SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Nhà sáng chế "chân đất" Nguyễn Văn Sành và chiếc máy thái hành làm lợi hàng tỉ đồng

14:00, 31/10/2018
(SHTT) - Chỉ với trình độ văn hóa lớp 7 trường làng nhưng ông nông dân Nguyễn Văn Sành đã sáng chế ra nhiều loại máy móc hữu ích. Trong đó máy bóc, thái hành tỏi tự động đã tạo được “thương hiệu” và được nhiều người biết đến.

Ông Sành sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở thôn Thượng Dương, xã Nam Trung, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương.

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, đồng đất thôn Thượng Dương vốn là đất trồng hành tỏi, nhưng sản phẩm làm ra không có nơi tiêu thụ mà chỉ chậm vài ngày là bỏ đi, coi như công sức của người nông dân thành ra đổ sông đổ biển, từ đó, trong đầu ông nảy ra ý tưởng sáng tạo ra máy chiếc máy thái hành, giúp bà con nông dân đỡ vất vả hơn. 

nha sang che nguyen van sanh

 Nhà sáng chế "chân đất" Nguyễn Văn Sành và chiếc máy thái hành làm lợi hàng tỉ đồng. Ảnh: Lao động

Năm 2002, chiếc máy thái hành quay bằng tay đầu tiên của ông Sành ra đời, năng suất từ 1-4 tạ/giờ. Sau này, ông cải tiến máy thái hành tự động, thay thế thái hành bằng phương pháp thủ công. Máy thái hành sử dụng rất đơn giản, chỉ cần cắm điện, đổ hành lên khay nhôm phía trên là máy sẽ tự động thái hành với công suất cao mà không bị nát. Đặc biệt, những củ hành, tỏi được thái có những lát cắt đều tăm tắp, không gây hao hụt, năng suất thái từ 6 - 8 tạ hành, tỏi/giờ, trong khi đó, nếu thái hành bằng phương pháp thủ công thì người nông dân chỉ thái được từ 16-18kg hành/ngày. Với chiếc máy thái hành này, ông Sành đã giúp nhiều nông dân tiết kiệm được thời gian và tiền bạc.

Tận mắt chứng kiến chiếc máy bóc thái hàng tạ hành, tỏi đều tăm tắp trong thời gian ngắn, bà con địa phương đã gọi ông bằng cái tên trìu mến là ông Sành “sáng chế” hay “nhà khoa học chân đất”.

Chiếc máy có cấu tạo khá đơn giản, chỉ gồm một khay nhôm, một động cơ, một trục xoay ly tâm, một đĩa định hình và dao thái theo tiêu chuẩn. Với trọng lượng khoảng 30 kg, máy có thể thái chính xác theo nhu cầu của người sử dụng, không sai chút nào. Hành, tỏi sau khi rửa sạch, đổ vào máy, được bóc vỏ bằng một lưỡi dao ở cửa trên rồi trôi xuống để hai lưỡi dao ở dưới thái chúng theo chiều dọc, thành những miếng đều tăm tắp. 

nha sang che nguyen van sanh 1

 

Máy hoạt động nhờ động cơ điện công suất 375W hoặc 750W nối với trục của máy bằng dây curoa. Khi không thái hành, có thể dùng động cơ này để bơm nước, tuốt lúa, nghiền thức ăn cho gia súc. Điểm nổi trội nhất của máy và cũng là sáng tạo của ông Sành chính là việc ông đã nghiên cứu dùng loại dao có hình bầu dục thay thế cho lưỡi dao thẳng. 

Với lưỡi dao thẳng chỉ có tác dụng thái nên sẽ khó bóc được vỏ, đồng thời làm vỏ hành bám dính vào dao. Còn lưỡi dao bầu dục có thể bóc và đẩy hoàn toàn vỏ hành qua nắp trượt ra ngoài máy.

Sau ba lần cải tiến, hiện nay, chiếc máy của ông Sành đã không những thái được hành, tỏi thành những miếng đều tăm tắp với tốc độ rất nhanh mà còn thái được theo nhiều hình thù khác nhau: hình răng cưa, hình hoa, hình con thú, hình trái tim... nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Không dừng lại ở đó, kỹ sư chân đất Nguyễn Văn Sành còn mày mò cải tiến để không chỉ thái hành, tỏi phục vụ việc làm ăn của nhân dân trong xã ngoài làng mà “chiếc máy ước mơ” này còn thái được hầu hết các loại hoa quả và nông sản: xu hào, cà rốt, bí đao, bí ngô...

Hơn 1.000 đơn đặt hàng từ Hà Nội, Hải Phòng, Lạng Sơn, Hà Giang, TP Hồ Chí Minh... tới tấp bay về. Trung bình cứ 2 ngày, ông Sành hoàn tất một máy để kịp giao cho khách. Ngày nay, nhiều chiếc máy thái nông sản của ông Sành đã được đặt trang trọng nơi nhà bếp của những khách sạn hạng 4-5 sao trong khi chủ nhân của chúng thì chưa một lần bước chân vô chốn sang trọng ấy.

Thảo Ly (t/h)

Tin khác

Pháp luật 3 giờ trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Tin tức 5 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.