SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Nhà sáng chế đạt giải quốc tế với Hệ thống xử lý khói bụi lò hỏa thiêu

07:48, 05/01/2021
(SHTT) - Với tính hữu ích, hệ thống khắc phục 100% khói bụi từ lò hỏa thiêu của ông Trần Đình Giao (63 tuổi) đã đạt Huy chương Vàng Cuộc thi sáng chế và sáng tạo quốc tế năm 2020 tại Ba Lan.

Tại lễ trao giải tôn vinh nhà sáng chế đạt giải quốc tế trong khuôn khổ hoạt động Techfest 2020, ông Trần Đình Giao (Nam Định), là một trong 4 nhà sáng chế được trao chứng nhận cho hệ thống xử lý 100% khói bụi, đảm bảo vệ sinh môi trường và tiết kiệm năng lượng của lò hỏa thiêu, đang áp dụng tại Công viên nghĩa trang Thanh Bình, tỉnh Nam Định.

Với công trình này, ông được trao Huy chương vàng Cuộc thi sáng chế và sáng tạo quốc tế dành cho các Sáng tạo mang tính xã hội do Euro Business Haller tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ Phát triển Kinh tế Ba Lan và Hiệp hội Sáng chế và Sở hữu trí tuệ Thế giới.

sang che lo hoa thieu

Nhà sáng chế đạt giải quốc tế với Hệ thống xử lý khói bụi lò hỏa thiêu 

Ông Trần Đình Giao cho biết, khi Công ty bắt đầu triển khai dự án xây dựng lò hỏa thiêu từ năm 2012, ông luôn trăn trở suy nghĩ phải thiết kế, cải tiến hệ thống như thế nào để khắc phục xả trực tiếp khói bụi từ lò thiêu ra không khí.

Trong quá trình nghiên cứu ông Giao phát hiện lò thiêu tạo ra lượng khí thải lớn với sức nóng lên tới 5000C kèm sức gió thổi tương đương cấp 9. Nếu tận dụng hai nguồn năng lượng này để tạo thành một hệ thống xử lý tuần hoàn, đồng thời xử lý lượng khí thải ô nhiễm lớn, sẽ có thể tiết kiệm thời gian và chi phí hỏa thiêu cho người dân. Từ đó, ông nảy ra ý tưởng chuyển đổi hệ thống lò thiêu công nghệ của Mỹ bằng cách bẻ gập ống khói xuống lòng đất và thiết kế hệ thống mương tuần hoàn.

“Từ phát hiện trên, tôi thiết kế ống khói cong xuống mương nước tuần hoàn. Khi đó sức gió mạnh của lò thiêu có thể đẩy nước trong mương chảy, nhiệt lượng tỏa ra khi lò vận hành được sử dụng để đun sôi nước bể lắng trong mương tuần hoàn, hơi nước bốc lên có tác dụng dập khói bụi từ lò thiêu xuống. Các bụi than trong bể lắng này có đặc điểm như than hoạt tính, giúp lọc nước trong mương, bể” - Ông Giao chia sẻ về nguyên lý hoạt động của hệ thống.

Trải qua nhiều cuộc thử nghiệm, đến năm 2014, ông Giao đã nghiên cứu thành công hệ thống đưa khói bụi từ lò thiêu thông qua ống dẫn ra môi trường và được dập bụi khói bằng mương tuần hoàn bên ngoài lò. Đồng thời đưa 2 lò hỏa thiêu vào hoạt động thử nghiệm tại Công viên nghĩa trang Thanh Bình. Các chi tiết về buồng đốt, quạt gió dần được hoàn thiện sau mỗi lần thử nghiệm.

Áp dụng công nghệ tiên tiến về hỏa thiêu và xử lý chất thải qua hệ thống của ông Giao đã thể hiện được ưu điểm là giảm thời gian thiêu mỗi ca gần 3 lần so với các lò thiêu thông thường (chỉ mất 45-75 phút so với 150 phút), do đó tiết kiệm chi phí, năng lượng trong quá trình hỏa táng. So với các lò đốt xả thẳng khói lên cao, sử dụng hệ thống này còn khắc phục 100% khói bụi từ lò thiêu ra ngoài môi trường, đảm bảo an toàn môi trường cho khu vực dân cư lân cận. “Hệ thống lò thiêu này tuyệt đối an toàn, kể cả nhân viên của Công ty đứng cạnh lò đang vận hành cũng không có cảm giác nóng, mùi - Ông Giao khẳng định. 

Hiện công trình của ông được hoàn thiện và vận hành ổn định trên 7 lò hỏa thiêu tại công viên nghĩa trang Thanh Bình tỉnh Nam Định. Ông Giao cho biết, từ tháng 5/2020, ông triển khai xây dựng hệ thống lò hỏa thiêu ở Lạng Sơn.

"Thời gian tới, tôi mong muốn chuyển giao công nghệ này cho các tỉnh nghèo, miền Trung hay bị lũ lụt và Đồng bằng sông Cửu Long. Mùa nước ngập hết, không có chỗ an táng, người dân sẽ đưa thân nhân của mình vào thiêu. Như vậy vừa tiện lợi văn minh lại đảm bảo về mặt môi trường", ông Giao nói.

Minh Thư

Tin khác

Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.