiến pháp Hoa Kỳ đã bày tỏ sự phản đối với quyết định cấm sử dụng TikTok của Quốc hội.

Theo thông báo của Nhà Trắng, trong vòng 90 ngày các cơ quan sẽ phải giải quyết việc sử dụng TikTok bởi các nhà cung cấp IT thông qua các hợp đồng. Trong vòng 120 ngày, các cơ quan sẽ đưa ra lệnh cấm đối với TikTok trong tất cả các lời mời thầu mới.

Trong diễn biến mới nhất, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 28/2/2023 vừa qua đã lên tiếng về việc Mỹ hạ lệnh cấm sử dụng ứng dụng TikTok. Phía Trung Quốc cho rằng đây là hành động không công bằng và thiếu tôn trọng đối với công ty công nghệ của họ, đồng thời nhận định rằng Hoa Kỳ đang lạm dụng khái niệm an ninh quốc gia, lạm dụng quyền lực nhà nước để đàn áp các công ty nước ngoài.

tik2

Thống kê số lượng người dùng Tiktok trên thế giới 

Trước đó vào 27/02/2023, Canada cũng đã ban hành lệnh cấm TikTok trên các thiết bị được chính phủ cấp do quan ngại về quyền riêng tư và bảo mật, cũng như có thể dẫn đến sự rạn nứt giữa Canada và Trung Quốc. TikTok không nhận được bất kỳ thông tin an ninh cụ thể hoặc thắc mắc liên quan đến quyết định này. Trong khi đó, hai tổ chức lớn của Liên minh châu Âu đã ban hành lệnh cấm nhân viên sử dụng TikTok cũng do lo ngại về an ninh mạng.

Khánh Linh

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông điệp được Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đưa ra tại buổi thăm và làm việc tại Liên hiệp các Hội khoa học và ký thuật Việt Nam (VUSTA) vào chiều ngày 23/4 vừa qua.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức Hội nghị biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 vào sáng 23/4 tại TP Sầm Sơn.