SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Nhà sử học Dương Trung Quốc nói về ý kiến đổi ‘Giáo dục’ thành ‘Záo Zụk’

16:00, 29/11/2017
(SHTT) - Ngôn ngữ và chữ viết không chỉ là một vấn đề khoa học thuần túy mà còn phụ thuộc rất nhiều vào thói quen sử dụng của xã hội.
ANH

Ví dụ về chữ cái được cải cách theo đề xuất của PGS.TS Bùi Hiền 

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc lên tiếng trước ý kiến cải tiến Tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền: "Việc thay đổi chữ viết là vấn đề rất lớn và sẽ đòi hỏi tính hệ thống rất cao khi thực hiện”.

Trước đó, ý tưởng cải tiến bảng chữ cái tiếng Việt của PGS.TS. Bùi Hiền (nguyên Hiệu phó trường ĐHSP Ngoại ngữ Hà Nội, nguyên phó Viện trưởng Viện Nội dung & Phương pháp dạy – học phổ thông) đang được dư luận chú ý đặc biệt và gây ra những phản ứng trái chiều.

“Tôi cũng được biết tới đề xuất này qua báo giới. Thật ra, ở góc độ khoa học, đề xuất này là hoàn toàn bình thường. Thậm chí, xét về mục đích, nó có thể mang lại những yếu tố tích cực nhất định trong việc hoàn thiện các quy tắc ngữ âm tiếng Việt". - nhà sử học Dương Trung Quốc nói

“Tuy nhiên, ngôn ngữ và chữ viết không chỉ là một vấn đề khoa học thuần túy mà còn phụ thuộc rất nhiều vào thói quen sử dụng của xã hội. Việc thay đổi chữ viết là vấn đề rất lớn và sẽ đòi hỏi tính hệ thống rất cao khi thực hiện”, ông chia sẻ thêm.

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng đề xuất của PGS.TS Bùi Hiền là không khả thi: “Nếu được áp dụng, việc này sẽ gây đảo lộn rất lớn trong xã hội”.

Theo lời Đại biểu Quốc hội này, trong quá khứ, vấn đề cải cách, thay đổi kí tự khi viết cũng đã bước đầu được thử nghiệm một số lần nhưng đều không thành công. “Tôi có thể ví dụ về trường hợp Hồ Chủ tịch, với tác phẩm Đường kách mệnh. Thật ra, ở thời điểm ấy, các quy tắc viết Tiếng Việt còn đang ở giai đoạn hoàn thiện. Là người sống nhiều năm ở Phương Tây, Bác Hồ sử dụng kí tự “k” (kách) theo hệ thống phiên âm quốc tế. Tuy nhiên, thực tế là sau này cách viết như vậy cũng không được sử dụng tiếp".

Cho rằng việc cải tiến chữ viết là chưa cần thiết, tuy nhiên ông Dương Trung Quốc cũng tỏ ra không tán thành với việc dư luận đang “ném đá” PGS.TS Bùi Hiển.

Theo ông Dương Trung Quốc: “Đây chỉ là một ý tưởng. Và trong khoa học, những ý tưởng, đề xuất mới luôn rất cần thiết” – ông nói. “Vậy nhưng, từ một ý tưởng, dư luận lại thổi phồng câu chuyện lên quá mức, thậm chí là có những phản ứng hơi thái quá". Do đó, việc dư luận “ném đá” PGS.TS Bùi Hiền là không nên.

PV

Tin khác

Tin tức 21 phút trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 22 phút trước
(SHTT) - Đó là thông điệp được Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đưa ra tại buổi thăm và làm việc tại Liên hiệp các Hội khoa học và ký thuật Việt Nam (VUSTA) vào chiều ngày 23/4 vừa qua.
Tin tức 22 phút trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Tin tức 24 phút trước
(SHTT) - Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức Hội nghị biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 vào sáng 23/4 tại TP Sầm Sơn.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Hồng Kông (Trung Quốc) sẽ cắt giảm thuế lợi nhuận từ sở hữu trí tuệ xuống chỉ còn 5%, đồng thời điều chỉnh Luật Bản quyền để phản ánh sự tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo (AI). Cơ chế mới cũng nhằm thúc đẩy thành phố trở thành trung tâm giao dịch bản quyền.